Đà Nẵng đề nghị làm rõ sử dụng hóa chất nhuộm tươi tép biển

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng đề nghị UBND quận Sơn Trà chỉ đạo các đơn vị chức năng làm rõ hóa chất sử dụng để nhuộm tươi tép biển nhằm bán được giá.
02/03/2022 16:06

Ngày 2/3, Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa đề nghị UBND quận Sơn Trà chỉ đạo các đơn vị chức năng làm rõ dung dịch màu đỏ được tiểu thương sử dụng để nhuộm tươi tép biển.

Trước đó, Ban Quản lý An TTP Đà Nẵng nhận được phản ánh về việc một số tiểu thương thu mua tép biển tươi (ruốc) ở đường Hoàng Sa (biển Thọ Quang, quận Sơn Trà) dùng dung dịch màu đỏ tưới lên tép nhằm tạo màu hồng, tươi. 

Ngày 7/2, Phòng Kinh tế quận Sơn Trà cùng Đội Cảnh sát Kinh tế công an quận và UBND phường Thọ Quang kiểm tra việc thu mua, bảo quản tép sau đánh bắt của ngư dân, tiểu thương tại bãi biển Thọ Quang.

68

Tép biển được ngư dân Đà Nẵng đánh bắt đưa vào bãi biển Thọ Quang

Lực lượng kiểm tra phát hiện tiểu thương dùng loại dung dịch màu đỏ chứa trong chai nhựa, đổ vào tép. Qua khai thác thông tin thì được biết tiểu thương dùng nước này để tạo màu đỏ cho tép với mục đích nhìn sản phẩm tươi hơn.

Ban Quản lý ATTP Đà Nẵng hướng dẫn Phòng Kinh tế mua 2 mẫu tép tươi từ tiểu thương gửi Trung tâm Chất lượng Nông lâm thủy sản Vùng 2 để thử nghiệm các chỉ tiêu Rhodamine B và Formaldehyde là những chất cấm sử dụng trong thực phẩm.

Ngày 14/2, đơn vị thử nghiệm công bố kết quả phát hiện 1 mẫu có Formaldehyde hàm lượng 100,42 mg/kg, 1 mẫu hàm lượng Formaldehyde 27,19 mg/kg, không phát hiện Rhodamine B.

Đến ngày 15/2, Phòng Kinh tế quận Sơn Trà cùng UBND phường Thọ Quang tiếp tục lấy 2 mẫu tép trực tiếp từ ngư dân khai thác gửi Trung tâm Chất lượng Nông lâm thủy sản vùng 2 thử nghiệm thì không phát hiện Formaldehyde.

Theo Ban Quản lý ATTP Đà Nẵng, trong hai mẫu đầu tiên mà quận Sơn Trà gửi đi kiểm nghiệm, có chất Formaldchyde là chất gây hại cho sức khỏe tiêu dùng, không được phép sử dụng.

Đáng nói, đoàn kiểm tra phát hiện tiểu thương dùng “dung dịch màu đỏ” chứa trong chai nhựa, trên vỏ chai là nhãn hiệu nước ngọt “hương dâu” nhưng chưa làm rõ dung dịch đó nước giải khát hay do tiểu thương tự pha chế, đựng trong những chai này.

Cạnh đó, thời điểm kiểm tra, đoàn cũng chưa làm rõ có lấy mẫu được dung dịch màu đỏ để kiểm nghiệm, chưa xác định được trong dung dịch có chứa Formaldehyde hay không và chưa xác định được người thực hiện hành vi trộn dịch vào tép.

Vì vậy, Ban Quản lý ATTP đề nghị Phòng Kinh tế UBND quận Sơn Trà tiếp tục xác minh và tuyên truyền người dân không sử dụng phẩm màu công nghiệp, hóa chất để tạo màu và bảo quản khi thu mua, buôn bán thủy sản.

Theo VTC

comment Bình luận

largeer