Có nên kiêng quan hệ mùng 1 Tết

Nhiều người quan niệm, kiêng quan hệ vào ngày mùng 1 Tết để tránh mang vận xui vào bản thân và gia đình. Thực hư điều này như thế nào, dưới đây sẽ lý giải câu hỏi được khá nhiều cặp vợ chồng quan tâm tìm kiếm.
30/11/2020 16:35

Theo quan niệm của người phương Đông, phần lớn đều tránh việc quan hệ, gần gũi nam nữ vào ngày mùng 1 Tết. Nguyên do là theo quan niệm cổ xưa việc kiêng quan hệ nam nữ vào những ngày này sẽ mang lại những điều không may mắn, vận hạn đen đủi, thậm chí là đại hạn.

Bên cạnh, sách "Tố Nữ Kinh" một cuốn sách đặc biệt nổi tiếng có từ 2000 năm trước từ đất nước Trung Hoa. cũng có ghi chép (theo âm lịch) "Cấm kỵ giao hợp vào những ngày mùng 1, ngày rằm, ngày cuối tháng âm lịch, phạm vào những cấm kỵ này khi sinh con cái ra sẽ bị thương tổn, còn mình thì "không giương lên được" 

Đặc biệt, riêng trong đêm mùng 1 Tết, quan hệ vợ chồng còn bị coi là đại kỵ, bởi có thể đánh thức ác quỷ trong thời khắc của năm mới.

Thực tế, quan niệm kiêng quan hệ tình dục trong xã hội trước không chỉ vào ngày mùng 1. Mà giới vua chúa, tướng lĩnh trước ra trận, hoặc làm những việc hệ trọng... đều sẽ không quan hệ, tắm gội và ăn chay ba ngày trước khi hành lễ.

Thời nay, kiêng kỵ "chuyện ấy" vào những ngày này là quan điểm xuất phát từ Nho giáo. Họ cho rằng, mọi thứ cần phải giữ sạch sẽ, kể cả trong vấn đề tình dục. Ngoài ra, không chỉ kiêng kỵ tình dục mà còn kiêng tất cả các việc sát sinh. Đó cũng là một trong những tiền đề xây dựng nên hệ thống quan điểm Nho giáo hiện nay.

uysUntitled

Tuy nhiên, PGS.TS Phạm Thúc Hạnh – Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương phân tích, nguyên nhân khiến người phương Đông kiêng kỵ quan hệ vợ chồng trong ngày mùng 1 do tàn dư của chế độ xưa.

Dưới cái nhìn của khoa học hiện đại, đêm mùng 1 Tết, cũng như những đêm bình thường khác, không có trở ngại gì cả, nếu cả hai người đều có ham muốn và đảm bảo sức khỏe. 

Tuy ngày nay quan niệm này không còn nặng nề như trước nữa nhưng nó vẫn tồn tại âm ỉ trong suy nghĩ của không ít người. Thực tế là vẫn còn nhiều cặp vợ chồng khiêng khem và đại kỵ “làm chuyện ấy” trong ngày mùng 1 Tết.

Như vậy, kiêng hay không kiêng tình dục tùy theo quan điểm của từng cá nhân và mỗi thời đại, lĩnh vực khác nhau.

Nguyễn Dung

 

 

 

comment Bình luận

largeer