Co giật mí mắt có phải là một bệnh lý nguy hiểm hay không?

Bác sĩ Lưu Thị Thiều Hoa, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 cho biết, co giật mí mắt là hoạt động co thắt lặp đi lặp lại, không tự chủ của cơ mí mắt, thường xảy ra trong một vài giây.
19/10/2023 11:29

Thông thường, co giật mí mắt là phản xạ tự nhiên của mắt người, không gây đau đớn, tự biến mất mà không cần phải điều trị. Nguyên nhân gây ra hoạt động này có thể là do căng thẳng, mệt mỏi quá mức. Khi cơ thể làm việc quá sức, mắt người sẽ có những phản xạ từ nhẹ đến nặng mà chính bản thân không nhận ra.

Tình trạng thiếu ngủ thường xuyên cũng có thể phản ứng qua hiện tượng co giật mí mắt. Thiếu ngủ khiến người bệnh dễ bị suy giảm hệ miễn dịch và ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh. Khi thiếu ngủ, đôi mắt là nơi phản ánh rõ rệt nhất, kèm theo biểu hiện sưng, lờ đờ, nhìn mờ.

Sử dụng quá nhiều các chất kích thích hàng ngày cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mí mắt bị co giật liên tục. Các vùng cơ ở mắt rất nhỏ và khá nhạy cảm, chỉ cần tác động nhẹ từ môi trường bên ngoài hoặc bên trong cũng có thể khiến cho các cơ này phản ứng lại bằng cách co giật.

Co giật mí mắt thông thường là lành tính, thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn nam giới. Nếu là một trong những nguyên nhân trên thì chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi sẽ làm cho hiện tượng co giật mí mắt tự chấm dứt mà không cần phải điều trị.

Ảnh: Bệnh viện Mắt Hà Nội 2

Ảnh: Bệnh viện Mắt Hà Nội 2

Có thể là khối u chèn lên dây thần kinh

Bác sĩ Thiều Hoa lưu ý, trường hợp nhận thấy mí mắt bị co giật một cách bất thường thì không nên chủ quan, vì có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm như mắt có dị vật hoặc xuất hiện khối u. Mặc dù tỷ lệ mắc bệnh lý này rất thấp nhưng vẫn có thể xảy ra. Đặc biệt, nếu bị giật thường xuyên thì có thể là do các khối u đang dần hình thành, chèn lên dây thần kinh và dẫn đến hiện tượng co giật mí mắt.

Khi bị co giật mí mắt kèm theo các triệu chứng của liệt dây thần kinh mặt, cổ co giật bất ngờ, đầu quay về một hướng, bệnh parkinson, các vấn đề về ngôn ngữ… Người bệnh cần cận trọng vì có thể là triệu chứng của những rối loạn nghiêm trọng về thần kinh hoặc não.

Ngoài ra, trong một số trường hợp vẫn có thể gặp hiện tượng co giật mí mắt là do người bệnh bị trầy xước giác mạc. Nếu không được phát hiện kịp thời và điều trị sẽ ảnh hưởng đến thị lực và tầm nhìn của người bệnh.

Co giật mí mắt kèm theo các bệnh viêm nhiễm ở mắt như viêm mí mắt, viêm kết mạc, khô mắt có thể làm cơn co giật diễn biến nặng hơn theo thời gian, thậm chí có thể gây nhìn mờ, tăng nhạy cảm với ánh sáng và co giật cơ mặt.

Hầu hết các tình trạng co giật mí mắt sẽ tự biến mất mà không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu có giật mí mắt thường xuyên, liên tục và không có dấu hiện giảm, tốt nhất người bệnh nên thăm khám chuyên sâu để có phương án điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm.

Bệnh viện Mắt Hà Nội 2

comment Bình luận

largeer