Công ty Y Viên hoạt động khám chữa bệnh không phép, bán thuốc đông y không rõ nguồn gốc xuất xứ

Một loạt các sản phẩm Hoàn Xương Khớp; Hoàn Bổ Não; Hoàn Giải Độc Gan; Bổ Dương Hoàn,… không ghi đầy đủ thông tin pháp lý, được gắn mác là bài thuốc gia truyền bán công khai tại Cơ sở Spa Y Viên của Công ty TNHH Y Viên.
04/01/2024 15:54

Trước đó, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã đưa thông tin trong bài viết Cơ sở Spa Y Viên tại quận Long Biên thực hiện dịch vụ khám, chữa bệnh khi chưa được cấp phép?” về việc cơ sở spa Y Viên của Công ty TNHH Y Viên (Công ty Y Viên) hoạt động khám chữa bệnh núp bóng Phòng khám Y học cổ truyền khi chưa được cấp phép.

Ngoài việc khám chữa bệnh không phép, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng còn ghi nhận tại đây đang diễn ra hành vi bán các sản phẩm có nguồn gốc đông y, nhưng có dấu hiệu chưa được cấp phép.

Trong vai khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ để cải thiện sức khỏe, phóng viên đã có mặt tại Spa Y Viên (cơ sở 3) ở quận Long Biên. Tại đây, chúng tôi được một người xưng là bác sĩ Tú kiểm tra, thăm khám và cho biết có thể Phóng viên đã bị thoái hóa nhẹ và mất cân bằng cơ hai bên cột sống dẫn đến đau nhức.

Với chẩn đoán như trên, ông Tú chỉ định: “Nên sử dụng dịch vụ đả thông kinh lạc để tác động lên phần cơ, giúp kích thích tuần hoàn, giảm bó cơ và sử dụng thêm Hoàn Xương Khớp đang được bán tại cơ sở. Thêm vào đó kết hợp với dịch vụ châm cứu để cân bằng dòng chảy sinh lực qua các đường kinh mạch của cơ thể, giúp kích thích các dây thần kinh, cơ và mô liên kết tăng tác dụng giảm đau tự nhiên của cơ thể”.

Từ chỉ định của ông Tú, phóng viên đã mua sản phẩm Hoàn Xương Khớp. Phóng viên được một nữ nhân viên của Spa Y Viên tiếp cận và tư vấn: "Sản phẩm Hoàn Xương Khớp được Công ty TNHH Y Viên sản xuất theo bài thuốc gia truyền và lưu hành nội bộ, cơ sở sẽ chịu trách nhiệm về sản phẩm khi kê đơn và bán ra”.

Theo ghi nhận thực tế tại Spa Y Viên cho thấy, cơ sở này có nhiều loại sản phẩm đang được bày bán như: Hoàn Xương Khớp; Hoàn Bổ Não; Hoàn Giải Độc Gan; Bổ Dương Hoàn,... các sản phẩm đều ghi nhãn thể hiện là “Bài thuốc đông y gia truyền đặc trị....”.

Empty
Empty
Empty

Hình ảnh các sản phẩm của Công ty TNHH Y Viên đang được bày bán tại cơ sở Spa của công ty này

Khi Phóng viên hỏi các sản phẩm này mua bằng cách nào? Trên hộp không có cơ sở sản xuất liệu chất lượng có đảm bảo không? Thì nhân viên tư vấn cho biết: “Các sản phẩm của Công ty TNHH Y viên sản xuất hiện nay đang lưu hành nội bộ, nếu như người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng thì có thể đến trực tiếp các cơ sở của Công ty TNHH Y Viên, hoặc liên hệ cho nhân viên tư vấn để được hỗ trợ mua sản phẩm”. Nhân viên tư vấn cho biết thêm: “Các sản phẩm thuốc đông y của công ty chưa được bán công khai vì có nhiều thủ tục pháp lý cần được cấp phép nên phía công ty chưa xin được cấp phép lưu hành các sản phẩm này”. “Sản phẩm được sản xuất theo bài thuốc đông y gia truyền của Công ty TNHH Y Viên, các sản phẩm đều đã được công ty kiểm chứng về tính an toàn và phối hợp cùng một đơn vị khác sản xuất”. Trong vai người có nhu cầu mua thuốc đông y gia truyền Hoàn Xương Khớp, Phóng viên đã liên hệ số hotline của Spa Y Viên để mua sản phẩm. Ngay lập tức nữ nhân viên tư vấn xin địa chỉ, người nhận để gửi thuốc cho Phóng viên. Vậy không biết đây có phải là thuốc lưu hành nội bộ không nữa?

