Có nên cho trẻ sơ sinh tập bơi sớm không? Tác dụng của việc tập bơi sớm

Ngày nay, nhiều ông bố bà mẹ đã cho các bé sơ sinh đi tập bơi để rèn luyện cơ thể, kích thích sự phát triển toàn diện của bé. Tuy nhiên, cho trẻ bơi như vậy có phải là quá sớm và có thể tiềm ẩn các nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe của bé không?
16/04/2021 14:35

Bơi lội có phải là phản xạ tự nhiên của trẻ sơ sinh?

HIện nay, trên mạng xã hội lan truyền rất nhiều các clip, hình ảnh về việc trẻ tự bơi lội trong môi trường nước mà không gặp rắc rối gì. Câu hỏi đặt ra, có phải bơi lội là phản xạ tự nhiên của trẻ sơ sinh mà không cần phải học.

Theo các chuyên gia, khi ngâm mình dưới nước trẻ thường có các động tác quẫy đạp giống như đang bơi khiến cha mẹ lầm tưởng trẻ đã có khả năng bơi từ trước. Nhưng không phải vậy, đó chỉ là một phản xạ của bé mà thôi. Khi chìm toàn bộ cơ thể dưới nước như vậy, theo phản xạ sinh tồn, nhịp tim và nhịp thở các bé sẽ chậm lại, có tên phản xạ nhịp tim chậm – bradycardic response, tác dụng đúng như tên gọi của nó.

Các nhà khoa học cũng đã chỉ ra, không phải tất cả mà chỉ đa số các bé có phản xạ nhịn thở trong một khoảng thời gian ngắn khi được ngâm mình trong nước, mục đích là để bảo vệ khí quản của mình.

boi

Có nên cho trẻ sơ sinh tập bơi sớm không?

Các bé thường được đi học bơi từ khá sớm để giảm tỉ lệ đuối nước khi lớn lên, tuy nhiên phương pháp này không thực sự ... đáng tin. Cần phải chú ý rằng cơ bắp của các bé vẫn rất yếu, chưa thể sử dụng để thực hiện những hoạt động mạnh như bơi lội. 

Đa số các bé sẽ có phản xạ nhịn thở, bơi và lặn này cho tới khi đạt sáu tháng tuổi. Phản xạ này gồm một số yếu tố như việc ngừng thở - không ý thức được rằng mình cần thở để sống sót, nhịp tim chậm lại để sử dụng ít oxy hơn và việc lưu thông máu sẽ chậm lại, chủ yếu là ở những khu vực như ngón tay và ngón chân.

Có thể cho bé sơ sinh tập bơi sớm nhưng tốt nhất hãy để bé được 4 tháng tuổi vì thời điểm này, cổ bé đã bắt đầu cứng cáp hơn. Trẻ tập bơi sớm có nhiều tác dụng kích thích sự phát triển toàn diện của bé như:

- Kích thích chiều cao: Theo các chuyên gia, việc cho trẻ tập bơi sớm sẽ kích thích phát triển chiều cao và thể chất của trẻ rất tốt. Nhiều nghiên cứu và khảo sát đã chứng minh rằng, những đứa trẻ biết bơi sớm sẽ có chiều cao vượt trội hơn so với những trẻ bình thường khác do khi tập bơi các khớp xương sẽ được kích thích một cách tích cực. Đặc biệt phần xương cột sống sẽ được kích thích mạnh mẽ nhất.

- Giúp trẻ tránh bị đuối nước: Tại nước ta, đặc biệt là mùa hè, tỷ lệ đuối nước tăng cao. Do vậy, trang bị kiến thức bơi lội cho trẻ từ sớm giúp chúng có các kỹ năng xử lý khi gặp nạn, đặc biệt là tránh được tình trạng đuối nước. 

- Giúp trẻ thông minh hơn: Khi được tập bơi sớm sẽ giúp kích thích hệ thần kinh vận động và cảm giác phát triển mạnh; làm tăng sự hưng phấn. Nhờ đó sự kích thích tiềm ẩn trong não trẻ sẽ được kích thích, khiến trẻ thích khám phá mọi thứ hơn và tìm hiểu một cách hăng say hơn. 

Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần phải đặc biệt lưu ý, phải luôn có mặt cùng bé trong quá trình tập bơi để xử lý kịp thời những vấn đề, tai nạn phát sinh. Không cho bé ngâm nước quá lâu vì có thể bị cảm lạnh. Nên cho bé trong bể bơi từ 10 – 30 phút. Đối với trẻ từ 4 – 8 tháng tuổi chỉ nên tập bơi khoảng 7 – 10 phút. Trẻ lớn hơn trên 1 tuổi có thể tập bơi lâu hơn khoảng 10 – 25 phút.

tap boi

Không cho bé học bơi ở bể bơi quá đông người vì có thể lây nhiễm các bệnh da liễu. Lúc này làn da của bé còn yếu ớt, dễ bị các vi khuẩn, nấm xâm hại và gây ra các tổn thương.

Nhiệt độ nước trong bể bơi cũng phải phù hợp để tránh bị cảm lạnh. Nhiệt độ nước phải tương đương với nhiệt độ cơ thể bé, khoảng 36 – 38 độ C. 

Nên lựa chọn phao bơi phù hợp với trẻ, ôm sát phần cằm. Không nên chọn phao bơi chỉ ôm cổ vì phần đầu được nâng đỡ còn toàn bộ thân mình chìm dưới nước sẽ gây áp lực lên xương cổ, khiến bé bị đau và không thoải mái.

Sau khi tập bơi, cha mẹ cũng cần vệ sinh cho trẻ sạch sẽ, mặc quần áo cho bé và không nên đi ra ngoài ngay vì sự thay đổi nhiệt độ, môi trường dễ khiến trẻ không thích nghi được và sinh ra ốm.

Trên đây là một số lưu ý khi cha mẹ cho trẻ sơ sinh tập bơi để tránh tổn thương đến bé.

Đằng Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer