Cứu sống người đàn ông bị nhồi máu cơ tim khi đang điều trị áp xe gan

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (Vĩnh Long) vừa cấp cứu kịp thời người đàn ông bị lên cơn nhồi máu cơ tim cấp khi đang nằm viện điều trị áp xe gan.
30/03/2021 09:46

Ngày 30/3, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Vĩnh Long cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau vùng thượng vị, sốt, ăn uống kém từ nhiều ngày trước, tự mua thuốc uống không bớt.

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có ổ áp xe gan trái, kích thước 5 x 5 cm, kèm giãn đường mật. Ông được chỉ định điều trị kháng sinh tĩnh mạch, dẫn lưu áp xe gan dưới hướng dẫn siêu âm kết hợp, lấy mủ xét nghiệm nuôi cấy tìm vi trùng gây bệnh.

nhoi-mau-co-tim-trong-benh-vie-7910-6639-1617065884

Sau ba ngày điều trị, bệnh nhân giảm đau bụng, còn sốt. Kết quả cấy mủ áp xe cho thấy vi khuẩn Escherichia coli tiết men ESBL, kháng nhiều loại kháng sinh. Sau khi đổi kháng sinh, tình trạng sốt và đau bụng của bệnh nhân cải thiện rõ.

Tuy nhiên, hậu phẫu ngày thứ 9, bệnh nhân đột ngột đau nặng ngực, khó thở. Lần này không phải nguyên nhân từ gan mà từ tim. Bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, được chuyển đến phòng can thiệp mạch, đặt stent mạch vành cấp cứu gần như ngay lập tức, thoát cơn nguy kịch.

Hiện, sức khỏe bệnh nhân ổn định, hồi phục nhanh chóng và đã được xuất viện.

Bác sĩ khoa Ngoại Tổng quát chuyên khoa gan mật lưu ý người dân, khi có các biểu hiện sốt, đau bụng, ăn uống kém... nên đến các cơ sở y tế thăm khám và kiểm tra nhằm phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý về gan mật, tránh bệnh diễn tiến nặng, dẫn đến hậu quả không mong muốn. Trường hợp người bệnh bị áp xe gan, nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời sẽ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm như vỡ ổ áp xe, nhiễm trùng ổ bụng, mủ màng phổi, vỡ ống tiêu hóa... nguy hiểm đến tính mạng.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer