Chuyên gia khuyến cáo các bạn trẻ tuyệt đối: “Không tự ý nặn mụn!”

Khi đến tuổi dậy thì, tuyến hormone hoạt động mạnh làm tăng tiết bã nhờn gây bít tắc lỗ chân lông khiến mụn trứng cá mọc nhiều. Thông thường, tình trạng này sẽ hết sau một vài năm khi trẻ đến tuổi trưởng thành. Nhưng ở một số người, mụn tiếp tục phát triển và có thể kéo dài.
28/11/2023 17:04

Có nhiều loại trứng cá khác nhau như mụn trứng cá đầu đen, mụn đầu trắng, mụn bọc, mụn mủ, mụn đầu đỏ, mụn dạng nang… Khi các nốt mụn trong lỗ chân lông tiếp xúc với không khí sẽ bị oxy hóa và nhân mụn chuyển sang màu đen sậm. Còn những mụn viêm, mụn bọc, mụn mủ là do nhiễm khuẩn, vi khuẩn xâm nhập sâu vào bên trong gây nhiễm khuẩn. Dù ít hay nhiều, mụn cũng làm cho mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ cảm thấy thiếu tự tin khi giao tiếp. Vì vậy, nhiều người đã làm mọi cách để điều trị mụn, nhưng đáng tiếc tình trạng mụn không những không giảm mà còn xuất hiện nhiều hơn với tổn thương nặng nề gây viêm nặng, sẹo xấu.

face_web_Untitled-1(3)

Tình trạng mụn của nam thanh niên trước và sau 2 tháng điều trị (Ảnh: BS. Tạ Thị Chà)

Như trường hợp của nam thanh niên 18 tuổi đến khám tại Phòng khám da liễu của Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển - Uông Bí (Quảng Ninh) trong tình trạng mụn trứng cá nhiều, viêm sưng tấy đỏ khoảng 3 năm nay. Được biết trước đó nam thanh niên này có điều trị mụn tại 1 số nơi nhưng tình trạng mụn không thuyên giảm. Sau khi được các bác sĩ thăm khám, tư vấn và sử dụng thuốc theo đơn kết hợp với chăm sóc da khoa học. Chỉ sau 2 tháng tình trạng mụn trứng cá được kiểm soát và các nốt mụn không còn viêm tấy.

Qua đây, các bác sĩ Bệnh viện khuyến cáo các bạn trẻ tuyệt đối: “Không tự ý nặn mụn!”. Vì nặn mụn ở nhà rất dễ gây ra hiện tượng sẹo thâm, sẹo rỗ vì nó là điều kiện để mụn phát triển nhiều hơn. Khi bạn gặp các vấn đề về da liễu, đặc biệt là mụn trứng cá cần gặp bác sĩ để tư vấn, đồng thời có phương pháp điều trị mụn vì nếu điều trị không đúng phương pháp sẽ khiến mụn dai dẳng và rất lâu khỏi.

Thu Hà

comment Bình luận

largeer