Thớt gỗ và thớt nhựa, thớt nào lắm vi khuẩn hơn?

Thớt gỗ là vật dụng nhà bếp dễ nhiễm khuẩn nếu không biết vệ sinh đúng cách. Và nhiều người cho rằng thớt nhựa ít vi khuẩn hơn thớt gỗ. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chứng minh điều ngược lại.
01/03/2021 14:23

Thớt là vật dụng quen thuộc, không thể thiếu trong nhà bếp của mỗi gia đình. Vật dụng này dùng để thái, băm, chặt trong chế biến thực phẩm.

Có nhiều loại thớt trên thị trường với các chất liệu khác nhau như thớt gỗ, thớt nhựa, thớt bằng kính.... Tuy nhiên, phổ biến hơn cả chính là loại thớt làm từ 2 nguyên liệu nhựa và gỗ.

Theo nhiều nghiên cứu, nhiều trên bề mặt của thớt có thể chứa nhiều vi khuẩn như E.coli, salmonella và Campylobacter (các vi khuẩn gây tiêu chảy và bệnh đường ruột) có thể lây lan từ thớt sang thức ăn và khi cơ thể hấp thụ sẽ gây bệnh. Đặc biệt là những chiếc thớt đã sử dụng lâu năm, có nhiều rãnh sâu trên bề mặt.

 

thot go

Thớt chứa nhiều vi khuẩn nếu không biết vệ sinh đúng cách. (Hình minh họa)

Phát biểu trước giới truyền thông trước đó, Giáo sư Chuck Gerba thuộc Đại học Arizona (Mỹ) cho biết thớt gỗ có thể chứa nhiều vi khuẩn gấp 200 lần bồn cầu. Nguyên nhân là do nhiều người có thói quen sử dụng một chiếc thớt gỗ quá lâu, vệ sinh không đúng cách… khiến vi khuẩn dễ sinh sôi và phát triển.

Thớt nhựa và thớt gỗ, loại nào có thể chứa nhiều vi khuẩn hơn?

Một thí nghiệm của Giáo sư Cliver, trường đại học California (Mỹ) đã khẳng định rằng thớt gỗ an toàn hơn thớt nhựa vì thớt nhựa chứa nhiều vi khuẩn hơn thớt gỗ, kể cả khi đã rửa sạch.

Cụ thể, ông và các sinh viên đã thử nuôi cấy một loại vi khuẩn vào thớt nhựa, thớt gỗ và đã được sử dụng, sau đó làm sạch 2 tấm thớt bằng nước rửa chén (nước nóng). Sau đó, kết quả thử nghiệm trong thớt gỗ vi khuẩn sẽ bị hút xuống dưới bề mặt thớt, nơi chúng không thể sinh sôi được và chết, và hơn hết cho dù thớt gỗ cũ có rãnh sâu thì cũng có mức độ vị khuẩn ít như thớt mới. Còn các vi khuẩn trong rãnh trên thớt nhựa vẫn sống và sinh sôi nảy nở, nhân rộng hơn. Thớt càng cũ thì càng có nhiều vết rãnh, vết lõm, vi khuẩn càng có điều kiện phát triển và gây mầm bệnh cho cơ thể hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng đưa ra khuyến cáo, nên sử dụng thớt gỗ để an toàn hơn và chỉ nên dùng thớt nhựa để thái đồ sống. 

Những sai lầm khi lựa chọn và vệ sinh thớt hay mắc phải

Chọn thớt cong vênh, nứt: Nhiều bà nội trợ không chú ý đến việc lựa chọn chiếc thớt gỗ ngay từ ban đầu dẫn mua phải chiêc thớt bị cong, vênh, độ đàn hồi không tốt dẫn đến nhanh hỏng, dễ tạo nhiều rãnh khi băm chặt thức ăn, dễ tạo mùn khiến vi khuẩn dễ sinh sôi.

Không vệ sinh hoặc rửa qua loa thớt mới mua và dùng luôn. Mặc dù là thớt mới nhưng trước khi về bếp nhà bạn, nó đã được trưng bày, vận chuyển nên không tránh khỏi bị nhiễm bẩn. Nếu bạn không rửa kỹ khi mới mua về vô tình có thể làm lây nhiễm vi khuẩn từ thớt sang thức ăn. Do đó, chúng ta nên ngâm thớt vào nước muối trước khi sử dụng. Dùng khoảng 200g muối hòa với 1 lít nước, sau đó cho thớt gỗ vào ngâm khoảng 24 tiếng rồi phơi khô ngoài nắng. Cách làm này sẽ giúp loại bỏ những bụi bẩn trên bề mặt thớt, tăng tuổi thọ của thớt nhờ hạn chế tình trạng nấm mốc và rạn nứt.

Sử dụng thớt quá lâu: Thông thường sau thời gian sử dụng, mặt thớt sẽ bị đan chéo nhiều vết cắt, lâu ngày thức ăn giắt vào tạo nên ổ vi khuẩn dễ dàng thâm nhập vào cơ thể. Vì vậy, với thớt dùng cho thức ăn chín, khoảng từ 6-8 tháng, bạn nên thay thớt một lần.

Cách vệ sinh thớt đúng cách để không bị nhiễm khuẩn

Sử dụng chanh: Tính axit trong chanh giúp khử mùi hiệu quả, nhất là mùi tanh. Chanh có thể cắt đôi rồi chà trực tiếp lên thớt hoặc hòa nước cốt chanh với nước rửa chén để làm sạch.

lam sach thot

Cần vệ sinh thớt đúng cách để loại bỏ vi khuẩn. (Hình minh họa)

Sử dụng giấm trắng: Giấm trắng có tác dụng khử trùng và khử mùi rất tốt nên thích hợp để làm sạch thớt cắt cá hay thịt. Ngâm thớt gỗ trong giấm trắng rồi rửa lại với nước và phơi khô hoặc cũng có thể xịt trực tiếp lên thớt rồi hong khô tự nhiên dưới nắng.

Sử dụng giấm trắng và baking soda: Nếu muốn làm sạch sâu cho thớt gỗ dùng lâu ngày, hãy sử dụng hỗn hợp giấm trắng và baking soda. Phủ một lớp baking soda lên bề mặt thớt rồi đổ giấm trắng lên trên, sau đó dùng miếng bọt biển sạch chà mạnh, liên tục trong khoảng 5 phút và rửa lại với nước rồi hong khô tự nhiên.

Lưu ý:  Sau khi sử dụng thớt, chúng ta nên vệ sinh thớt ngay và dùng dung dịch ô-xy già 3% xịt lên thớt để khử trùng nhằm tẩy sạch những vi khuẩn nguy hiểm thường có trong các loại thịt động vật. Sau khi xịt ô-xy già, hãy rửa thớt lại bằng nước sạch và dùng khăn giấy lau khô. Không ngâm thớt gỗ vào trong nước vì thớt sẽ ngấm nước và bị nứt. Luôn lau khô thớt sau khi đã vệ sinh sạch sẽ.

Minh Hương (tổng hợp)

 

 

comment Bình luận

largeer