Dinh dưỡng hợp lý cho người mắc bệnh liên quan đến dạ dày

Bệnh dạ dày là bệnh lý phổ biến về tiêu hóa liên quan mật thiết đến chế độ ăn hàng ngày và đang có xu hướng trẻ hóa. Một chế độ ăn uống hợp lý và dinh dưỡng khoa học là cách duy nhất bảo vệ bạn tránh những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.
16/05/2022 10:31

Theo Hội khoa học Tiêu hóa, tại Việt Nam có tới 26% dân số mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, 70% dân số nước ta có nguy cơ mắc bệnh dạ dày và nguy cơ mắc viêm loét dạ dày ở nam giới gấp 4 lần so với nữ. Đặc biệt, tuổi bệnh nhân ung thư dạ dày đang dần trẻ hóa, đa phần dưới 40 tuổi chiếm tỉ lệ khoảng 20 – 25%.

ANH 1 (3)

 Dạ dày là một bệnh lý phổ biến đang có xu hướng trẻ hóa

Căn bệnh này gây cảm giác khó chịu cho cơ thể, gây ra những bất tiện trong sinh hoạt ăn uống hằng ngày cho người bệnh với các triệu chứng như ợ hơi, ợ chua, chán ăn, buồn nôn, người xanh xao,… Vì vậy để xua tan những khó chịu này việc điều chỉnh chế độ ăn uống sinh hoạt là điều đáng được quan tâm.

Tuy nhiên việc phải đối mặt thường xuyên với áp lực công việc những stress hằng ngày khiến chúng ta ăn không đúng bữa, bỏ bữa, ăn quá nhanh, ăn vội vàng, ăn uống không đúng giờ, không chăm sóc sức khoẻ ảnh hưởng lớn đến dạ dày gây ra những cơn đau và quá trình tiết chất dịch nhầy bảo vệ dạ dày cũng bị giảm đi đáng kể. ThS. BS CKII Trần Ngọc Lưu Phương (Trưởng đơn vị tiêu hóa can thiệp, BV Nguyễn Tri Phương): “Dạ dày của chúng ta làm việc nhờ hai hoạt động là vật lý giúp co bóp thức ăn và hoạt động hóa học tiết dịch axit làm trung hòa tiêu hóa thức ăn. Nếu bắt chúng làm việc không khoa học sẽ khiến niêm mạc dạ dày bị tổn thương gây bệnh lý nguy hiểm liên quan đến dạ dày”.

Trước thực trạng này, chúng ta cần chăm sóc dạ dày đúng cách để tránh những biến chứng nghiêm trọng sau nay. Việc áp dụng chế độ ăn hợp lý, đúng giờ, bổ sung các dinh dưỡng đủ và “thân thiện” với thực trạng của dạ dày. Dạ dày là một bệnh lý có những biến chứng nguy hiểm phổ biến như: Viêm loét dạ dày; Xuất huyết dạ dày; thậm chí còn dẫn đến căn bệnh nguy hiểm Ung thư dạ dày… Có thể thấy ung thư dạ dày là bệnh lý về dạ dày khó chẩn đoán và phát hiện sớm. Tỉ lệ nam mắc bệnh nhiều hơn nữ. Đặc biệt bệnh còn cướp đi sinh mạng của hơn 800.000 triệu người trên thế giới mỗi năm (WHO). 

anh 2

 Bệnh lý dạ dày nếu không được điều trị kịp thời gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm 

Để chăm sóc sức khoẻ dạ dày một cách tốt nhất hãy cùng lựa chọn các nhóm thực phẩm sau đây:

- Nhóm làm giảm axit dịch vị: axit dịch vị dư thừa sẽ gây nên các bệnh dạ dày một số thực phẩm giúp làm giảm axit dịch vị như các loại ngũ cốc đồ nếp hay các loại khoai món cháo đều làm giảm axit dịch vị.

- Nhóm thực phẩm dễ tiêu hoá: nhóm thực phẩm này sẽ làm cho dạ dày của bạn không cần làm việc quá sức và giảm tình trạng thức ăn lưu trữ lâu trong dạ dày lên men các thực phẩm dễ tiêu được khuyến khích nên dùng gồm: Thịt cá, thịt nạc, tim, rau xanh. Và đặc biệt nên bổ sung sữa chua sau khi ăn xong giúp bổ sung vi khuẩn có lợi làm giảm sự phát triển của các loại vi khuẩn có hại tại dạ dày.

- Nhóm thực phẩm làm lành vết thương như các loại rau củ quả có màu đỏ xanh vàng giúp cho các niêm mạc dạ dày được phục hồi giảm tỉ lệ các bệnh về dạ dày.

- Nhóm thực phẩm trung hòa acid dịch vị như sữa tươi, các loại nước trà gừng, thảo mộc giúp kiềm hãm nồng độ PH cao giảm nồng độ axit hại dạ dày.

Codoca H-Polymilk bổ sung các chất thiết yếu tốt cho dạ dày hỗ trợ tiêu hóa, bệnh dạ dày chứa các thành phần nổi bật như Nano Curcumi, protein, canxi, vitamin,... giúp làm giảm khuẩn HP mang lại sức khỏe và nhiều lợi ích cho người đau dạ dày.

anh 3 (3)

 Codoca - H Polymilk chứa các yếu tố tốt cho dạ dày giúp ổn định và phục hồi sức khỏe

Nano Curcumin kết hợp với lợi khuẩn Lactobacillus Reuteri làm giảm vi khuẩn HP, giúp giảm viêm đau dạ dày tá tràng, phục hồi niêm mạc bị tổn thương.

Bổ sung Canxi Nano, phospho kết hợp với Vitamin D3: giúp tăng cường hấp thu Canxi, tạo hệ xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương.

Beta Glucan, Vitamin E, Selen và chất xơ hòa tan, lợi khuẩn (Lactobacillus Reuteri/ Bacillus sutilis) giúp tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ viêm nhiễm cho cơ thể.

Bổ sung chất béo Pufa, Mufa: Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và huyết áp.

Choline, Taurin: Cải thiện trí nhớ.

Để chăm sóc sức khỏe dạ dày của bạn hãy nhớ 2 ly Codoca - H Polymilk mỗi ngày và kết hợp các chế độ sinh hoạt lành mạnh.

Sản phẩm được phân phối bởi: Công ty Cổ phần đầu tư Sức Khỏe Cộng Đồng

Huyền Trang

comment Bình luận

largeer