Các biện pháp dược phẩm giảm đau tai

Một số loại thuốc giảm đau tai như paracetamol, ibuprofen hoặc ciprofloxacin có thể được bác sĩ tai mũi họng chỉ định vì chúng giúp giảm viêm hoặc chống nhiễm trùng, giảm đau và khó chịu trong tai ở người lớn, trẻ sơ sinh hoặc phụ nữ mang thai.
15/08/2023 16:16

Các biện pháp khắc phục này nên được bác sĩ chỉ định sau khi đánh giá các triệu chứng và chẩn đoán nguyên nhân gây đau tai, có thể là do ráy tai dư thừa, viêm hoặc nhiễm trùng chẳng hạn.

Ngoài ra, một số phương pháp điều trị tại nhà như chườm túi nước ấm gần tai có thể giúp giảm đau tai và bổ sung cho việc điều trị bằng các bài thuốc do bác sĩ chỉ định.

y

Các biện pháp giảm đau tai không kê đơn do bác sĩ kê toa bao gồm:

1. Paracetamol

Paracetamol là thuốc giảm đau có thể được bác sĩ tai mũi họng kê toa để giảm đau tai ở người lớn và trẻ em. Ngoài ra, chúng còn giúp hạ sốt, cũng có thể xảy ra khi người bệnh bị nhiễm trùng tai.

Thuốc này có dạng viên nén hoặc xi-rô, dùng để uống và nên dùng khi có chỉ định của bác sĩ tai mũi họng, sau khi đã đánh giá nguyên nhân gây đau tai.

Paracetamol không nên được sử dụng bởi những người bị bệnh gan hoặc thận, những người bị suy giảm chức năng tủy xương hoặc những người bị dị ứng với paracetamol. Hơn nữa, khi sử dụng với liều lượng lớn hơn khuyến cáo, nó có thể gây viêm gan do thuốc đe dọa tính mạng. 

2. Dipyrone

Dipyrone là một thuốc giảm đau khác được chỉ định trong trường hợp đau tai từ nhẹ đến vừa, đồng thời có tác dụng hạ sốt, giúp hạ sốt trong các trường hợp viêm tai ngoài hoặc viêm tai giữa cấp chẳng hạn.

Thuốc này có thể được tìm thấy ở dạng thuốc nhỏ, viên nén hoặc xi-rô, được dùng bằng đường uống, với tên thương mại là Novalgina, Anador hoặc Maxalgina, hoặc thuốc đạn, và chỉ được sử dụng khi có chỉ định y tế. 

Dipyrone chống chỉ định cho phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi hoặc cân nặng dưới 5 kg và những người bị dị ứng với dipyrone hoặc các thuốc giảm đau hoặc hạ sốt khác, chẳng hạn như axit acetylsalicylic, paracetamol, diclofenac hoặc ibuprofen.

Hơn nữa, nó không nên được sử dụng bởi những người bị suy giảm chức năng tủy xương hoặc các bệnh liên quan đến sản xuất tế bào máu.

3. Ibuprofen

Ibuprofen là một loại thuốc chống viêm không steroid có thể được chỉ định bởi bác sĩ tai mũi họng để giảm đau tai ở người lớn hoặc trẻ em, vì nó hoạt động bằng cách chống viêm trong tai.

Thuốc này nên được sử dụng bằng đường uống dưới dạng viên nén và chỉ được sử dụng sau khi bác sĩ đánh giá nguyên nhân gây đau tai, người có thể chỉ định loại thuốc chống viêm tốt nhất, về liều lượng và thời gian điều trị tùy theo từng cá nhân. đường.

Ibuprofen không nên được sử dụng trong trường hợp loét dạ dày, xuất huyết tiêu hóa hoặc suy gan, thận hoặc tim và cũng không nên sử dụng cho phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú và trẻ em dưới 6 tháng tuổi. Việc sử dụng Ibuprofen cho trẻ em dưới 2 tuổi chỉ được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ nhi khoa.

4. Kali diclofenac

Kali diclofenac là một chất chống viêm khác có thể được bác sĩ khuyên dùng để bổ sung cho việc điều trị viêm tai, vì nó hoạt động bằng cách giảm viêm và đau tai.

Thuốc này có thể được sử dụng ở dạng viên nén uống, được tìm thấy ở các hiệu thuốc hoặc hiệu thuốc với tên chung là "diclofenac kali" hoặc với tên thương mại là Cataflam, Fenaflan, Neocoflan hoặc Benevran chẳng hạn.

