Có nên cho trẻ uống men vi sinh liên tục không?

Hiện nay, nhiều bà mẹ cho bé sử dụng men vi sinh để tăng cường hệ tiêu hóa, giúp bé ăn ngủ khỏe. Thế nhưng, chúng ta có nên cho trẻ uống men vi sinh mỗi ngày hay không?
15/03/2021 16:06

Men vi sinh là gì?

Men vi sinh, còn được gọi là probiotics, chúng là những vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Trên thực tế chúng ta nhắc tới vi khuẩn đều sẽ nghĩ ngay đến vi khuẩn có hại. Tuy nhiên, chúng cũng có loại là vi khuẩn tốt, có lợi cho sức khỏe con người, được gọi là lợi khuẩn.

Việc bổ sung men vi sinh cung cấp các vi khuẩn có lợi và ngăn ngừa sự phát triển của hại khuẩn, từ đó hỗ trợ giúp khắc phục tình trạng loạn khuẩn đường ruột, hạn chế các rối loạn tiêu hóa, thiết lập lại sự cân bằng của hệ vi sinh và bảo vệ đường ruột. 

Đặc biệt với trẻ em, hệ tiêu hóa của chúng con non nớt dễ bị các hại khuẩn tấn công dễ gây ra các bệnh về đường tiêu hóa, biếng ăn... Do đó, nhiều bậc phụ huynh đã nhờ đến men vi sinh để cải thiện hệ tiêu hóa cho trẻ, giúp tăng cường hệ miễn dich chống lại các bệnh tật. 

Men vi sinh được bào chế dưới dạng các chế phẩm sinh học, không phải là thuốc. Theo Cục quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) quy định men vi sinh như là một loại thực phẩm. 

co nen cho tre uong men vi sinh lien tuc k

Hình minh họa.

Có nên cho trẻ uống men vi sinh liên tục không?

Men vi sinh có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ. Các chuyên gia y tế đã chỉ ra một số loại men vi sinh có chứa các vi khuẩn sau nên được sử dụng gồm: Lactobacillus GG, Lactobacillus rhamnosus, Bifidobacterium longum, Lactobacillus acidophilus...

Hiện nay, có rất nhiều công trình khoa học nghiên cứu về tác dụng của men vi sinh đối với sức khỏe. Cụ thể, Hội bác sĩ gia đình Hoa Kỳ (American Family Physician) cho rằng men vi sinh giúp điều trị bệnh lý viêm ruột. Sử dụng men vi sinh làm giảm thời gian tiêu chảy do viêm dạ dày - ruột. Sử dụng men vi sinh cho phụ nữ mang thai và cho con bú còn có thể làm giảm tỷ lệ eczema và dị ứng ở trẻ nhỏ.

Mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng thực tế chưa có nghiên cứu nào trả lời cho việc có nên sử dụng men vi sinh ở trẻ nhỏ trong thời gian dài hay không. Nhưng bản chất, men vi sinh là các vi khuẩn lành tính giúp lập lại sự cân bằng, ổn định môi trường đường ruột, có thể sử dụng thời gian dài. Tốt nhất, để tránh những tác dụng phụ, các bậc phụ huynh nên tham vấn ý kiến của bác sĩ chuyên khoa về liều lượng cũng như thời gian sử dụng cho bé để đạt được hiệu quả cao nhất.

Lưu ý: Men vi sinh cũng có thể gây ra tác dụng phụ, đối với trẻ em với hệ miễn dịch yếu có thể bị nhiễm trùng. Ngoài ra, sau khi uống men vi sinh, bé cũng có thể xuất hiện một số  triệu chứng chướng bụng hoặc đầy hơi.

Men vi sinh khác men tiêu hóa

Hiện nay, vẫn có rất nhiều người không phân biệt được và dễ nhầm lẫn men vi sinh với men tiêu hóa. Thực chất, đây là hai loại men hoàn toàn khác nhau.

Khác với men vi sinh, men tiêu hóa là hỗn hợp các Enzym khác nhau có tác dụng chuyển hoá các chất trong cơ thể để tiêu hóa và hấp thu thức ăn. Chúng ta chỉ sử dụng men tiêu hóa chỉ dùng khi có sự chỉ định của bác sĩ nếu xác định được trẻ bị thiếu men tiêu hóa. Và men tiêu hóa bản chất là protein có tác dụng chia cắt thức ăn, chỉ nên dùng trong thời gian ngắn.

Hà Linh (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer