Con Nưa là con gì và con Nưa khác con trăn thế nào

12/11/2015 15:59

Con Nưa là con gì và con Nưa khác con trăn thế nào kiến thức mà nhiều người cần biết, đặc biệt là những người sinh sống ở gần vùng, miền rừng núi, hay những người có sở thích ăn những loại bò sát như trăn, rắn bởi sự nguy hiểm của Nưa.

Con Nưa là con gì và con Nưa khác con trăn thế nào

Gần đây tại địa bản tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thịt nưa.

Cụ thể, vào ngày 20/10/2015, gia đình anh Đinh Xuân Thả (xã Trang, huyện Đak Đoa, Gia Lai) mua được 1 con trăn giá 3 triệu đồng về làm thịt và nấu cao.

Con Nưa là con gì và con Nưa khác con trăn thế nào 3Anh Nguyễn Quang Thắng (áo đỏ) trong nhóm 12 người "tổ chức" thịt nưa

Phần thịt và xương sau đó được đem nấu cao, nội tạng thì chế biến thành đồ nhậu, tiết pha với rượu. Vài ngày sau, toàn bộ 12 người tham gia cuộc nhậu này đều bị sốt cao, lạnh run, nôn, đau đầu, chóng mặt, rối loạn tiêu hóa…

Con Nưa là con gì và con Nưa khác con trăn thế nàoMột trong các bệnh nhân thuộc nhóm 12 người

Đến bệnh viện, các bệnh nhân mới biết mình đã ăn nhầm con nưa chứ không phải con trăn, và bị ngộ độc. Đến nay, dù đã 1 tháng điều trị vẫn chưa ai bình phục.

Con Nưa là con gì và con Nưa khác con trăn thế nào

Cũng trước đó, vào ngày 22/8/2010, tại nhà ông Nguyễn Văn Thông (48 tuổi, trú thôn 7 xã Ia Nhin, huyện Chư Pah, Gia Lai) tổ chức ăn tiệc nhân việc tình cờ mua được con trăn hơn 10kg mua được từ những người đi rừng.

Có 23 người cùng tham gia bữa tiệc với các món thịt nưa, nộm bao tử nưa và tiết nưa pha rượu. Đến ngày 2/9, 23 người đều bị sốt cao, nhiều người lên cơn co giật phải nhập viện. Tất cả đều có chung triệu chứng nhức mỏi cơ bắp, uể oải như có con gì cắn vào xương, đi lại không nổi, phải điều trị rất lâu mới khỏi. Kết luận số người trên đã ăn phải thịt nưa.

Con Nưa là con gì và con Nưa khác con trăn thế nào 2

Con Nưa là con gì và con Nưa khác con trăn thế nào

Vậy nưa là con gì? Theo kinh nghiệm của những người đi rừng lâu năm, nưa là một loài bò sát có hình dạng bên ngoài rất giống con trăn, nhưng lại độc như rắn.

Điểm khác của con nưa với con trăn là ngoài 2 lỗ mũi còn có 7 lỗ hô hấp khác, nên dân gian thường nói nó có tới 9 lỗ mũi.

Đầu trăn thường trườn sát đất, còn đầu nưa khi trườn hay ngóc lên, răng chứa đầy nọc độc như rắn. Ban đêm, con nưa thở phì phò, phì ra khí rất độc, nhất là đối với trẻ em.

Trên đầu con nưa có tám vết đen hình dáng giống như cái đầu của nó nên người ta mới nói nó có chín cái đầu.

Bề ngoài nưa trông chẳng khác gì trăn nhưng điểm phân biệt chính là mùi của nó rất hôi như xác chết lâu ngày, đứng xa cả chục mét vẫn nhận ra.

Con Nưa là con gì và con Nưa khác con trăn thế nào

Độc Nưa rất nguy hiểm; để chữa được chỉ có cách chế bộ da Nưa làm thuốc giải độc (thông tin này chưa được kiểm chứng rõ ràng).

Nưa có 2 sợi râu dài, trong đó có chất sệt sệt màu trắng giống như mủ cóc, rất độc. Nưa thường phun chất độc từ 2 chiếc râu này để giết con mồi và tự vệ.

Nưa thường trú trong bọng cây tại những vùng rừng ẩm ướt. Còn các loại trăn lại thường sống trong hốc đá hoặc đào hang trú ẩn. Tiết và mật trăn đều không độc nhưng tiết và mật Nưa lại tuyệt đối không được ăn.

Người bị cắn nếu không được chữa trị vết thương sẽ sưng phù và nhiễm trùng.

Hiện tại, do chưa có huyết thanh kháng độc con nưa nên việc chẩn đoán, chữa trị kéo dài và gặp không ít khó khăn.

Các bác sĩ cảnh báo: Việc ăn bao tử và uống mật các loài động vật ăn thịt là rất nguy hiểm. Các loài này thường tiết ra độc tố để tiêu hủy con mồi, do vậy độc tố này còn đọng lại trong dạ dày con vật và trong mật của chúng.

Ăn thịt nưa có thể bị co giật, rối loạn nhịp tim, đau cơ, nôn ói và nặng có thể bị suy thận, ảnh hưởng đến tính mạng.

Con Nưa là con gì và con Nưa khác con trăn thế nào

Ngày 11/8/2014, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM cho biết, bệnh viện này đang điều trị 6 trường hợp trong một gia đình ở huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk bị ngộ độc sau khi được cho là đã ăn bộ đồ lòng của trăn và lấy tiết trăn để uống rượu. Các bệnh nhân trên vẫn còn sốt cao, bạch cầu cao, nhiễm trùng đường huyết, tăng men gan.

Con Nưa là con gì và con Nưa khác con trăn thế nào 1 Các bệnh nhân đang nằm điều trị tại Bệnh viện nhiệt đới vì ngộ độc thịt nưa

Một trong những bệnh nhân cho biết, trước đó gia đình có mua 1 con trăn khoảng 10kg của một người quen với giá 1,5 triệu đồng (nhưng chưa trả tiền) để về xẻ thịt ăn.

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Vinh, trưởng khoa Nội A, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, các bệnh nhân khai là ăn thịt trăn và máu trăn, nhưng nhiều khả năng không phải là ăn thịt trăn, máu trăn mà là ăn phải thịt nưa và máu nưa (một loại giống như trăn, phân bố nhiều ở các tỉnh Tây Nguyên).

“Trăn và nưa rất giống nhau, đều thuộc họ trăn, người thường rất khó có thể phân biệt. Đối với thịt trăn hay máu trăn không có độc tố; nhưng đối với thịt nưa thì có độc tố, đặc biệt là trong bộ đồ lòng, có nhiều độc tố gây ngộ độc, thậm chí có thể gây viêm gan. Tuyệt đối không ăn thịt nưa ở bất kỳ hoàn cảnh nào”, bác sĩ Vinh cho biết.

comment Bình luận

largeer