Đã có loại thuốc uống tránh thai dùng cho nam giới

Thuốc tránh thai thường được biết đến là sản phẩm dành cho phụ nữ. Tuy nhiên, nhóm chuyên gia do tiến sĩ Wei Yan và đồng nghiệp tại Viện Lundquist (trụ sở ở Mỹ) đã điều chế thành công thuốc ngừa thai dành cho nam giới.
15/03/2021 09:23

Trong bài báo công bố trên tạp chí Nature Communications, nhóm tác giả cho biết họ đã thành công ở giai đoạn nghiên cứu lâm sàng.

Thuốc tránh thai cho nam giới còn được gọi là hợp chất triptonide, điều chế từ loại thảo mộc có tên Tripterygium Wilfordii Hook F tại Trung Quốc. Đây là thuốc tránh thai hàng ngày, sử dụng liều triptonide duy nhất, có tác dụng thay đổi khả năng di chuyển của tinh trùng. Nó được hứa hẹn có hiệu quả ngăn tinh trùng xâm nhập vào trứng tới gần 100%. Thuốc có tác dụng khiến nam giới vô sinh tạm thời từ 3-4 đến 5-6 tuần.

thuoc tranh thai

Thuốc tránh thai dành cho nam mà các chuyên gia tại Viện Lundquist nghiên cứu được điều chế từ thảo dược Trung Quốc. Ảnh: Freepik.

Sau 4-6 tuần ngừng sử dụng, phái mạnh có khả năng thụ thai trở lại và sinh con hoàn toàn khỏe mạnh. Theo EurekAlert, trong quá trình thử nghiệm lâm sàng, nhóm tác giả chưa phát hiện tác dụng phụ có hại nào dù điều trị dài hạn hay ngắn hạn. Tất cả dữ liệu của họ cho thấy triptonide là chất tránh thai không chứa nội tiết tố nam. Kết quả trên đặt kỳ vọng nó đáp ứng tất cả tiêu chí hiện tại về thuốc tránh thai cũng như độ an toàn.

Tiến sĩ Yan chia sẻ họ rất vui khi ý tưởng mới thành công và biện pháp này có thể là cách ngừa thai lý tưởng cho nam giới. “Sản phẩm của chúng tôi không gây tổn thương trên động vật linh trưởng cấp thấp. Triptonide cũng sẽ là phương pháp điều trị hiệu quả cho nam giới và sớm được thử nghiệm trên người. Khi đó, kỳ vọng về biện pháp tránh thai không chứa nội tiết tố nam sẽ thành hiện thực”, vị chuyên gia chia sẻ.

Tránh thai hay ngừa thai là phương pháp ngăn tinh trùng kết hợp với trứng dẫn đến thụ tinh hoặc chặn hình thành tế bào đầu tiên sau khi thụ thai. Ý tưởng về thuốc tránh thai dành cho nam giới đã từng được nhiều chuyên gia nghiên cứu.

Cuối tháng 3/2019, Hiệp hội Nội tiết Mỹ (ES) công bố loại thuốc tránh thai đường uống mà họ phát triển đã vượt các thử nghiệm an toàn khi dùng cho con người và được xem là giải pháp ngừa thai hữu hiệu cho đàn ông trong tương lai. Thuốc này được điều chế dưới dạng hormone ngừa thai cho nam, kết hợp hai cơ chế hoạt hóa của hormone thành một, làm giảm sản xuất tinh trùng nhưng vẫn duy trì ham muốn.

Nghiên cứu trên 40 người đàn ông khỏe mạnh do Viện Nghiên cứu Los Angeles và Đại học Washington thực hiện. 10 người ngẫu nhiên dùng giả dược, 30 người còn lại dùng thuốc. Thời gian dùng thuốc 28 ngày và họ vẫn ăn uống sinh hoạt bình thường.

Tại Australia, chính phủ nước này đã thử nghiệm thuốc tránh thai dạng tiêm, kết hợp các phiên bản nhân tạo của hai hormone testosterone và progesterone. Nó có tác dụng ngăn chặn cơ thể tạo tinh trùng.

Theo Zing.vn

comment Bình luận

largeer