Có nên lấy ráy tai cho trẻ em?

Khi tai quá sạch, không còn ráy tai, da ống tai sẽ không còn được bảo vệ trước vi khuẩn, nấm, nước, hay những dị vật, côn trùng...
11/04/2021 12:08

Bác sĩ Bùi Quang Duy, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM), cho biết việc lấy ráy tai, làm sạch tai mỗi ngày là không cần thiết và có thể gây hại. Ráy tai không phải là chất thải cần được làm sạch, vì nó tác dụng có lợi với cơ thể.

Theo bác sĩ Duy, ráy tai được tạo thành từ tế bào da chết, lông tai và các chất tiết ra từ các tuyến bã nhờn của ống tai ngoài. Ráy tai có thể khô hay ướt, màu nâu hay cam, đỏ, vàng hoặc xám. Ráy tai giúp bảo vệ da của ống tai ngoài, hỗ trợ làm sạch và bôi trơn, đồng thời chống lại vi khuẩn, nấm và nước. Đây cũng là hàng rào bảo vệ màng nhĩ khỏi tổn thương do dị vật hay côn trùng nhỏ.

20190819_114727_349903_lay-ray-tai-cho-be.max-1800x1800

Nhiều phụ huynh thường dùng tăm bông lấy ráy tai cho trẻ mỗi ngày. Điều này tiềm ẩn nguy cơ chấn thương khi trẻ quay đầu bất ngờ khiến tăm bông chọc vào ống tai ngoài, màng nhĩ với lực mạnh, gây trầy da ống tai, chảy máu, nguy hiểm hơn là thủng màng nhĩ, dẫn đến viêm tai ngoài, viêm tai giữa và giảm sức nghe..

Bác sĩ Duy khuyến cáo, chỉ nên lấy khi ráy tai quá nhiều làm bít tắc ống tai (nút ráy tai), gây ù tai, đau tai, nghe kém; ngứa tai; viêm tai ngoài; người đeo máy trợ thính. Bác sĩ chỉ định lấy ráy tai khi cần làm sạch ống tai để khám tai nhằm chẩn đoán bệnh lý tai mũi họng, tầm soát thính lực ở trẻ sinh non, nghe kém...

Để lấy ráy tai an toàn, phụ huynh cần dùng các sản phẩm làm mềm ráy tai như chai xịt hoặc nhỏ giọt, được thực hiện 2-3 lần mỗi ngày trong hai tuần. Nút ráy tai được làm mềm và đẩy ra ngoài do cơ chế tự làm sạch của ống tai. Nếu lượng ráy tai quá nhiều, không tự đẩy ra hết, cần hút sạch ở phòng khám tai mũi họng.

Tại cơ sở y tế, bác sĩ lấy ráy tai bằng cách gắp hoặc hút sạch với dụng cụ chuyên dùng, kỹ năng khéo léo tránh làm tổn thương ống tai, màng nhĩ.

Theo Vnexpress

comment Bình luận

largeer