Có thể cho bé uống song song 2 loại sữa công thức cùng lúc không?

Sữa công thức là sản phẩm không thể thiếu đối với trẻ. Tuy nhiên, nhiều mẹ thắc mắc có thể cho bé sử dụng song song 2 loại sữa công thức cùng lúc không?
07/04/2021 11:57

Sữa công thức là người bạn đồng hành trong quá trình nuôi con của nhiều bà mẹ. Nếu như các chuyên gia đã khuyến nghị nên nuôi con hoàn toàn bằn sữa mẹ tối thiểu 6 tháng thì trên thực tế, nhiều người có ít sữa, không đủ cho bé bú. Do vậy, họ cần phải sử dụng sữa công thức để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ để chúng phát triển một cách tốt nhất.

Hiện nay trên thị trường, có vô số loại sữa công thức được phát triển phù hợp với từng thể trạng của bé và dành cho các độ tuổi. Sẽ có loại sữa thiên về phát triển trí não, chiều cao, có loại sữa thiên về phát triển hệ tiêu hóa hoặc các loại sữ chuyên biệt dành cho trẻ nhẹ cân, thấp còi, dị ứng đạm...

pha sua

Có thể cho bé uống song song hai loại sữa công thức cùng lúc không? (Hình minh họa)

Sẽ không có gì để bàn nếu như mẹ lựa chọn cho bé một loại sữa phù hợp để sử dụng. Nhưng hiện nay, nhiều bà mẹ "tham lam" muốn tận dụng tối đa các tính năng của các loại sữa nên kết hợp nhiều loại  khác nhau, đặc biệt là cho bé dùng song song hai loại sữa công thức cùng lúc.

Việc làm này vẫn có thể ổn nếu các mẹ chia cữ cho trẻ bú hợp lý (xen kẽ, hoặc sáng - chiều …). Tuy nhiên, điều này không có lợi một chút nào, đôi khi uống đồng thời nhiều loại sữa lại khiến trẻ thừa chất hoặc vô tình bị dị ứng. Hơn nữa, mỗi loại sữa được sản xuất theo công thức và hàm lượng dinh dưỡng khác nhau nếu pha chung có thể xảy ra sự tương tác xấu. Đó có thể là sự phản ứng giữa các chất trong sữa hay dư thừa hàm lượng các dưỡng chất làm ảnh hưởng đến nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ, khiến cho trẻ hấp thu kém dẫn đến kém tăng cân, phát triển chậm.

Nếu cho bé dùng song song hai loại sữa, cha mẹ cần đặc biệt tuân thủ các quy tắc:

Không pha chung 2 loại sữa với nhau: Tuyệt đối không nên pha 2 loại sữa chung 1 bình vì sự trộn lẫn này sẽ ảnh hưởng đến nồng độ thẩm thấu của sữa làm trẻ dễ rối loạn tiêu hóa. Mỗi loại sữa được sản xuất theo công thức dinh dưỡng khác nhau nên nếu pha chung có thể xảy ra sự tương tác xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.

Không dùng nước quá nóng hoặc quá nguội khi pha sữa cho trẻ: Theo các bác sĩ chuyên gia thì 40-50 độ C mới là nhiệt độ phù hợp nhất để giúp các bé vừa ngon miệng vừa có đủ chất dinh dưỡng. Nếu pha bằng nước quá nóng, chất dinh dưỡng trong sữa bị phân hủy khi gặp nhiệt độ cao, đồng thời làm sữa bị vón cục và bé bị bỏng vòm họng. Ngược lại nếu pha bằng nước quá nguội sẽ khiến sữa bị đóng váng, mất đi vị thơm ngon.

Không hâm nóng sữa trong lò vi sóng: Một số loại bình sữa được khuyến cáo có thể sử dụng trong lò vi sóng nhưng cũng có những loại bình không đảm bảo chất lượng nếu hâm nóng trong lò vi sóng sẽ gây hại cho sức khỏe của bé như dễ gây bỏng miệng và họng. Đặc biệt, hơi nước tích tụ trong bình sữa có thể gây nổ do có các khí phóng xạ bên trong, làm mất đi các chất dinh dưỡng có trong sữa và sữa sẽ không còn thích hợp để uống nữa. 

Ngoài ra, cha mẹ cần lựa chọn loại sữa phù hợp với thể trạng của trẻ, không tùy tiện đổi sữa. Chia sẻ trên VnExpress, bác sĩ Đặng Thu Hiền (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết, việc đổi sữa cho con không phải cứ thích là làm. Trong trường hợp sữa bị nhiễm khuẩn như công bố, việc các mẹ phải đổi sữa cho con là điều hoàn toàn nên làm.

Khi đổi loại sữa cho bé, mẹ cần chú ý xem bé có phản ứng với sữa không như là bị táo bón, hay nôn trớ… Và ít nhất là sau 2 tuần uống sữa thì thì mẹ mới biết được con có hợp với loại sữa đó hay không. Điều quan trọng là mẹ cần biết rõ là những trục trặc của bé là do sữa, do nước hay do thức ăn đặc không phù hợp với cơ thể bé. Nếu mẹ đã thay đổi hai, ba loại sữa mà vẫn chưa hài lòng thì hãy nghĩ đến những nguyên nhân khác như cơ thể bé không hợp với sữa bò… và nên hỏi lời khuyên của các bác sỹ. Mẹ cũng không nên đổi thường xuyên các loại sữa vì cơ thể bé cần có thời gian để thích nghi với các loại sữa. Mỗi loại sữa có thể tự tạo ra những môi trường vi sinh đường ruột khác nhau. Nếu mẹ đổi sữa liên tục cho con có thể sẽ làm thay đổi các hệ vi sinh đó, làm ảnh hưởng vấn đề tiêu hóa hấp thu sữa và các loại thức ăn khác.

Thùy Linh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer