Chuyên gia giải đáp về quy trình khám chữa bệnh online

Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 phức tạp, do việc đi lại khám bệnh rất khó khăn dẫn đến nhu cầu khám chữa bệnh online của người dân lên ngôi. Do đó, để người dân nắm được các bước thăm khám chữa bệnh online và những danh mục sẽ được bệnh viện đáp ứng, PGS. TS. Hồ Thị Kim Thanh - Bệnh viện ĐH Y Hà Nội đã có buổi chia sẻ về "Quy trình khám chữa bệnh online".
09/09/2021 20:34

Khám chữa bệnh (KCB) từ xa trong bối cảnh COVID-19

Vấn đề sức khoẻ mới phát sinh: 80% là bệnh lý đơn giản. Phát hiện nhanh, chuyển tuyến phù hợp

Quản lý các bệnh mạn tính, vấn đề sức khoẻ đã có: Bệnh mạn tính, điều chỉnh thuốc, tuân thủ điều trị

Tư vấn thay đổi hành vi, yếu tố nguy cơ: Khám, chẩn đoán; Tương tác điều trị từ xa

Tầm soát, chẩn đoán sớm: Khám, chẩn đoán; Tầm soát, tư vấn xét nghiệm phù hợp

Các vấn đề hành chính, liên quan cơ sở y tế: Giải đáp thắc mắc, hướng dẫn kịp thời

kcbonline

Các bước khám bệnh online

Bước 1 – Bắt đầu cuộc khám: Đặt lịch hẹn

Có thể tin nhắn đặt lịch: Chọn khám theo nhu cầu: BS đa khoa, BS gia đình, tư vấn chuyển bác sỹ chuyên khoa; Chọn giờ khám, thời điểm: khám cấp theo lịch trực, hoặc theo lịch hẹn bác sĩ, người bệnh; Chọn hình thức khám: cuộc gọi phone, gọi có hình; BS có thể sử dụng máy tính để kết nối hoặc qua App; Người bệnh chuẩn bị phương tiện nghe nhìn tốt nhất có thể, các tài liệu liên quan.

Khám lại

- NB up các tài liệu liên quan vào trang thông tin sức khoẻ cá nhân, hồ sơ sức khoẻ; BS có thể nghiên cứu trước các thông tin đã có về người bệnh; Nếu kết nối bệnh án điện tử: sẽ có đầy đủ thông tin; Chuẩn bị phương án tư vấn.

Bước 2: Nhận diện CBYT và NB, xác nhận đồng ý khám từ NB

- Chào hỏi; Giới thiệu, làm quen; Tạo sự tin tưởng đối với NB; NB lo sợ: thông tin giả, BS không đủ chuyên môn, năng lực; Hệ thống nhận diện: BS dùng hệ thống chính thức của bệnh viện, được đảm bảo sự bảo mật, kiểm chứng; NB: CMND, thẻ bảo hiểm... nếu cần.

Bước 3:

Đánh giá tình trạng cấp cứu; Nếu là tình trạng cấp cứu: tư vấn sơ cứu và hỗ trợ chuyển tuyến; Nếu không phải là tình trạng cấp cứu: xác nhận tình trạng phù hợp với KCBTX; Đánh giá nhu cầu của người bệnh; Lý do khám bệnh; Có người cùng tham dự cuộc khám bệnh không; Năng lực giao tiếp của người bệnh.

Bước 4 – thu thập TT, khám và chẩn đoán

- Thu thập thông tin; Hỏi lý do khám bệnh; Tiền sử; Bệnh sử; Các thông tin liên quan; BS có thể nhìn, đọc các kết quả, hồ sơ có sẵn không; Cuộc trao đổi có thể mất nhiều hay ít thời gian tuỳ vào NB; Nếu cần thêm thông tin: có thể tạm ngừng cuộc khám và hướng dẫn NB thu thập, gửi thông tin, hẹn lại lịch khám.

- Khám: Hỏi – Nhìn - Chủ yếu là các bệnh thông thường, có thể chẩn đoán nhờ hỏi và quan sát; Vận dụng các kỹ năng hỏi bệnh; 70% bệnh được chẩn đoán chỉ dựa vào hỏi và quan sát; Tìm hiểu thông tin của các lần thăm khám trước.

- Chẩn đoán: Chẩn đoán sơ bộ, xác định, loại trừ, phân biệt; Nếu không thể chẩn đoán, cần làm thêm các XN, thăm dò: hướng dẫn cho NB đến cơ sở y tế, hoặc lấy mẫu tại nhà, khám tại nhà; Chẩn đoán xác định được ghi nhận lại, là cơ sở của phương án điều trị.

Bước 5: Tư vấn, điều trị

- Tư vấn kế hoạch điều trị: ăn uống, thay đổi lối sống, tập luyện, dùng thuốc, theo dõi; Hẹn lịch khám lại; Hẹn lịch tư vấn, giáo dục SK; Hướng dẫn cách ghi nhận triệu chứng, dầu hiệu và phản hồi với cơ sở y tế- Đơn thuốc: Kê đơn theo mẫu thông thường và gửi cho NB.

Đơn thuốc

- Gửi đơn cho NB tự mua; Có thể cung ứng từ nhà thuốc bệnh viện đến cho NB; Kèm hướng dẫn sử dung chi tiết; Có thể có lịch hỏi thăm, theo dõi định kỳ sau dùng thuốc; Các nguồn tư liệu hướng dẫn cách dùng thuốc, các thiết bị y tế theo dõi sức khoẻ: máy đo huyết áp, đường huyết, SpO2...

Các tình trạng bệnh lý phù hợp cho KCBTX

- Các tình trạng sức khỏe/bệnh lý thường gặp, có thể giải quyết bằng nhận định lâm sàng và điều trị đơn giản; Theo dõi điều trị các bệnh không lây nhiễm/mạn tính chưa có biến chứng; Theo dõi sau đợt điều trị; Các sơ cấp cứu cơ bản, hay gặp.

Nguyên tắc kê đơn trong KCBTX

- Với khám lần đầu: Chỉ kê đơn cho khám lần đầu khi CBYT thấy đủ thông tin và có hình ảnh (video/ảnh chụp) để đưa ra chẩn đoán. Chỉ kê các thuốc đơn giản bán không cần đơn (nhóm 0 theo danh mục).

- Với khám lại: Có thể kê đơn nhắc lại đơn cũ hoặc thêm thuốc mới vào đơn cũ theo danh mục hướng dẫn (nhóm 1 và 2 theo danh mục).

Danh mục thuốc kê đơn trong KCBTX

- Nhóm 0: thuốc thông thường bán không cần đơn

- Nhóm 1: thuốc bán theo đơn nhưng dễ dùng và an toàn, và thuốc điều trị các bệnh mạn tính được kê tiếp theo đơn đang dùng

- Nhóm 2: Thuốc điều trị bệnh mạn tính bổ sung/thay đổi đơn hiện tại trong điều trị các bệnh mạn tính

Thu Trang

comment Bình luận

largeer