Kali diclofenac chỉ được dùng khi có chỉ định y tế, với liều lượng và thời gian điều trị thấp nhất có thể, để giảm nguy cơ tác dụng phụ, chống chỉ định cho người bị loét dạ dày, suy tim, suy gan, thận hoặc phụ nữ trong thời kỳ mang thai.

5. Tramadol

Tramadol là thuốc giảm đau opioid được chỉ định để giảm đau tai từ trung bình đến nặng và trong thời gian điều trị ngắn nhất có thể, trong khoảng 48 giờ, cho đến khi thuốc kháng sinh ở dạng thuốc nhỏ tai phát huy tác dụng tối đa trong việc chống lại vi khuẩn gây viêm tai ngoài.

Thuốc này phải được sử dụng bằng đường uống, được tìm thấy ở dạng viên nén, viên nang hoặc dung dịch nhỏ giọt, với tên Tramal, Novotram, Trol hoặc Tramadon, được bán khi xuất trình đơn thuốc y tế và được nhà thuốc giữ lại đơn thuốc. 

Tramadol không nên được sử dụng cho phụ nữ mang thai hoặc cho con bú hoặc trẻ em có vấn đề về hô hấp mà không có lời khuyên y tế, cũng như những người mắc bệnh thận hoặc gan, hoặc dị ứng với tramadol hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc.

6. Trolamin

Trong một số trường hợp, đau tai có thể do tích tụ nhiều ráy tai. Trong những trường hợp này, có thể sử dụng dung dịch tai nhỏ giọt trực tiếp vào tai, chứa trolamine và hydroxyquinoline, chẳng hạn như Cerumin, giúp hòa tan và loại bỏ ráy tai một cách nhẹ nhàng.

7. Polymyxin B

Đối với trường hợp đau tai do viêm tai ngoài, tức là viêm nhiễm ở tai ngoài, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng 2 loại kháng sinh kết hợp là polymyxin B và neomycin sulfat vì chúng giúp chống lại vi khuẩn gây nhiễm trùng bên trong. tai.

Nói chung, những loại kháng sinh này có liên quan đến corticosteroid và/hoặc thuốc gây tê cục bộ, chẳng hạn như Otosporin, Lidosporin hoặc Otosylase, cũng giúp giảm đau và viêm, được tìm thấy ở dạng thuốc nhỏ tai để bôi vào tai bị ảnh hưởng.

Các bài thuốc này chỉ được dùng khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng đối với trường hợp viêm tai ngoài do vi khuẩn và chống chỉ định đối với trường hợp thủng màng nhĩ, viêm tai do nấm, herpes simplex, zona hoặc viêm tai giữa. Hơn nữa, nó cũng không nên được sử dụng trong khi mang thai hoặc cho con bú, hoặc trẻ em dưới 1 tuổi.

8. Ciprofloxacin

Ciprofloxacin là một loại kháng sinh khác có thể được bác sĩ chỉ định trong các trường hợp viêm tai do vi khuẩn như viêm tai ngoài hay viêm tai giữa cấp vì nó giúp loại bỏ vi khuẩn nhạy cảm với loại kháng sinh này, làm dịu cơn đau tai.

Thuốc kháng sinh này nên được sử dụng dưới dạng thuốc nhỏ tai bôi trực tiếp vào tai bị bệnh, trong thời gian điều trị do bác sĩ tai mũi họng hướng dẫn.

Thuốc nhỏ tai Ciprofloxacin không được sử dụng cho phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, trẻ em dưới 1 tuổi hoặc những người đang dùng quinolone bằng đường uống hoặc những người bị dị ứng với các thành phần của công thức.

9. Amoxicilin

Amoxicillin là một loại thuốc kháng sinh dạng viên nén hoặc hỗn dịch uống, có thể được bác sĩ chỉ định trong các trường hợp viêm tai giữa hoặc viêm trong, khi cơn đau tai không thuyên giảm trong vòng 72 giờ sau khi dùng thuốc giảm đau hoặc chống viêm, chẳng hạn như như paracetamol và ibuprofen. 

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể đề nghị sử dụng các loại kháng sinh đường uống khác, chẳng hạn như azithromycin hoặc ceftriaxone chẳng hạn.

Thuốc kháng sinh trị đau tai chỉ được dùng khi có chỉ định của bác sĩ tai mũi họng và chỉ được bán khi có đơn thuốc.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer