Đà Nẵng đặt ECMO cứu sống kịp thời mẹ con sản phụ nguy kịch

Một sản phụ được cứu sống kịp thời cả mẹ và con trong cơn nguy kịch bằng cách đặt ECMO.
15/12/2021 15:29

Theo thông tin từ bệnh viện, ngày 26/11, sản phụ N.K.T. (sinh năm 1995, trú tại xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) mang con rạ đủ tháng, được chẩn đoán bệnh cơ tim chu sinh, huyết áp tụt, tình trạng bệnh rất nặng. Một cuộc hội chẩn giữa Bệnh viện Phụ sản -Nhi Đà Nẵng và bệnh viện Đà Nẵng nhanh chóng được tổ chức.

Sau hội chẩn thống nhất hướng điều trị, sản phụ được chỉ định mổ lấy thai tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, con được theo dõi tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi và chuyển sản phụ sang Bệnh viện Đà Nẵng điều trị tiếp.

Sản phụ chuyển cấp cứu đến Bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng rất nguy kịch, tim không đập, thở máy, lọc máu, huyết áp tụt. Ngay lập tức, dưới sự chỉ đạo của TS.BS Lê Đức Nhân, Giám đốc bệnh viện, các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - chống độc tiến hành can thiệp kỹ thuật VA ECMO (tim phổi nhân tạo) cấp cứu cho sản phụ. Trong quá trình tiến hành, tim sản phụ gần như đã ngừng đập.

Xuyên suốt 8 ngày can thiệp VA ECMO, tính mạng sản phụ phụ thuộc hoàn toàn vào sự hoạt động của máy VA ECMO và các phương pháp hồi sức tích cực kèm theo như lọc máu, thông khí nhân tạo.

san-phu-ecmo-1639554148969198572810-1639554179690219511853

Sản phụ được cứu sống

ThS.BS Nguyến Tấn Hùng, Phó Khoa Hồi sức tích cực - chống độc cho biết: Đây là ca bệnh hết sức nguy kịch, tim sản phụ gần như ngừng đập, nguy cơ rối loạn đông máu cao, biến chứng suy hô hấp, tổn thương đa cơ quan. Vì thế, trong suốt quá trình thực hiện VA ECMO, các bác sĩ luôn phải theo dõi sát sao, điều chỉnh đông máu hàng giờ.

"Với việc đánh giá tình trạng bệnh nhân có khả năng cai thở máy, mặc dù tim bệnh nhân với chức năng vẫn rất kém và hầu như hoàn toàn phụ thuộc vào máy ECMO, chúng tôi đã tiến hành rút ống nội khí quản và cho bệnh nhân tỉnh táo, tự thở" - bác sĩ Hùng cho biết thêm.

May mắn đến ngày thứ 8 can thiệp VA ECMO, tim sản phụ đã bắt đầu nhúc nhích và cải thiện theo từng ngày. Những ngày tiếp theo, sản phụ đã giảm dần hỗ trợ và được tiến hành cai VA ECMO thành công.

Hiện tại, sau hơn 10 ngày điều trị tích cực, sản phụ tỉnh táo, hồi phục, đã được xuất viện về với con nhỏ và gia đình.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer