Có thể uống rượu khi đang sử dụng thuốc kháng sinh?

Bạn có nên uống rượu khi đang sử dụng thuốc? Đây là những gì bạn cần biết về chúng.
07/04/2021 11:55

Bạn có thể uống rượu khi đang sử dụng thuốc kháng sinh?

Một số người tin rằng rượu có thể ngăn cản thuốc kháng sinh hoạt động hiệu quả, trong khi những người khác cho rằng nó có thể gây ra các tác dụng phụ khó chịu.

Theo các chuyên gia y tế cho rằng, việc tránh uống rượu khi đang dùng thuốc kháng sinh khi cảm thấy không khỏe là “hợp lý”. Đó là bởi vì rượu có thể khiến cơ thể khó chống lại nhiễm trùng và khiến bạn mất nước.

Uống  rượu có thể không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào nhưng nó có thể làm chậm hiệu quả của thuốc, khiến bạn mất nhiều thời gian hơn để hồi phục.

thuoc-khang-sinh

Luôn kiểm tra xem bạn đang sử dụng loại thuốc kháng sinh nào và chúng có tác dụng phụ bất lợi nào đối với rượu hay không. Một số có thể chỉ định khung thời gian mà bạn nên tránh uống rượu.

 

Có một số loại thuốc kháng sinh điều trị bệnh mà mọi người nên tránh hoàn toàn rượu. Bởi rượu có thể gây ra phản ứng nghiêm trọng khi kết hợp với các loại thuốc này như:

  • Khó thở
  • Nhức đầu
  • Tưc ngực
  • Da đỏ bừng
  • Nhịp tim tăng hoặc không đều
  • Lâng lâng
  • Buồn nôn và ói mửa

Rượu cũng có thể gây ra các phản ứng phụ bao gồm:

  • Đau bụng
  • Các vấn đề về tiêu hóa, chẳng hạn như đau dạ dày, tiêu chảy và loét
  • Mệt mỏi

Tác dụng phụ của rượu đối với việc chữa lành vết thương do nhiễm trùng

Thông thường, uống rượu sẽ không làm cho thuốc kháng sinh hoạt động để điều trị nhiễm trùng và có thể cản trở quá trình lành vết thương của bạn theo những cách khác.

Nghỉ ngơi đầy đủ và ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng đều giúp bạn phục hồi sau khi bị ốm hoặc nhiễm trùng. Uống rượu có thể gây trở ngại cho những yếu tố này.

Ví dụ, uống rượu có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Nó có thể khiến bạn không thể ngủ ngon.

Rượu cũng có thể ngăn cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng. Nó có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn và giảm mức năng lượng của bạn.

ruou-shutterstock_imtm

Tất cả những yếu tố này có thể làm giảm khả năng chữa lành của cơ thể do nhiễm trùng. Sử dụng rượu cấp tính, uống rượu quá mức và sử dụng rượu mãn tính đều có thể có hại, cho dù bạn có dùng thuốc hay không.

Hãy nhớ rằng rượu không chỉ giới hạn ở bia, rượu, rượu và đồ uống hỗn hợp. Nó cũng có thể được tìm thấy trong một số loại nước súc miệng và thuốc cảm.

Kiểm tra nhãn thành phần trên các sản phẩm này và các sản phẩm khác nếu bạn đã từng bị phản ứng cồn-kháng sinh trong quá khứ. Hãy hỏi bác sĩ xem liệu bạn có an toàn khi sử dụng những sản phẩm này khi đang dùng thuốc kháng sinh hay không.

Các bác sĩ thường kê đơn thuốc kháng sinh trong thời gian ngắn. Trong nhiều trường hợp, bạn chỉ cần dùng thuốc kháng sinh trong một hoặc hai tuần để hồi phục hoàn toàn sau khi bị nhiễm trùng.

Viên Minh (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer