Đại diện Bộ Y tế tham dự hội thảo “Nâng cao năng lực truyền thông giáo dục sức khoẻ năm 2023”

"Truyền thông đúng, truyền thông trúng, truyền thông kịp thời" - là chỉ đạo và cũng là mong muốn của PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế tại hội thảo “Nâng cao năng lực truyền thông giáo dục sức khoẻ năm 2023” do Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe (GDSK) Trung ương tổ chức.
20/10/2023 15:06

Hội thảo diễn ra tại Phú Quốc ngày 20/10 với sự tham dự của lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, Văn phòng Bộ, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương; lãnh đạo Sở Y tế, CDC, Khoa Truyền thông, Khoa phòng, chống bệnh truyền nhiễm của CDC 17 tỉnh, thành phố.

Empty

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương khẳng định: Công tác truyền thông giáo dục sức khỏe luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước. Trong tất cả những Nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước, các chiến lược, kế hoạch, chương trình hành động của Chính phủ về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, công tác truyền thông đều được xác định là một trong những giải pháp quan trọng để đưa Nghị quyết, chính sách vào cuộc sống. Theo báo cáo thực hiện công tác truyền thông GDSK từ đầu năm 2023 đến nay của các tỉnh, thành phố cho thấy, nhiều hoạt động truyền thông đã được triển khai mạnh mẽ, đặc biệt, các hoạt động truyền thông qua mạng lưới thông tin đại chúng, mạng xã hội, chiến dịch truyền thông theo chủ đề, theo sự kiện y tế, truyền thông lồng ghép được thực hiện với tần xuất cao và đã đạt được kết quå dáng khích lệ, nhiều hoạt động đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Thay mặt lãnh dạo Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng và nỗ lực của các cán bộ phụ trách và cán bộ trực tiếp làm công tác truyền thông GDSK và tuyến cơ sở.

Ông Vũ Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm Truyền thông GDSK Trung ương cho rằng những cán bộ làm công tác truyền thông GDSK là hạt nhân gắn kết việc truyền đạt thông tin hướng tới góp phần chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân một cách hiệu quả và nhanh chóng. Hội thảo được tổ chức trong chuỗi hoạt động nâng cao năng lực tuyến của hệ truyền thông GDSK được coi như là diễn đàn để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng mô hình hay của công tác truyền thông GDSK toàn quốc; các giải pháp cần được thảo luận cho cả giai đoạn trước mắt và lâu dài để đảm bảo vừa khắc phục khó khăn trước mắt, vừa củng cố và xây dựng nền tảng lâu dài.

Empty

Với báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Truyền thông GDSK, Chi cục dân số tỉnh, thành phố về thực trạng công tác truyền thông GDSK tại các địa phương do Trung tâm Truyền thông GDSK Trung ương thực hiện; các tham luận của Hải Phòng, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Khánh Hoà... những thuận lợi, khó khăn và đề xuất được cụ thể, bài bản và khoa học. Những vấn đề nổi bật về khó khăn được các đại biểu tham dự thảo luận gồm: Mặc dù đã có mạng lưới truyền thông GDSK từ tỉnh đến huyện, xã, nhưng do biến động cán bộ cả về số lượng và chất lượng, đa số là kiêm nhiệm nên năng lực thực hiện công tác truyền thông GDSK còn hạn chế, ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả và chất lượng công tác truyền thông GDSK cho nhân dân; từ khi sáp nhập đến nay, việc chỉ đạo tuyến, định hướng công tác truyền thông GDSK hàng năm từ Trung ương và từ tỉnh còn rất chậm và hạn chế do COVID-19, do phải sắp xếp, ổn định tổ chức, nhân sự dẫn dến chậm hoặc không kip thời trong thực hiện công tác truyền thông GDSK; Về chế độ chính sách (ưu đãi ngành) cho cán bộ làm công tác truyền thông GDSK hiện tại không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, chưa khuyến khích được cán bộ tân tâm với công việc; thiếu trang thiết bị và kinh phí cho hoạt động truyền thông GDSK.

Empty

Toàn cảnh hội nghị

Tại một số tỉnh, thành phố, công tác truyền thông GDSK vẫn chưa được quan tâm đầu tư đúng mức. Ngoài những trăn trở, khó khăn, những người làm công tác Truyền thông GDSK đã chia sẻ với nhau những mô hình, cách thức truyền thông phù hợp với thời đại truyền thông số. Đây cũng là bước tiến vượt bậc của nhiều tỉnh, thành phố nhằm đưa thông tin nhanh, đúng và trúng tới người dân.

Truyền thông GDSK của ngành Y tế đã có sự hội nhập kỹ thuật trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân. Tuy rằng vẫn còn những khó khăn nhưng đại đa số cán bộ làm công tác truyền thông GDSK là yêu nghề, tận tâm cống hiến, vượt qua khó khăn hiện tại để từng bước khẳng định rõ hơn vai trò của mình trong công tác y tế nói chung.

Chia sẻ và luôn quan tâm sát sao đến công tác truyền thông GDSK, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương chỉ đạo tại hội thảo: Trên cơ sở các ý kiến, đề xuất của các đại biểu, Lãnh đạo các Vụ/Cục/Văn phòng Bộ, các Viện Vệ sinh dịch tế Trung ương và khu vực, Trung tâm Truyền thông GDSK Trung ương nghiên cứu, đề xuất tham mưu cho Lãnh đạo Bộ ban hành các văn bản chỉ đạo để tạo động lực làm tốt hơn công tác truyền thông, giáo dục sức khoẻ; tạo điều kiện tốt hơn cho đội ngũ làm truyền thông GDSK ở các địa phương vừa được nâng cao trình độ, kỹ năng, vừa được quan tâm tới chể độ chính sách và điều kiện làm việc để yên tâm công tác và đóng góp tâm huyết cho sự nghiệp truyền thông, giáo dục sức khoẻ.

Hội nghị chuyên đề khu vực phía Bắc sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh vào ngày 27/10 tại Quảng Ninh.

Bảo Ngọc

comment Bình luận

largeer