Công ty Traphaco đang né tránh báo chí sau vụ sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu giới hạn kim loại nặng?

Sau khi sản phẩm Bột khử mùi Trapha bị đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy vì không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu giới hạn kim loại nặng. Công ty Traphaco với tư cách là đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường vẫn có động thái im lặng trước báo chí và người tiêu dùng.
14/05/2024 08:51

Trước đó, ngày 04/3/2024 Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế đã phát đi Công văn số 657/QLD-MP về việc, đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm mỹ phẩm Bột khử mùi Trapha - Hộp 1 chai 30g (Số lô: 2823; NSX: 18/9/23; HSD: 18/9/26; Số công bố: 01/19/CBMP-TNg); Công ty chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty cổ phần Traphaco (Địa chỉ: Số 75 Yên Ninh, quận Ba Đình, TP. Hà Nội); Công ty cổ phần dược và vật tư y tế Thái Nguyên (Địa chỉ: Số 477 Lương Ngọc Quyến, phường Phan Đình Phùng, Tp. Thái Nguyên) sản xuất. Lý do thu hồi: Mẫu kiểm nghiệm không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu giới hạn kim loại nặng.

Theo tìm hiểu, tại Thông tư số 06/2011/TT-BYT, có quy định về giới hạn kim loại nặng lần lượt như sau: Thuỷ ngân - Nồng độ tối đa cho phép có trong sản phẩm mỹ phẩm là 1 phần triệu (1 ppm); Asen - Nồng độ tối đa cho phép có trong sản phẩm mỹ phẩm là 5 phần triệu (5 ppm); Chì - Nồng độ tối đa cho phép có trong sản phẩm mỹ phẩm là 20 phần triệu (20 ppm). Có thể thấy, cơ quan quản lý Nhà nước đã lường trước được tính chất nguy hại của kim loại nặng xuất hiện trong mỹ phẩm khi vượt quá giới hạn cho phép, bởi vậy đã quy định nồng độ cho phép rất thấp. Nếu vượt quá giới hạn cho phép sẽ xảy ra ảnh hưởng khôn lường tới sức khỏe người tiêu dùng, và tùy thuộc vào từng kim loại nặng, từng nồng độ lại có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe khác nhau.

1

Quy định về giới hạn kim loại nặng trong sản xuất mỹ phẩm theo TT 06/2011/TT-BYT

Quay trở lại với sản phẩm Bột khử mùi Trapha, trên nhãn sản phẩm này có ghi thành phần mỗi lọ 30g chứa: Alumium potassium sulfate, Tacl, Zinc oxide,Copper sulfate, Fragrance vừa đủ. Theo tìm hiểu, thì những thành phần của sản phẩm Bột khử mùi Trapha rất dễ có lẫn những kim loại nặng như chì, asen, thủy ngân…, vậy trong ba loại kim loại nặng là chì, asen, thủy ngân thì Bột khử mùi Trapha có chứa những kim loại nặng nào, hay là kim loại nặng khác? Với hàm lượng vượt quá là bao nhiêu?

Để có câu trả lời chính xác, khách quan về sản phẩm Bột khử mùi Trapha đã vi phạm giới hạn nồng độ đối với kim loại nào, hàm lượng bao nhiêu? Tại sao lại xảy ra sự việc như vậy? Quy trình thu hồi, tiêu hủy sản phẩm được công ty này thực hiện như thế nào? Đặc biệt là ý kiến, động thái của Công ty Cổ phần Traphaco, với tư cách là đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường đối với người tiêu dùng sau khi bị thu hồi sản phẩm là gì?

Ngày 13/3/2024, chúng tôi đã tới Công ty Cổ phần Traphaco để liện hệ, đặt lịch làm việc và được tiếp nhận thông tin. Ngoài ra chúng tôi cũng liên hệ trao đổi với ông Trần Túc Mã – Tổng Giám đốc Công ty Traphaco qua điện thoại về những nội dung người tiêu dùng quan tâm. Tuy nhiên hơn một tháng trôi qua, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thông tin phản hồi nào, ngoài sự im lặng từ Công ty Traphaco.

bot-khu-mui-trapha-30g-hinh-2-1
dgm_nttt_bot-khu-mui-trapha-0

Sản phẩm Bột khử mùi Trapha do Công ty Cổ phần Traphaco chịu trách nhiệm phân phối ra thị trường

Người tiêu dùng còn tin tưởng sản phẩm của Traphaco?

Công ty Cổ phần Traphaco, tiền thân là Tổ sản xuất thuốc thuộc Ty Y tế Đường sắt được thành lập ngày 28/11/1972, sau nhiều lần cổ phần hóa đã đổi tên thành Công ty Cổ phần Traphaco như ngày nay. Công ty Cổ phần Traphaco được biết tới là một đơn vị sản xuất dược, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm lâu đời với nhiều loại sản phẩm quen thuộc như: Bogamic, Cebraton, Hoạt huyết dưỡng não Traphaco…

 Với sứ mệnh, sáng tạo sản phẩm xanh chăm sóc sức khỏe con người, tầm nhìn đến năm 2025 là doanh nghiệp dược số 1 Việt Nam về tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Nhưng sau sự cố, sản phẩm Bột khử mùi Trapha bị Cục quản lý Dược – Bộ Y tế thu hồi, đình chỉ lưu hành, buộc tiêu hủy sản phẩm, thì người tiêu dùng liệu còn tin vào các thương hiệu, sản phẩm của Công ty Cổ phần Traphaco nữa hay không? Đặc biệt Công ty này cũng không có bất kỳ động thái đăng tải, thông báo các thông tin giải thích, nhận trách nhiệm về chất lượng sản phẩm, cũng như trách nhiệm với người tiêu dùng nếu sử dụng sản phẩm gây ra ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Phải chăng, điều này đã thể hiện sự thiếu tôn trọng của Công ty Cổ phần Traphaco đối với khách hàng của mình, người đem lại doanh thu, lợi nhuận cho chính công ty này?

Hoàng Anh

comment Bình luận

largeer