Chuyên gia khuyến cáo thuốc chống đông đường uống có thể gây tổn thương thận nghiêm trọng

Thuốc chống đông đường uống được sử dụng rộng rãi ở Úc để dự phòng và điều trị các tình trạng huyết khối tắc mạch. Thuốc thường được dùng trong thời gian dài.
21/08/2023 10:22

Các loại thuốc trong nhóm này bao gồm:

- Thuốc ức chế yếu tố Xa - apixaban (Eliquis) và rivaroxaban (Xarelto);

- Thuốc ức chế thrombin trực tiếp - dabigatran (Pradaxa);

- Thuốc kháng vitamin K - warfarin (Coumadin, Marevan).

thuoc-chong-dong-mau-16291127172411624742190-114-0-825-1137-crop-16291127332211073356617

Cảnh báo về bệnh thận liên quan đến thuốc chống đông (Anticoagulant-related nephropathy - ARN) đã được bổ sung vào Thông tin sản phẩm (PI) của tất cả các thuốc chống đông máu đường uống đang lưu hành ở Úc.

Đây là một biến cố bất lợi hiếm gặp nhưng nghiêm trọng do chảy máu ồ ạt ở cầu thận. Biến cố này có thể gây tổn thương thận không hồi phục và tử vong. ARN hiếm gặp và thường không được chẩn đoán như là một nguyên nhân gây tổn thương thận cấp tính.

Để giảm thiểu nguy cơ tổn thương thận và tử vong, nhân viên y tế cần nhận biết, phát hiện sớm và xử trí kịp thời biến cố bất lợi này. 

Khuyến cáo dành cho nhân viên y tế

Phát hiện và điều trị sớm rất quan trọng để giảm tổn thương thận vĩnh viễn và tử vong, do đó nhân viên y tế cần nhận thức được tác dụng không mong muốn này.

ARN hiếm gặp và thường khó chẩn đoán do việc sinh thiết thận để chẩn đoán xác định hiếm khi được thực hiện ở những người dùng thuốc chống đông máu. Ngoài ra, nhiều người bệnh xuất hiện ARN có bệnh mắc kèm có thể giải thích biểu hiện tổn thương thận cấp tính của họ.

Tư vấn cho người bệnh về nguy cơ ARN khi điều trị bằng thuốc chống đông đường uống.

Theo dõi chặt chẽ, bao gồm xét nghiệm chức năng thận, được khuyến cáo cho những người dùng quá liều thuốc chống đông (hoặc INR trên đích điều trị đối với những người dùng warfarin) và tiểu ra máu. Việc theo dõi cũng được khuyến cáo đối với những người bệnh bị tổn thương chức năng thận đang dùng apixaban (Eliquis)dabigatran (Pradaxa) hoặc rivaroxaban (Xarelto).

Lưu ý ARN đã được báo cáo ở những người bệnh không mắc bệnh thận trước đó.

Nguồn: 

https://www.tga.gov.au/news/safety-updates/oral-anticoagulants-can-cause-serious-kidney-damage-rare-circumstances đăng ngày 1/6/2023.

DS. Chu Thị Thúy, DS. Lê Thị Bích HuệĐơn vị Dược lâm sàng – Thông tin thuốc, Khoa Dược

comment Bình luận

largeer