Cô gái 23 tuổi thủng cùng đồ sau quan hệ tình dục

Bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp khám. Vài ngày trước, cô gái bị ra máu sau khi ân ái, tuy nhiên lượng máu ít, không đau nên không đi khám. Lần này, máu chảy nhiều hơn kèm đau vùng bụng.
12/01/2021 09:24

Bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, ngày 10/1 khám, chẩn đoán bệnh nhân bị thủng cùng đồ. Cùng đồ là cấu trúc giải phẫu nối tiếp giữa âm đạo và cổ tử cung. Đây là lớp cơ rất mỏng để ngăn cách, che không cho các tổ chức gan, ruột bị lộ ra bên ngoài. Đa số người nữ bị rách cùng đồ do người nam quan hệ quá mạnh bạo hoặc ở tư thế khác lạ, sử dụng đồ chơi tình dục.

Bác sĩ khâu chỗ thủng để cầm máu, ngăn ruột không bị lộ ra. Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Nguyên nhân thủng cùng đồ khá đa dạng, chủ yếu là do một nguồn ngoại lực có mức độ lớn, tác động nhanh và đột ngột vào cùng đồ theo đường âm đạo. Một số nguyên nhân khác là quan hệ khi người nữ chưa sẵn sàng khiến các tuyến ở âm đạo chưa bài tiết đủ lượng dịch nhày cần thiết để bôi trơn; quan hệ tình dục quá sớm ở tuổi vị thành niên khi cơ quan sinh dục chưa phát triển hoàn thiện; hoặc hiện tượng "khô hạn", âm đạo mất khả năng đàn hồi ít co giãn khi phụ nữ bước vào tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh.

thung cung do

Hình minh họa.

Một số nguyên nhân hiếm gặp như bị cưỡng hiếp, bạo dâm, thủ dâm, người nữ có những dị dạng âm đạo chưa từng phát hiện như teo âm đạo bẩm sinh, có vách ngăn, âm đạo ngắn...

Bác sĩ cho biết hai triệu chứng luôn gặp khi bị rách cùng đồ là đau và chảy máu. Đau thường xuất hiện đột ngột kèm theo chảy máu âm đạo nhiều. Máu chảy đỏ tươi, máu cục, máu đông, không giống như rách màng trinh trong lần giao hợp đầu tiên - máu thường ít, màu hồng nhạt, tự cầm.

Chảy máu thường kéo dài vài ngày sau, không tự cầm được. Thủng cùng đồ ở thể nặng sẽ làm âm đạo thông thương với ổ bụng, khiến cho vi khuẩn xâm nhập gây sốt, nhiễm trùng ổ bụng, nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ khuyến cáo khi có các triệu chứng nghi ngờ tổn thương cùng đồ như đau bụng dưới dữ dội, chảy máu âm đạo sau khi quan hệ tình dục... nhanh chóng đến bệnh viện để được can thiệp kịp thời.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer