Có bầu ăn bơ được không

Có bầu ăn bơ được không? Bơ được xem là loại hoa quả giúp bà bầu duy trì sắc đẹp cực công hiệu. Ngoài ra, bà bầu ăn bơ còn giúp phòng chống các dị tật ở thai nhi.
19/10/2017 14:13

 Giá trị dinh dưỡng của bơ

Bơ là cây ăn quả có nguồn gốc từ Mexico. Bơ là loại cây đem lại giá trị kinh tế cao. Ngày nay, bơ được trồng ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Bơ là cây thân gỗ (cao 15 - 20m). Nhưng tùy thuộc vào từng giống bơ mà chiều cao thân cây có sự biến động tăng giảm khác nhau. Quả bơ là bộ phận tạo nên giá trị kinh tế cao nhất. Mỗi cây bơ trưởng thành sẽ cho khoảng 150 - 200 kg/cây.

Tùy theo từng chủng, giống mà quả bơ có hình dạng khác nhau. Tuy nhiên, bơ dài vẫn là sản phẩm được nhiều người ưa chuộng nhất.

Tại Việt Nam, bơ Đắk Lắk nổi tiếng nhất. Bơ ở đây khi chín có mày vàng, chắc, không xơ, hạt đóng khít với thịt quả những dễ tác khỏi thịt quả.

Co bau an bo duoc khong (

 

Có bầu ăn bơ được không, ăn bơ giúp ngăn ngừa hiệu quả các bệnh về tim mạch

Bơ là loại quả tốt cho sức khỏe con người. Đây là sản phẩm của thiên nhiên được chị em phụ nữ cực kỳ ưa chuộng bởi công dụng làm đẹp tuyệt vởi. Mặt khác, bơ còn được sử dụng để chế biến món ăn và đặc biệt là làm sinh tố.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, trong quả bơ chín có chứa khoảng 25 loại vitamin và khoáng chất tự nhiên tốt cho sức khỏe. Trong đó có vitamin K, C, A, A1, B5, B6, E, folate và các khoáng chất: magie, đồng, sắt, kém, phốt pho... Ngoài ra, bơ còn có chứa nhiều nước, protein, cabon hydrate, đường, chất xơm chất béo, omega-3, omega-6, Carotenoid, Persenone A và B...

Với thành phần dinh dưỡng tuyệt vời như vậy, bơ có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe không phải là điều đáng kinh ngạc. Theo nghiên cứu, bơ là sản phẩm cực tốt cho hệ tim mạch. Khi ăn bơ sẽ giúp làm giảm cholesterol xấu trong máu. Đồng thời giảm lượng chất béo trung tính trong máu xuống mức ổn định. Điều này giúp cho máu được lưu thông bình thường, không gây ra các chứng bệnh như nhồi máu cơ tim, đột quỵ...

Một trái bơ chín có chứa đến 81 microgram lutein. Lutein là một chất cực kỳ tốt cho mắt người. Thường xuyên ăn bơ sẽ giúp giảm nhanh tình trạng đục thể tinh thể, thoái hóa điểm vàng. Ngoài ra, chất này còn giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch cực hiệu quả.

Có thể nhiều người chưa biết, với hàm lượng kali cao nhưng lại ít natri, bơ được xem là trái cây giúp cân bằng điện giải và áp lực máu trong cơ thể. Điều này giúp cho huyết áp trong cơ thể luôn được ổn định. Bơ là trái cây rất tốt cho người bị cao huyết áp.

Với hàm lượng chất chống oxy hóa như glutathone, vitamin C, E, carotenoid... trong bơ có tác dụng phòng chống bệnh ung thư hiệu quả. Hàm lượng các chất này giúp chống lại sự hình thành và xâm lấn của các gốc tự do gây ung thư da, ung thư tuyến tiền liệt.

Mặt khác, bơ chứa nhiều omega-3 và các loại vitamin nên giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm hiệu quả. Nhiều nghiên cứu chúng minh, tinh dầu bơ giúp giảm hiện tượng viêm và sưng xương khớp hiệu quả.

Đối với chị em phụ nữ, bơ được xem là thần dược làm đẹp. Với hàm lượng vitamin E cao, cùng chất chống oxy giúp giúp duy trì làn da khỏe mạnh. Đồng thời chống lại tia cực tím và ngăn ngừa quá trình lão hóa hiệu quả.

Bà bầu ăn bơ tốt cho sức khỏe và thai nhi

Các chuyên gia dinh dưỡng nhận định, bơ là loại trái cây bà bầu nên ăn trong thời kỳ dưỡng thai. Tuy nhiên, trước khi ăn bà bầu cần tìm kỹ để biết được các lợi ích tuyệt vời của loại trái cây này.

