Cụ ông 68 tuổi bị sốc phản vệ nặng do dị ứng sữa,

Bệnh nhân N.T.Q. (68 tuổi, trú tại Chợ Lách, Bến Tre) có tiền căn tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, bệnh mạch vành đã được đặt 2 stent, nhưng vẫn còn hẹp nhánh động mạch vành phải. Bệnh nhân vào viện cấp cứu và được chẩn đoán sốc phản vệ do dị ứng sữa.
30/03/2021 09:42

 Trước đó, ngày 19/3, bệnh nhân vào viện được ê-kíp tim mạch can thiệp thành công nhánh mạch vành còn lại và chuyển lên khoa điều trị.

Khi chuyển khoa được vài tiếng, bệnh nhân có uống sữa hộp, khoảng 5 - 10 phút sau khi uống sữa, bệnh nhân đột ngột khó thở, tím tái, huyết áp không đo được, mạch không bắt được.

di-ung-sua-16170326652982037087822

Khoa phòng lập tức báo "Code Blue" toàn viện. Nhận định đây là một trường hợp phản vệ nặng do dị ứng sữa, bệnh nhân được đặt ống nội khí quản cấp cứu và xử trí theo phác đồ, sau đó chuyển về Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc điều trị tiếp.

Sau 2 giờ theo dõi, bệnh nhân tỉnh, thở êm, không gắng sức nên được các bác sĩ tại rút ống nội khí quản. Sau 2 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã ổn định sinh hiệu, không còn khó thở, ăn uống khá.

Theo các bác sĩ, sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng tức thì nguy hiểm nhất có thể dẫn đến tử vong đột ngột trong vòng một vài phút, sau khi tiếp xúc với dị nguyên. Các triệu chứng của phản vệ gồm: khó thở, nổi mề đay, ngứa, tụt huyết áp... Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây sốc phản vệ (thuốc, thức ăn, hóa chất, nọc côn trùng...)

Theo y văn, dị ứng sữa hiếm khi gây nên sốc phản vệ. Đây là một trường hợp phản vệ nặng hy hữu. Nguyên nhân gây ra tình trạng dị ứng sữa trên bệnh nhân là protein có trong thành phần sữa động vật.

Trong sữa bò có 2 loại protein chính gây ra dị ứng đó là: Casein có trong thành phần rắn của sữa và Whey có trong thành phần lỏng của sữa sau khi lắng. Có thể dị ứng với chỉ một protein sữa hoặc dị ứng với Casein và Whey. Ngoài ra, hầu hết mọi người phản ứng với sữa bò cũng sẽ dị ứng với sữa dê, cừu và trâu.

Bệnh nhân dị ứng sữa thì cần phải tránh xa sữa và các loại thực phẩm làm từ sữa. Cần lưu ý là có rất nhiều thực phẩm chứa sữa, nếu bệnh nhân không chú ý thì rất dễ bị dị ứng khi sử dụng các loại thực phẩm này.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer