Đà Nẵng: Cứu sống bệnh nhi 9 tuổi bị viêm cơ tim

Vừa qua, Bệnh viện Phụ Sản Nhi Đà Nẵng tiếp nhận bệnh nhi nữ P.Đ.G.H (9 tuổi), ở quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. Trong lần về quê hương Quảng Ngãi đón Tết cùng gia đình, em sốt nhẹ, than mệt, đến sáng hôm sau bắt đầu nôn ói, có những cơn nói sảng rồi ngất lịm đi.
28/02/2024 11:15

Nhịp tim loạn xạ, tự đảo nhịp liên tục của em khiến hàng chục y bác sĩ bỏ dở bữa cơm tối để cùng kéo em đi về hướng ngược lại lưỡi hái tử thần trong những ngày giáp Tết…

Cuộc hội chẩn liên bệnh viện nhanh chóng được diễn ra giữa Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng và Bệnh viện Đà Nẵng, thống nhất thực hiện kỹ thuật hỗ trợ tim phổi ngoài cơ thể (ECMO) cho em với chế độ V-A ECMO nhằm hỗ trợ oxy cho các cơ quan, dành thời gian cho trái tim em được nghỉ ngơi.

425029375_794746422694415_4103849717080346305_n

Bệnh nhi bị viêm cơ tim tối cấp, sốc tim, rối loạn nhịp tim nặng, được điều trị tích cực với thở máy, ECMO, hỗ trợ chức năng các cơ quan

Cuối cùng, nhờ được xử trí sớm tích cực cùng với sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong những ngày lễ Tết của các y bác sĩ Bệnh viện Phụ Sản Nhi Đà Nẵng, kết quả sau gần 9 ngày chạy ECMO, niềm vui vỡ oà khi hàng ngày được chứng kiến tim em phục hồi dần. Em được cai ECMO, rút cannula mạch máu, và được tiếp tục điều trị hỗ trợ, theo dõi sát tại khoa Nhi hồi sức tích cực và khoa Nhi tim mạch.

Qua trường hợp này, chúng tôi lưu ý đến cha mẹ vào thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường trong ngày, sáng nóng, tối lạnh, có thể xuất hiện các trường hợp nhiễm siêu vi biến chứng viêm cơ tim ở trẻ em với diễn tiến rất nhanh. Trẻ thường có biểu hiện ban đầu với sốt nhẹ, người mệt mỏi, đau đầu, nôn ói, đau bụng, sắc mặt xanh tái, tay chân lạnh tái, ngất, đau ngực,.. Nếu phát hiện trẻ có những biểu hiện bất thường trên, vui lòng nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế có chuyên khoa nhi để được thăm khám, chẩn đoán sớm viêm cơ tim và xử trí thích hợp.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer