Chuyên gia chia sẻ những điều cha mẹ cần lưu ý khi chăm sóc trẻ nhiễm bệnh do virus Adeno

Trong những ngày gần đây, số lượng trẻ nhập viện do mắc Adenovirus đang tăng đột biến. Nhiều phụ huynh cảm thấy rất lo lắng và rất cần tìm hiểu các thông tin liên quan đến chăm sóc, điều trị trẻ bị bệnh.
21/11/2022 09:23

Liên quan đến vấn đề này PGS.TS Nguyễn Huy Nga - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có những chia sẻ giải đáp về cách chăm sóc, điều trị và những điều cha mẹ và người thân cần lưu ý khi chăm sóc trẻ nhiễm bệnh do virus Adeno.

base64-16639335479801118677409

(Ảnh minh hoạ)

Thưa PGS.TS, số lượng trẻ nhiễm virus Adeno đang gia tăng nhanh trong thời gian gần đây, vậy cách điều trị trẻ bị nhiễm virus Adeno như thế nào?

Khi trẻ mắc Adenovirus, chúng ta sẽ điều trị các triệu chứng cho trẻ bằng cách: Hạ sốt khi trẻ sốt cao, bù nước điện giải, bổ sung dinh dưỡng, sử dụng thuốc kháng virus đặc hiệu với những trường hợp nặng, suy giảm miễn dịch (thuốc kháng virus không được chỉ định thường quy cho tất cả bệnh nhân).

Thời điểm nào trẻ nhiễm Adenovirus có thể chăm sóc tại gia đình?

Hầu hết các trường hợp nhẹ các trẻ đều có thể được chăm sóc tại gia đình. Trong trường hợp trẻ sốt cao trên 38,5 độ C thì hạ sốt, bù nước và điện giải, bổ sung dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng và theo dõi biến chứng bội nhiễm, viêm phổi để có biện pháp điều trị hỗ trợ kịp thời.

Việc sử dụng thuốc kháng sinh hay thuốc kháng virus chỉ được chỉ định trong các trường hợp đặc biệt, bệnh nặng, suy giảm miễn dịch và phải do bác sĩ cân nhắc chỉ định.

Về chăm sóc trẻ bệnh, cha mẹ cần chú ý giữ vệ sinh cá nhân cho trẻ tốt, nhỏ mũi, súc miệng bằng nước muối sinh lý để giảm đau họng.

Về chăm sóc dinh dưỡng, trẻ có thể khó chịu, quấy khóc, khó ăn uống. Vì vậy, cha mẹ cần chú ý đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ bằng cách cho trẻ ăn các thức ăn lỏng, mềm, có mùi vị dễ chịu, dễ nuốt, dễ tiêu như cháo thịt, cháo sườn nhừ, cháo gà, súp gà…

Nếu trẻ buồn nôn hoặc nôn cần chia nhỏ bữa ăn, cho trẻ ăn ít một để hạn chế nôn trớ và hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Thưa PGS, thời điểm nào cha mẹ cần đưa trẻ nhiễm Adenovirus đến viện ngay lập tức?

Theo Bệnh viện Nhi Trung Ương thì chỉ định nhập viện cho trẻ bị viêm phổi nhiễm Adenovirus kèm theo một số yếu tố sau:

- Khó thở, thở nhanh theo tuổi, rút lõm lồng ngực, khó thở thanh quản.

- Suy hô hấp hoặc giảm ô xy máu làm trẻ tím tái.

- Có dấu hiệu toàn thân như không uống thuốc được, co giật, li bì, nhiễm trùng nặng.

- Có bệnh nền nặng, suy dinh dưỡng nặng, suy giảm miễn dịch,bệnh tim mạch nặng. Khi chụp X quang phổi thấy tổn thương phổi nặng, hoạt tử phổi, áp xe phổi.

Xin cảm ơn PGS!

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer