Công cụ chẩn đoán mới có khả năng phát hiện các bệnh về phổi hậu COVID-19

Công cụ chẩn đoán mới có khả năng phát hiện các bệnh về phổi hậu COVID-19 đã được các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Khoa học và Công nghệ King Abdullah (Ả-rập Xê-út) phát triển. Nhờ đó, giúp vượt qua một số thách thức trong việc theo dõi sức khỏe phổi sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2.
26/05/2022 17:00

Giống như các bệnh đường hô hấp khác, COVID-19 có thể gây hại phổi trong thời gian dài. Tuy nhiên, các bác sĩ thường gặp nhiều khó khăn trong việc xác định những vấn đề ở phổi.

Chụp cắt lớp thông thường không phát hiện chắc chắn các dấu hiệu bất thường ở phổi. Điều đó có thể gây khó khăn cho việc theo dõi sức khỏe và phục hồi ở những người có vấn đề về hô hấp, cũng như gặp các biến chứng sau COVID-19.

Phương pháp mới được gọi là Tăng cường nhu mô phổi sâu (DLPE). Phương pháp sử dụng các thuật toán trí tuệ nhân tạo trên dữ liệu hình ảnh CT ngực tiêu chuẩn. Từ đó, tiết lộ các đặc điểm hình ảnh không thể nhận biết được cho thấy rối loạn chức năng phổi.

Công cụ mới có thể tiết lộ các dấu hiệu xơ hóa phổi ở những người mắc bệnh COVID-19

Công cụ mới có thể tiết lộ các dấu hiệu xơ hóa phổi ở những người mắc bệnh COVID-19

Nhà khoa học máy tính và sinh học Xin Gao – tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Thông qua DLPE, các bác sĩ X quang có thể phát hiện và phân tích tổn thương phổi. Việc phân tích những tổn thương này có thể giúp giải thích các triệu chứng hô hấp của bệnh nhân, cho phép quản lý và điều trị bệnh tốt hơn”.

Phương pháp mới loại bỏ mọi đặc điểm giải phẫu không liên quan đến nhu mô phổi. Các mô liên quan đến trao đổi khí đóng vai trò là những vị trí chính của tổn thương do COVID-19 gây ra. Điều đó có nghĩa là loại bỏ đường thở và mạch máu, sau đó nâng cao hình ảnh của những gì còn sót lại. Từ đó, phơi bày những tổn thương có thể bị bỏ sót mà không cần sự trợ giúp của máy tính.

Các nhà nghiên cứu đã đào tạo và xác thực các thuật toán, bằng cách sử dụng chụp cắt lớp vi tính (CT) ngực từ hàng nghìn người nhập viện vì COVID-19 ở Trung Quốc. Họ đã tinh chỉnh phương pháp và sau đó áp dụng DLPE cho hàng chục người có vấn đề về phổi hậu COVID-19.

Bằng cách này, Gao và các đồng nghiệp đã chứng minh rằng, công cụ mới có thể tiết lộ các dấu hiệu xơ hóa phổi ở những người mắc bệnh COVID-19. Nhờ đó, giúp giải quyết tình trạng khó thở, ho và các vấn đề về phổi khác. Ông gợi ý rằng, chẩn đoán sẽ không thể thực hiện được với hình ảnh CT tiêu chuẩn.

“Với DLPE, lần đầu tiên, chúng tôi đã chứng minh rằng, phương pháp mới có thể giải thích các triệu chứng như vậy. Các phương pháp điều trị xơ hóa có thể rất hiệu quả trong việc giải quyết những biến chứng hô hấp lâu dài do COVID-19 gây ra”, ông Xin Gao cho biết.

Theo MedicalXpress

comment Bình luận

largeer