Đại hội lần thứ II Chi hội Nhà báo Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng nhiệm kỳ 2024-2026

Chiều ngày 21/6/2024, Chi hội Nhà báo Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng long trọng tổ chức Đại hội lần thứ II nhiệm kỳ 2024-2026.
24/06/2024 14:23

Tổng kết chung công tác Chi hội Nhà báo Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng nhiệm kỳ 2022 - 2024, Nhà báo Trần Thị Dần, Thư ký Chi hội Nhà báo cho biết: Thời gian qua, Chi hội Nhà báo Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã phối hợp với Lãnh đạo Tạp chí, động viên cán bộ phóng viên, hội viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn, xây dựng cơ quan vững mạnh, đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ - phóng viên.

Chi hội Nhà báo Tạp chí đã nghiêm túc triển khai và thực hiện việc cấp, đổi thẻ Hội viên Hội Nhà báo của chi hội Nhà báo Tạp chí. Hiện nay Chi hội nhà báo Tạp chí có 34 Hội viên được Hội Nhà báo Việt Nam công nhận.

c D chi hoi nha bao

Đồng chí Trần Thị Dần, Thư ký Chi hội Nhà báo Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đọc báo cáo tổng kết công tác chi hội 2022 - 2024 và dự thảo phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2024 - 2026

Từng hội viên của Chi hội đã phát huy ý thức trách nhiệm, gương mẫu trong việc thực hiện quy định của Luật Báo chí, 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, và quy định sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam.

Trong nhiệm kỳ qua, Cấp uỷ, Ban lãnh đạo và Ban thư ký Chi hội đã luôn phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo sát sao trong mọi hoạt động của Tạp chí, định hướng tư tưởng, hoạt động chuyên môn và các hoạt động xã hội khác theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam và cơ quan chủ quản là Hội giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng Việt Nam.

Chi hội đã tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu các hội viên ưu tú cho Chi bộ. Đầu năm 2024, có 1 quần chúng được kết nạp Đảng, 6 đồng chí hội viên đang là đối tượng Đảng.

Thực hiện Kế hoạch số 154 - KH/BTGTW ngày 10/6/2022, phát động phong trào thi dua” Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí” và Kế hoạch số 156-KH/BTGTW về tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội trong giai đoạn hiện nay của Ban Tuyên giáo Trung ương. Ngày 21/6/2022, Chi hội đã sớm phát động phong trào thi đua năm 2022 – 2023 với chủ đề “Bút sắc -Tâm sáng vì cộng đồng”. Kết quả tổng kết đã có 02 tập thể, 06 cá nhân được Trung ương Hội tặng Bằng khen, 04 cá nhân được Ban Biên tập khen.

Tiếp nối thành công, Ngày 21/6/2023, Chi hội tiếp tục phát động phong trào thi đua cho năm 2023-2024. Đồng thời đã xây dựng mẫu văn bản, tờ trình, đề xuất và tiêu chí thi đua chi tiết, cụ thể dựa trên một số quy định chung; Theo nội dung đăng ký thi đua từ đầu năm; Xét thành tích và đối chiếu với tiêu chí đã quy định và các đề xuất của các đơn vị. Chi hội đã tiến hành đánh giá kết quả thực hiện phong trào thi đua và công tác khen thưởng trong năm 2023 – 2024.

Tháng 4/2023 Chi hội Tạp chí SKCĐ, cùng với 12 cơ quan báo chí trong quận Cầu Giấy, tham gia ký cam kết triển khai, thực hiện "Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí và văn hóa của người làm báo Việt Nam 2023”.

Hằng năm, vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7, Chi hội cùng Tạp chí tích cực vận động, triển khai nhiều hoạt động xã hội, duy trì thực hiện quyên góp, tổ chức tặng quà, thặm hỏi các gia đình chính sách, người có công, tại Đồng Lộc, Hà Tĩnh, và tại nhiều địa điểm khác.... Chi hội cũng đã phối hợp với các đơn vị, tổ chức thành công 2 mùa Giải bóng đá Cúp “Sức Khỏe Cộng Đồng”.

Phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2024 - 2026

Trọng tâm hoạt động của Chi hội Nhà báo Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng nhiệm kỳ 2024 - 2026 là không ngừng góp phần tham mưu, tư vấn cho Ban Biên tập nâng cao hơn nữa chất lượng, nghiệp vụ của đội ngũ biên tập viên. Đồng thời, đổi mới liên tục nội dung lẫn hình thức. Bên cạnh đó, Chi hội sẽ thực hiện hiệu quả nâng cao nhận thức chính trị, trách nhiệm xã hội và đạo đức nghề ngiệp của người làm báo, trú trọng bồi dưỡng nâng cao kĩ năng nghiệp vụ cho hội viên, quan tâm kèm cặp các nhà báo trẻ, đề xuất với Ban biên tập để đổi mới mô hình toà soạn báo theo hướng hiện đại, tiếp cận với phong cách tác nghiệp chuyên nghiệp, nâng cao vai trò, vị trí và chất lượng tin bài.