Để có thông tin đa chiều, khách quan cung cấp tới độc giả, Phóng viên đã đặt lịch làm việc và liên hệ tới Công ty TNHH Y Viên. Tuy nhiên, phía công ty này vẫn chưa có bất cứ phản hồi thông tin cho báo chí. Chúng tôi đã liên hệ tới số điện thoại 0385538035 được ghi trên vỏ hộp sản phẩm Hoàn Xương Khớp thì được biết sản phẩm này được Công Ty TNHH Đế Vương Nam nhượng quyền cho Công ty TNHH Y Viên.

Theo thông tư số 01/2018/TT-BYT có quy định đối với các sản phẩm là thuốc đều phải ghi đầy đủ các thông tin trên nhãn bao bì sản phẩm như: Tên thuốc, địa chỉ của cơ sở sản xuất; Số giấy đăng ký; Số lô sản xuất;… Nhưng trên bao bì sản phẩm Hoàn Xương Khớp; Hoàn Bổ Não; Hoàn Giải Độc Gan; Bổ Dương Hoàn,… của Công ty TNHH Y Viên đang bày bán công khai tại cơ sở Spa Y Viên thuộc hệ thống của công ty, thì trên nhãn sản phẩm đều không có bất kỳ thông tin về đơn vị sản xuất, không có thông tin chứng nhận bài thuốc gia truyền hay bất cứ thông tin gì liên quan xác nhận về bài thuốc và không thể hiện rõ nguồn gốc xuất xứ.

Trao đổi với ban lãnh đạo phường Việt Hưng, cơ sở Spa Y Viên nằm trên địa bàn quận Long Biên hiện chưa được cấp phép hoạt động khám chữa bệnh, cũng không có bác sĩ đăng ký hành nghề tại đây. Vậy người tự xưng là bác sĩ Tú là người đã từng thăm khám, chỉ định đơn thuốc cho Phóng viên tại đây chưa được cấp phép? Việc bán các sản phẩm lưu hành dưới dạng thuốc đông y ngay tại một cơ sở spa như vậy liệu có đúng quy định? Người sử dụng nếu gặp ảnh hưởng xấu tới sức khỏe sau khi sử dụng những sản phẩm trên thì ai là người chịu trách nhiệm?.

Qua đây, chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng có liên quan cần sớm vào cuộc, kiểm tra, xác minh thông tin về hoạt động và việc bán các sản phẩm Hoàn Xương Khớp; Hoàn Bổ Não; Hoàn Giải Độc Gan; Bổ Dương Hoàn,… các sản phẩm có nguồn gốc đông y gắn mác “Bài thuốc đông y gia truyền” có dấu hiệu chưa được cấp phép đang diễn ra tại các cơ sở, phòng khám trực thuộc Công ty TNHH Y Viên. Để bảo vệ lợi ích, sức khỏe cho người dân, chúng tôi đề nghị UBND quận Long Biên chỉ đạo sát sao hơn nữa về công tác quản lý các hoạt động dịch vụ trong lĩnh vực y tế trên địa bàn, để đảm bảo cho người dân chữa bệnh đúng nơi, sử dụng đúng thuốc.

Nhóm Phóng viên

comment Bình luận

largeer