Chuyên gia khuyến cáo không nên chủ quan với căn bệnh u tuyến thượng thận

TS.BS Dương Trọng Hiền – Trưởng khoa Phẫu thuật cấp cứu tiêu hóa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khuyến cáo người bệnh không nên chủ quan với căn bệnh u tuyến thượng thận.
16/08/2023 16:00

U tuyến thượng thận là gì?

Tuyến thượng thận là tuyến nội tiết quan trọng của cơ thể nằm ở cực trên của hai thận, có chức năng tiết ra các hormon điều hoà cân bằng nước - điện giải, điều hoà huyết áp, chống stress,…

U tuyến thượng thận là khối u của tuyến nội tiết phát triển từ tuyến thượng thận, đây là khối u ít gặp thường lành tính, tuy nhiên nếu không phát hiện và kiểm soát khối u, người bệnh sẽ gặp phải những triệu chứng ảnh hưởng sức khoẻ toàn thân như mệt mỏi, tăng huyết áp, rối loạn nước và điện giải, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Nguyên nhân

Nguyên nhân của u tuyến thượng thận chưa được biết tới, người ta cho rằng những người mắc u tuyến thượng thận có liên quan đến các yếu tố di truyền. Những người có nguy cơ cao bị u tuyến thượng thận do tiền sử gia đình nên được bác sĩ khám và đánh giá hàng năm.

IMG_8193

 TS.BS Dương Trọng Hiền – Trưởng khoa Phẫu thuật cấp cứu tiêu hóa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khám và tư vấn cho bệnh nhân

Các triệu chứng

U tuyến thượng thận chia làm hai loại là u không chế tiết hormon và u có chế tiết hormon

Đối với u không chế tiết hormon, thường do phát hiện tình cờ khi khám sức khoẻ thông qua siêu âm, chụp cắt lớp vi tính. Đôi khi bệnh nhân có cảm giác đau tức vị trí hai hạ sườn, đi thăm khám phát hiện ra khối u tuyến thượng thận, thường kích thước lớn.

Đối với các khối u có chế tiết hormon gây ra những rối loạn về nội tiết, có những biểu hiện như sau:

– Nếu khối u tăng tiết hormon aldosteron, người bệnh thường mệt mỏi do nồng độ kali thấp, có huyết áp cao, chuột rút và nhiều vấn đề khác.

– Nếu khối u tăng tiết hormon cortisol, người bệnh tăng cân nhanh chủ yếu ở mặt, thân mình, bụng, khuôn mặt tròn như mặt trăng. Người bệnh thay đổi tâm trạng, dễ mắc bệnh tiểu đường.

– Nếu khối u tăng tiết aldrenalin, người bệnh thường xuyên hồi hộp đánh trống ngực, tim đập nhanh, cơn tăng huyết áp kịch phát dễ dẫn đến bệnh lý đột quỵ.

Các xét nghiệm cần làm để phát hiện tuyến thượng thận

Người bệnh được chỉ định những phương pháp chẩn đoán hình ảnh như siêu âm hay cắt lớp vi tính để chẩn đoán hình dạng kích thước và tính chất khối u.

Các xét nghiệm về máu và nước tiểu để kiểm tra các rối loạn các hormon của tuyến thượng thận tiết ra.

Ngoài ra người bệnh cần được siêu âm tim mạch, làm các xét nghiệm máu để tầm soát phối hợp điều trị tăng huyết áp, đái tháo đường – những biến chứng do u tuyến thượng thận gây ra.

Điều trị và khuyến cáo

Các khối u nhỏ không chế tiết hormon thường không phải điều trị, người bệnh sẽ theo dõi hàng năm.

Các khối u có chế tiết hormon gây ra các biểu hiện, triệu chứng cho cơ thể hoặc các khối u lớn > 5 cm, khối u nghi ác tính thì cần được điều trị phẫu thuật cắt bỏ, thông thường có thể sử dụng phẫu thuật nội soi ở các cơ sở ngoại khoa uy tín và có kính nghiệm về u tuyến thượng thận.

Sau phẫu thuật người bệnh sẽ được điều trị theo dõi thường xuyên theo định kỳ về các vấn đề nội tiết và vấn đề ngoại khoa sau mổ.

Bạn không nên chủ quan với căn bệnh u tuyến thượng thận, khi thấy bản thân có các dấu hiệu của bệnh u tuyến thượng thận hoặc vô tình phát hiện u thượng thận, bạn nên đi khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị. Bệnh viện hữu nghị Việt Đức là bệnh viện ngoại khoa hàng đầu là cơ sở điều trị u tuyến thượng thận đáng tin cậy, người bệnh có thể đến thăm khám và tư vấn.

Theo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

comment Bình luận

largeer