Công dụng của tỏi đen

Tỏi đen là một loại củ trải qua quá trình lên men, có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như bảo vệ gan, chăm sóc sức khỏe tim mạch, giúp điều hòa lượng đường trong máu và có tác dụng chống viêm.
03/11/2023 15:19

Loại tỏi này được lấy từ tỏi tươi, trải qua quá trình lên men dưới nhiệt độ và độ ẩm được kiểm soát để xảy ra một số phản ứng hóa học nhất định, trong đó có phản ứng đảm bảo màu sắc đặc trưng của nó, ngoài ra còn được lên men trong một số trường hợp bằng men để cải thiện tính chất của nó. Quá trình này thay đổi màu sắc, tính nhất quán và thành phần của nó.

Khi so sánh với tỏi tươi, tỏi đen có vị ngọt hơn, kết cấu đàn hồi hơn khi nhai và mùi không nồng bằng. Hơn nữa, nó có nhiều hợp chất chống oxy hóa hơn như polyphenol, flavonoid và các hợp chất organosulfur, do đó, có thể được coi là thực phẩm chức năng. 

f

 

Công dụng chính của tỏi đen

Những lợi ích sức khỏe chính của tỏi đen là:

1. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Người ta đã chứng minh rằng tỏi đen có chứa các hợp chất chống oxy hóa như polyphenol, alkaloid, flavonoid và cysteine, thu được trong quá trình lên men của tỏi tươi và trong cơ thể, giúp trung hòa các tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra, ngăn ngừa lão hóa sớm và cải thiện các bệnh như tiểu đường.

2. Giúp ngăn ngừa và điều trị ung thư

Người ta đã chứng minh rằng tỏi đen làm tăng sự tiêu diệt các tế bào khối u và ức chế sự phát triển và xâm lấn của chúng, làm giảm kích thước khối u và ngăn ngừa sự di căn ở các loại ung thư khác nhau, đặc biệt là dạ dày, ruột kết và ung thư hạch.

3. Giúp bạn giảm cân

Tỏi đen có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể khi kết hợp với hoạt động thể chất, vì nó làm tăng quá trình trao đổi chất và giảm kích thước của các tế bào chứa mỡ ở vùng bụng, tế bào mỡ.

4. Giảm cholesterol và chất béo trung tính

Tiêu thụ tỏi đen thường xuyên có thể giúp giảm mức chất béo trung tính và cholesterol LDL trong máu, tăng cholesterol HDL, còn được gọi là cholesterol tốt, vì các hợp chất của nó có đặc tính chống oxy hóa giúp giảm căng thẳng oxy hóa.

Theo một nghiên cứu, tiêu thụ khoảng 6 gram tỏi đen mỗi ngày giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch và các bệnh tim mạch.

5. Điều hòa lượng đường trong máu

Tỏi đen rất giàu hợp chất organosulfur, được tạo ra trong quá trình chuyển đổi tỏi tươi thành tỏi đen, có tác dụng kích thích tế bào beta của tuyến tụy cải thiện việc tiết insulin. Hơn nữa, nó cũng có thể làm tăng độ nhạy cảm của cơ thể với insulin, làm giảm lượng đường trong máu và giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường.

6. Hoạt động như một chất chống viêm

Một số nghiên cứu cho thấy, nhờ đặc tính chống viêm, tỏi đen giúp chống lại bệnh tật và nhiễm trùng huyết, vì nó kích thích các tế bào phòng vệ của cơ thể, bên cạnh đó còn làm giảm sản xuất các tế bào gây viêm.

7. Cải thiện trí nhớ

Tỏi đen góp phần vào hoạt động bình thường của trí nhớ và giúp bảo vệ hệ thần kinh, vì nó cải thiện quá trình nhận thức và ngăn ngừa viêm thần kinh và nhiễm độc thần kinh, ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh, bệnh Alzheimer.

8. Bảo vệ gan

Gan là một cơ quan dễ bị tổn thương khi sử dụng thuốc, hóa chất, rượu, nhiễm trùng và các chất bổ sung. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ 200 mg/kg trọng lượng cơ thể hàng ngày có thể giúp bảo vệ gan khỏi tác dụng phụ của thuốc, bao gồm nhiễm độc gan và phục hồi tổn thương tế bào.

Hơn nữa, nó cũng có thể giúp cải thiện các bệnh về gan, chẳng hạn như gan nhiễm mỡ, giúp giảm chất béo tích tụ trong cơ quan này.

9. Nó có tính kháng khuẩn

Một số nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng tỏi đen có đặc tính kháng khuẩn, bảo vệ cơ thể khỏi một số vi khuẩn, chẳng hạn như Escherichia coli và Pseudomonas aeruginosa.

Đặc tính kháng khuẩn này có thể là do các điều kiện chế biến (nhiệt độ, độ ẩm và quá trình lên men) của tỏi sống thành tỏi đen, vì các quá trình này gây ra những thay đổi về đặc tính hoạt tính sinh học của tỏi sống.

Công dụng của tỏi đen

Tỏi đen rõ ràng có tác dụng chống ung thư, chống oxy hóa, chống viêm, kháng khuẩn, bảo vệ gan, bảo vệ tim mạch, điều hòa miễn dịch, chống béo phì, hạ đường huyết và bảo vệ thần kinh.

Cách làm tỏi đen

Tỏi đen được lấy từ tỏi tươi, thông qua một quá trình bao gồm quá trình lên men ở nhiệt độ được kiểm soát trong khoảng từ 60 độ C đến 90 độ C, với độ ẩm cũng được kiểm soát, từ 70 đến 90%, trong một khoảng thời gian nhất định.

Quá trình này làm cho tỏi ngày càng sẫm màu hơn do quá trình lên men, trong đó một số thành phần của tỏi bị chuyển hóa như allicin, tạo ra các alkaloid, flavonoid, tạo nên đặc tính của tỏi đen. 

Cách sử dụng tỏi đen

Tỏi đen mang lại hương vị rất dễ chịu cho thực phẩm và có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau như làm nước sốt, trộn tỏi nghiền với nước tương hoặc dầu ô liu, làm gia vị cho các món ăn như thịt, salad hoặc mì ống, hoặc dùng những miếng nhỏ để làm bánh mì tỏi.

Ngoài ra, hiện nay có các loại thực phẩm bổ sung tỏi đen có thể mua qua các cửa hàng trực tuyến và các sản phẩm tự nhiên. Điều quan trọng là phải đọc hướng dẫn của nhà sản xuất và tìm lời khuyên từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe về liều lượng, điều này sẽ phụ thuộc vào mục đích sử dụng của chất bổ sung.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer