Cứu bệnh nhân bị đột quỵ não nhờ đặt máy tạo nhịp tim

Bệnh viện đa khoa trung ương Cần Thơ - cho biết 2 ê kíp can thiệp mạch não và máy tạo nhịp bệnh viện phối hợp can thiệp thành công bệnh nhân thay van 2 lá cơ học, rung nhĩ, nhồi máu não có rối loạn nhịp chậm.
27/01/2021 06:29

Bệnh nhân T.T.L (54 tuổi, địa chỉ Châu Thành – Hậu Giang) vào khoa cấp cứu Bệnh viện đa khoa trung ương Cần Thơ lúc 7h45 ngày 23.01.2021.

Theo thông tin từ người nhà của bệnh nhân, khoảng 4h sáng cùng ngày người nhà phát hiện bệnh nhân thức dậy không nói chuyện được, lú lẫn, yếu 1/2 người phải nên đưa bệnh nhân đến bệnh viện. Bệnh nhân thay van tim hai lá cơ học 5 năm, rối loạn nhịp chậm do suy nút xoang, và đang dùng thuốc kháng đông. Tình trạng lúc vào viện bệnh mở mắt, không tiếp xúc.

E-Kip-Dat-May-Tao-Nh

Ê-kip Khoa đột quỵ thực hiện đặt máy tạo nhịp tim tạm thời cho bệnh nhân. Ảnh: BV cung cấp

Ngay khi vào viện, bác sỹ khoa cấp cứu tiếp nhận bệnh nhân chẩn đoán sơ bộ là đột quỵ nhưng không rõ giờ khởi phát, khả năng thời điểm phát bệnh là lúc bệnh nhân đang ngủ. Ngay lập tức, báo động cấp cứu đột quỵ được kích hoạt. Trên hình ảnh CT scan não cho thấy vùng hoạt tử não chưa nhiều, khả năng vẫn còn có thể cứu được vùng não xung quanh vùng hoạt tử.

Hình ảnh CT scan mạch máu não cho thấy mạch máu bị cục máu đông gây tắc từ động mạch cảnh trong trái đoạn ngoài sọ đến động mạch não giữa trong sọ. Ê kíp vẫn quyết định can thiệp cho bệnh nhân sau khi đã đánh giá lợi ích và nguy cơ.

Khi nghe giải thích tình trạng bệnh, gia đình của bệnh nhân phân vân rất nhiều. Chỉ sau gần 2 giờ thuyết phục thì gia đình bệnh nhân mới quyết định đồng ý can thiệp cấp cứu cho bệnh nhân. Phối hợp 2 ê kíp can thiệp mạch não và đặt máy tạo nhịp để xử trí cấp cứu cho bệnh nhân. Quá trình can thiệp ê-kíp hút ra rất nhiều huyết khối, kết quả tái thông hoàn toàn mạch máu bị tắc, toàn bộ quá trình can thiệp lấy huyết khối là 45 phút. Sau quá trình lấy huyết khối, bệnh nhân tiếp tục được đặt máy tạo nhịp tạm thời.

Hiện nay, sau 4 ngày điều trị, tình trạng của bệnh nhân đã phục hồi gần như hoàn toàn, tỉnh táo, ăn uống được không sặc, sức cơ cải thiện có thể đi lại được với sự trợ giúp. Nhịp tim ổn định. Dự kiến ngày 26/01/2021 các bác sĩ sẽ tiến hành đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn cho bệnh nhân.

Theo Lao động

comment Bình luận

largeer