Cho trẻ uống men vi sinh khi nào là tốt nhất?

Men vi sinh là các vi khuẩn có lợi cho đường ruột và có vai trò cực kỳ quan trọng với hệ tiêu hóa của trẻ. Các lợi khuẩn sẽ ức chế vi khuẩn có hại, cân bằng hệ vi sinh đường ruột giúp phòng ngừa và hỗ trợ giảm các chứng rối loạn tiêu hóa. Nhưng việc bổ sung men vi sinh cho trẻ khi nào là tốt nhất cũng là điều các bậc phụ huynh cần chú ý đến.
10/03/2021 14:29

Trẻ nhỏ rất dễ gặp các vấn đề về đường tiêu hóa do hệ tiệu hóa miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện nên sức đề kháng còn kém. Một số trẻ còn bị rối loạn tiêu hóa hoặc bị loạn khuẩn đường ruột do phải dùng thuốc kháng sinh từ sớm, một số khác do quá trình ăn uống không khoa học. Khi đó, việc bổ sung men vi sinh là vô cùng cần thiết, trẻ có thể dùng dài ngày và an toàn cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Khi nào cho trẻ dùng men vi sinh

Trẻ biếng ăn, kém hấp thu dinh dưỡng, chậm tăng cân, trẻ bị còi xương, suy dinh dưỡng, chậm lớn…

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn đường ruột hay do dùng kháng sinh dài ngày với những biểu hiện như: Táo bón, tiêu chảy, đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, phân sống, nôn trớ…

Trẻ bị chứng bất dung nạp đường Lactose trong sữa công thức, khiến trẻ bị đầy hơi, nôn trớ, phân lỏng, tiêu chảy…

Mẹ cũng có thể cho bé uống men vi sinh để phòng rối loạn tiêu hóa, bảo vệ hệ tiêu hóa của bé luôn khỏe mạnh

Uống men vi sinh vào lúc nào

Theo quan điểm khoa học, men vi sinh là những vi sinh vật sống, vì thế chúng cũng có thể bị giết chết bởi acid có trong dịch vị. Nếu cho trẻ dùng lúc đói (1h-2h trước khi ăn chẳng hạn), thì dạ dày đã kịp tiết ra acid HCl nên tỷ lệ lợi khuẩn sống sót sẽ giảm xuống.

Ngược lại, uống trước ăn 30 phút là lựa chọn tối ưu, vì nó giúp “khởi động” cho hệ tiêu hóa. Thức ăn sau khi vào dạ dày sẽ được trộn đều chung với lợi khuẩn, giúp chúng “né” pH acid của dịch vị. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể linh hoạt trong thời điểm dùng men vi sinh cho bé, bạn có thể cho trẻ dùng ngay trước, trong, hoặc ngay sau bữa ăn, tránh dùng quá xa bữa ăn là được.

Đối với những trẻ có cơ địa hay bị nôn trớ, tránh cho trẻ dùng ngay sau bữa ăn vì có thể khiến dạ dày trẻ bị quá tải, có thể khiến trẻ bị nôn.

Các mẹ cũng có thể cho bé dùng men vi sinh sau khi ăn bữa phụ. Những món ăn nhẹ sẽ giúp tạo thành một “lớp đệm” để bảo vệ lợi khuẩn khỏi pH khắc nghiệt của dịch vị.

men vi sinh

Không nên pha men vi sinh vào nước, cháo hay sữa còn nóng bởi nhiệt độ cao sẽ làm giảm hoạt lực của men vi sinh.

Không pha men vi sinh buổi sáng uống buổi chiều, vì như thế vi sinh bị chết sẽ không có tác dụng.

Cách chọn men vi sinh

Sữa chua là nguồn bổ sung các vi khuẩn có ích vô cùng hiệu quả cho trẻ, giúp tăng lợi khuẩn để hệ tiêu hóa của bé yêu luôn khỏe mạnh. Các bậc cha mẹ có thể bổ sung lợi khuẩn từ các nguồn khác như chế phẩm men vi sinh để bảo vệ hệ tiêu hóa non nớt của trẻ. Trên thị trường có vô vàn các loại men vi sinh và cha mẹ hãy thật thông thái để chọn được sản phẩm tốt cho sức khỏe con yêu.

Chọn chế phẩm men vi sinh chứa đa các chủng lợi khuẩn: Việc kết hợp các chủng lợi khuẩn với nhau sẽ làm tăng hiệu quả của men vi sinh. Đặc biệt, khi kết hợp các lợi khuẩn có vị trí sống trải từ ruột non đến ruột già giúp men vi sinh bám vào niêm mạc ruột tốt hơn và phát huy hiệu quả nhanh chóng.

Chọn men vi sinh là các chủng lợi khuẩn đã được nghiên cứu về hiệu quả, an toàn: Cha mẹ nên chọn các loại men vi sinh có thành phần là những chủng vi khuẩn có ích được khuyến cáo như Lactobacillus, Bacillus… để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Men vi sinh có hàm lượng lợi khuẩn đạt chuẩn: Cha mẹ khi mua các loại men vi sinh cần đọc kỹ bao bì sản phẩm xem hàm lượng lợi khuẩn có đạt chuẩn từ 107 đến 1010 CFU trong 1 liều uống không. Nếu hàm lượng vi khuẩn có lợi thấp hơn con số này thì trước khi đến đường ruột sẽ bị tiêu diệt gần hết và men vi sinh không còn hiệu quả.

Chọn sản phẩm có uy tín, thương hiệu trên thị trường: Khi bổ sung các loại men vi sinh cho trẻ, phụ huynh cần chọn sản phẩm chất lượng, có thương hiệu trên thị trường.

Chọn men vi sinh có mùi vị bé dễ uống: Các loại men vi sinh có mùi vị hợp với khẩu vị của bé sẽ giúp bé dễ uống, hứng thú khi uống, tránh bị nôn trớ và điều này cũng góp phần đảm bảo tác dụng của men.

Nguyễn Thương

 

comment Bình luận

largeer