Chuyên gia chia sẻ về hội chứng kháng Phospholipid

Hội chứng kháng Phospholipid có thể xuất hiện ở tất cả các độ tuổi và gây ra những hậu quả vô cùng nặng nề như huyết tắc mạch, sảy thai tự nhiên, các vấn đề về tim, thận, giảm tiểu cầu,…
19/05/2022 16:15
36675-bien-phap-chan-doan-hoi-chung-khang-phospholipid-0

Theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, hội chứng kháng phospholipid (APS) là một rối loạn tự miễn dịch gây ra hình thành các cục máu đông bất thường. Rối loạn tự miễn dịch xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể tạo ra kháng thể tấn công và làm hỏng các mô hoặc tế bào của chính bạn.

Thông thường, các kháng thể bảo vệ cơ thể bạn khỏi vi rút hoặc vi khuẩn, nhưng trong APS, các kháng thể tấn công các tế bào khỏe mạnh của cơ thể. Lượng kháng thể APS cao làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. Các kháng thể cụ thể trong APS được gọi là "antiphospholipid" vì chúng tấn công và làm hỏng các phần của tế bào được gọi là phospholipid. Tổn thương làm tăng khả năng hình thành cục máu đông ở cả tĩnh mạch và động mạch.

Các triệu chứng như thế nào?

Lượng kháng thể APS cao trong máu làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe, nhưng một số người sẽ không bao giờ hình thành cục máu đông.

Các triệu chứng của đông máu bất thường bao gồm: đau ngực và khó thở; buồn nôn (cảm thấy đau bụng); đau, đỏ, nóng và sưng ở tay hoặc chân; thay đổi giọng nói; khó chịu phần trên cơ thể ở cánh tay, lưng, cổ và hàm

Các triệu chứng ít phổ biến hơn của APS bao gồm: phát ban đỏ trông như ren trên cổ tay và đầu gối; đau đầu mãn tính (liên tục); các vấn đề về van tim; mất trí nhớ

Các yếu tố rủi ro của APS là gì?

Các yếu tố rủi ro: Tiền sử gia đình và gen của bạn, các tình trạng y tế khác, thuốc và thủ thuật, hoặc các yếu tố lối sống có thể làm tăng nguy cơ mắc APS. Những yếu tố này có thể làm tăng nguy cơ mắc kháng thể APS, kích hoạt đông máu trong APS hoặc cả hai. APS cũng có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi.

Các yếu tố rủi ro phổ biến khác bao gồm:

- Giới tính: APS phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới.

- Tiền sử gia đình: APS đôi khi có thể chạy trong gia đình.

Chẩn đoán một chứng rối loạn tự miễn khác: APS thường gặp nhất ở những người mắc bệnh lupus. Trên thực tế, 20% đến 30% người mắc bệnh lupus có kháng thể kháng phospholipid. Trong số đó, cứ 3 người thì có khoảng 1 người phát triển thành cục máu đông trong động mạch hoặc tĩnh mạch.

Nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc vi rút: HIV, viêm gan C và vi khuẩn gây bệnh Lyme có thể làm tăng nguy cơ tạo kháng thể APS hoặc kích hoạt APS.

1

Chẩn đoán và điều trị hội chứng kháng phospholipid

Bác sĩ sẽ nói chuyện với bạn về tiền sử bệnh của bạn và có thể làm xét nghiệm máu. Các xét nghiệm máu tìm kiếm ba kháng thể APS trong máu của bạn: khángardiolipin, beta-2 glycoprotein I (β2GPI) và thuốc chống đông máu lupus.

Để được chẩn đoán mắc bệnh APS, bạn phải có kháng thể APS và tiền sử các vấn đề sức khỏe liên quan đến chứng rối loạn này. Bạn có thể sẽ gặp bác sĩ huyết học, một bác sĩ chuyên về rối loạn máu.

Chuyên gia Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết hiện tại, APS không có thuốc chữa. Tuy nhiên, thuốc có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe do tình trạng này gây ra. Mục tiêu của điều trị là ngăn ngừa hình thành cục máu đông và giữ cho cục máu đông hiện có không lớn hơn.

Bác sĩ có thể kê đơn thuốc làm loãng máu như warfarin, heparin hoặc aspirin. Bác sĩ sẽ biết loại thuốc nào tốt nhất cho bạn.

Đi khám và điều trị là điều quan trọng đối với những người mắc APS. Nếu không được điều trị, APS có thể gây ra các cục máu đông đe dọa tính mạng có thể dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ.

Tìm hiểu thêm về các rối loạn đông máu như APS có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào.

APS không được điều trị trong thai kỳ có thể dẫn đến nguy cơ cao bị sẩy thai và tiền sản giật (huyết áp cao trong thai kỳ).

Lê Khanh - Sông Cấm

comment Bình luận

largeer