Cứu sống người đàn ông bị vỡ đôi lá lách do ngã xe đạp

Do bị ngã xe đạp, một bệnh nhân N.T., 60 tuổi, phải nhập viện trong tình trạng sốc mất máu, bị vỡ đôi lách và gãy 6 xương sườn.
19/09/2020 14:27
vo-doi-la-lach-sau-khi-nga-_881600477338

 Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân bị vỡ lá lách do ngã xe đạp

Ngày 19/9, bác sĩ Phạm Tiến Dung, Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây cho biết đơn vị này đã điều trị một trường hợp vỡ lá lách sau khi ngã xe đạp.

Theo đó, bệnh nhân N.T. (60 tuổi, ở Yên Bài, Ba Vì, Hà Nội) được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng bụng trái, ngực trái nhưng không khó thở.

Bên cạnh đó, bệnh nhân có tình trạng sốc mất máu mạnh, nhanh 110l/p, huyết áp 80/40 mmHg.

Sau khi thăm khám, chụp chiếu, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân sốc mất máu do vỡ lách độ IV, chấn thương ngực kín, gãy xương sườn 6 bên trái, tràn máu ổ bụng, tiên lượng nặng, nguy hiểm tới tính mạng.

Sau khoảng 30 phút kể từ khi nhập viện, các bác sĩ đã đưa bệnh nhân lên bàn mổ cấp cứu.

Trong quá trình phẫu thuật, ê-kíp bác sĩ đã lấy từ ổ bụng của bệnh nhân 1,8 lít máu tươi lẫn máu cục. Đặc biệt, lách của ông T. bị vỡ làm đôi nên các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ để cấp cứu. Bệnh nhân tiếp tục được truyền máu và các chế phẩm máu kịp thời, tích cực nên đã qua cơn nguy hiểm.

Tới thời điểm hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh táo, các dấu hiệu sinh tồn ổn định, da niêm mạc hồng. Dự kiến, ông T. có thể xuất viện trong vài ngày tới.

vo-doi-la-lach-sau-khi-nga-_821600477382

Lá lách của bệnh nhân bị vỡ đôi

Theo các chuyên gia, lá lách là cơ quan dễ bị tổn thương nhất trong các chấn thương đụng, dập vào vùng bụng. Một trong các nguyên nhân thường gặp là bị tai nạn giao thông, điển hình là ngã xe đạp khiến vùng bụng đập vào tay lái.

Người bệnh có thể sống mà không cần lá lách. Tuy nhiên, vì lá lách đóng vai trò quan trọng trong khả năng chống lại một số vi khuẩn nhất định, nên không có nội tạng này sẽ khiến người bệnh có nguy cơ cao bị nhiễm trùng, đe dọa tính mạng.

Do đó, người bệnh nên tiêm vắc-xin phế cầu khuẩn, vắc-xin não mô cầu và vắc-xin Hib. Những vắc-xin này thường được tiêm trước 14 ngày khi người bệnh được cắt lách, hoặc 14 ngày sau phẫu thuật.

Theo Báo Phụ nữ

comment Bình luận

largeer