Phú Thọ: Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương phát hiện 1 bệnh nhân mắc 2 bệnh ung thư

Bệnh nhân nam 61 tuổi vào viện vì đau bụng quanh rốn, đau mỏi hạ sườn phải.
17/10/2023 11:24

Theo bệnh nhân chia sẻ: Khoảng nhiều tháng trở lại đây, bệnh nhân thường xuyên xuất hiện đau âm ỉ vùng quanh rốn, đau mỏi hạ sườn phải, kèm theo đó bệnh nhân mệt nhiều, ăn ngủ kém, hay rối loạn tiêu hóa. Đợt này bệnh nhân thấy những triệu chứng ngày càng tăng, bệnh nhân đã đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương để thăm khám.

Tại đây, sau khi được các bác sĩ thăm khám và cho làm các cận lâm sàng cần thiết, kết quả cho thấy: Bệnh nhân có khối u thận phải kích thước lớn 5x5 cm (kết quả sinh thiết u thận phải Ung thư biểu mô tế bào thận). Ngoài ra, trong quá trình làm các cận lâm sàng tầm soát ung thư trước mổ, các bác sĩ đã phát hiện thêm khối u tại ruột non kích thước 3x2cm, gây bán tắc ruột. Nhận thấy đây là trường hợp rất đặc biệt, các bác sĩ khoa Ung bướu – Chăm sóc giảm nhẹ đã tiến hành hội chẩn cùng với các Chuyên Gia Bệnh viện K trung ương để đưa ra phương án điều trị tối ưu và phù hợp nhất cho bệnh nhân.

393133777_835615801905373_5897417304907273985_n

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Phẫu thuật cắt thận phải rộng rãi kèm nạo vét hạch, phẫu thuật cắt đoạn ruột non, phục hồi lưu thông tiêu hóa. Sau mổ kết quả GPB cho thấy: Ung thư biểu mô tế bào sáng thận và U lympho không Hodgkin biểu hiện tại ruột non.

Hiện tại sau hậu phẫu 10 ngày, bệnh nhân đã hoàn toàn ổn định, ăn uống tốt, vết mổ đã liền, không còn đau bụng. Bệnh nhân được chỉ đinh cho ra viện theo dõi tại nhà chờ các bước điều trị tiếp theo.

Theo các bác sĩ khoa Ung bướu – Chăm sóc giảm nhẹ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương: Thận là cơ quan quan trọng của cơ thể có chức năng lọc máu và thải nước, muối và các chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Ung thư thận là kết quả của một số tế bào thận phát triển không kiểm soát, dẫn đến một khối ác tính. Các triệu chứng của ung thư thận thường rất mờ nhạt và không điển hình. U lympho (hay ung thư hạch) là bệnh lý ung thư toàn thân biểu hiện đa dạng tại nhiều cơ quan, chính vì vậy triệu chứng cũng dễ bị nhầm lẫn với những bệnh lý khác. Đây là trương hợp rất đặc biệt khi có cùng 2 ung thư riêng biệt trên một bệnh nhân, nếu không đi khám và phát hiện sớm, bệnh chắc chắn sẽ diễn biến nặng lên nhanh chóng. Đây là một lời cảnh tỉnh cho mọi người cần phải đi khám sức khỏe định kỳ hàng năm để tầm soát các bệnh lý về ung thư.

Theo Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương

comment Bình luận

largeer