Với hàm lượng chất xơ cao, quả bơ có thể giúp hỗ trợ hoạt động tiêu hóa của bà bầu hoạt động ổn định, hạn chế tối đa tình trạng táo bón ở bà bầu. Bà bầu thường xuyên ăn sinh tố bơ còn giúp giải nhiệt, thanh lọc cơ thể.

Trong những tháng đầu, bà bầu nên thường xuyên ăn bơ. Bởi ăn bơ có chứ hàm lượng vitamin B6 khá cao. Loại vitamin này có tác dụng làm giảm cơn buồn nôn ở bà bầu. Đồng thời giúp tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và hỗ trợ sản xuất hồng cầu.

Co bau an bo duoc khong (

 

Có bầu ăn bơ được không, sinh tố bơ là loại đồ uống có lợi cho sức khỏe bà bầu

Những bà bầu thích ăn ngọt và có hiện tượng mắc bệnh tiểu đường thì nên tăng cường ăn bơ. Hàm lượng hoạt chất trong bơ giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt. Mặt khác, nhờ hàm lượng chất béo đơn không bão hòa cũng giúp bà bầu ngăn chặn một số bệnh về tim mạch, huyết áp.

9 tháng mang thai, lượng hormon trong cơ thể của bà bầu tăng vọt khiến da mặt trở nên sạm đen, mụn nổi nhiều. Giải pháp an toàn nhất là bà bầu nên tăng cường ăn bơ. Với lượng vitamin E, A, D cao cùng nguồn khoáng chất kali, phốt pho... giúp làn da bà bầu luôn căng mịn, hồng hào, giảm mụn nhọt, thâm nám. Ngoài ra, vitamin da còn thúc đẩy quả trình tổng hợp collagen giúp da trắng sáng hơn.

Không chỉ tốt cho bà bầu, bơ còn là trái cây cực tốt đối với thai nhi. Với hàm lượng folate cao - chất này là loại vitamin cực tốt giúp ngăn ngừa các dị tật từ trong bào thai. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bà bầu nên thường xuyên ăn bơ để phòng khuyết tật ống thần kinh và xương sống ở bào thai. Bên cạnh đó, hàm lượng chất nà cũng giúp bảo vệ hệ não của trẻ phát triển ổn định.

Omega-3, omega-6 được xem là hoạt chất tuyệt vời giúp phát triển trí tuệ của trẻ từ trong bụng mẹ. Và trong quả bơ có hội tụ đầy đủ 2 chất này. Vì vậy, khi bà bầu ăn bơ sẽ giúp trí tuệ của thai nhi được phát triển toàn diện.  Các bác sĩ khuyên bà bầu nên ăn bơ trong 3 tháng đầu để giúp con sinh ra được thông minh hơn.

Một số lưu ý khi ăn bơ

Mặc dù có hàm lượng chất dinh dưỡng cao và cực kỳ tốt đối với sức khỏe nhưng các chuyên gia dinh khuyên những phụ nữ sau sinh ít sữa thì nên hạn chế ăn bơ, bởi ăn quá nhiều bơ sẽ làm giảm lượng sữa, gây tốn thương tuyến vú khiến cho trẻ con bú sữa mẹ có thể bị đau bụng.

Những bà bầu có vấn đề về gan cũng không nên quá nhiều bơ. Bởi hàm lượng tinh dầu trong bơ có thể gây tổn thương gan, làm giảm chức năng của gan.

Co bau an bo duoc khong (

 

Có bầu ăn bơ được không, bà bầu không nên sử dụng bơ đã héo hoặc bơ để lâu trong tủ lạnh

Các bà bầu cũng nên lưu ý, cần phải mua bơ đã chín (không nẫu, không ủng). Khi bổ ra bên trong có màu vàng tươi, hột có màu nâu đậm, không dính... như vậy mới là bơ đảm bảo.

Bà bầu cũng không nên ăn bơ để tủ lạnh quá 2 ngày vì khi đó bơ không còn tươi và hàm lượng dinh dưỡng cũng giảm hẳn. Tốt nhất bà bầu nên ăn bơ tươi vừa mua về.

Khi chọn bơ, bà bầu cần lưu ý đến vỏ, hình dáng và cuống bơ. Phần vỏ bơ phải đảm bảo xanh có lấm tấm vàng, da căng bóng. Phần cuống bơ đảm bảo hơi khô như vậy mới là bơ già.

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bà bầu có thêm cho mình lựa chọn mới trong danh sách thực phẩm an toàn nên ăn trong thời kỳ dưỡng thai

comment Bình luận

largeer