Tiếp tục xây dựng Chi hội vững mạnh, là chỗ dựa tinh thần, nơi rèn luyện nhân cách đạo đức hội viên – Nhà báo, nơi bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Hội Nhà báo Việt Nam; Tiếp tục thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật, chính sách của Nhà nước về công tác thông tin, báo chí: Nghị quyết Trung ương 9 (khoá XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”; Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) “Về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới” và Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 8/4/2020 của Ban Bí thư “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới”. Tổ chức quán triệt Luật Báo chí 2016, động viên đội ngũ người làm báo hiểu rõ quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo.

Tiếp tục triển khai, thực hiện Kế hoạch số 154 - KH/BTGTW ngày 10/6/2022, của Ban Tuyên giáo Trung ương, phát động phong trào thi dua” Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí”; chỉ đạo thực hiện Kế hoạch số 156-KH/BTGTW, của Ban Tuyên giáo Trung ương về tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội trong giai đoạn hiện nay.

Theo đó, một số chỉ tiêu cơ bản mà Chi hội Nhà báo cần phấn đấu như: Phấn đấu hoàn thiện và hoạt động có hiệu quả về chuyên môn nghiệp vụ trong thời gian tới; 100% hội viên được học tập, quán triệt Luật Báo chí 2016, cam kết không vi phạm Luật Báo chí, 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam; 100% hội viên đăng kí  thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; Đảm bảo hội viên được tham gia các lớp học nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ chính trị do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức; Tích cực tham gia các cuộc thi viết và các hoạt động nghiệp vụ do Hội Nhà báo Việt Nam và Ban Tuyên giáo các cấp tổ chức; Kết nạp hội viên đối với 100% người làm báo đủ điều kiện, đúng tiêu chuẩn; Tuyên truyền, tổ chức các hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam, Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam,...

Để thực hiện được những chỉ tiêu này, Chi hội Nhà báo đưa ra những giải pháp trọng tâm là chủ động đề xuất với Trung ương Hội, đảm bảo quyền lợi mọi mặt cho các hội viên tham gia hoạt động Chi hội; Tích cực quan tâm bồi dưỡng, phát triển hội viên mới và động viên các hội viên tham gia viết các bài báo nghiên cứu khoa học, có chất lượng chuyên môn cao.

Với những kết quả đã đạt được và những kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn hoạt động vừa qua, Chi hội Nhà báo Tạp chí mong muốn toàn thể hội viên tiếp tục nỗ lực không ngừng để đưa Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng vượt qua được khó khăn, thử thách, ngày càng phát triển lớn mạnh.

IMG_7972

4 hội viên mới được phát thẻ và kết nạp vào Chi hội Nhà báo Tạp chí Sức Khoẻ Cộng Đồng

Tại Đại hội lần thứ II Chi hội Nhà báo Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng nhiệm kỳ 2024-2026, Chi hội Nhà báo đã kết nạp và phát thẻ cho 4 hội viên mới. 

z5569428511693_cdf8a21d3fb6432ec976cf4ab4dea885

Tổng Biên tập Vương Văn Việt và Phó Tổng Biên tập Chu Thị Loan, Tạp chí Sức Khoẻ Cộng Đồng tặng hoa chúc mừng các đồng chí trong Ban Chấp hành Chi hội nhiệm kỳ 2024-2026

Cùng với đó, Chi hội cũng bầu ra Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2024-2026. Tại Đại hội, 38 hội viên Chi hội Nhà báo Tạp chí Sức Khoẻ Cộng Đồng cùng bỏ phiếu bầu ra Ban chấp hành Chi hội Nhà báo Tạp chí SKCĐ, gồm các đồng chí như sau: Đồng chí Tạ Hoàng Anh; Đồng chí Trần Thị Dần; Đồng chí Nguyễn Thành Luân. Đồng chí Trần Thị Dần được bầu làm Thư ký Chi hội; đồng chí Nguyễn Thành Luân làm Phó thư ký Chi hội; đồng chí Tạ Hoàng Anh làm Trưởng Ban Kiểm tra.

Tại Đại hội Chi hội Nhà báo, các đồng chí hội viên cũng nêu ra các quan điểm, suy nghĩ, đóng góp ý kiến để cùng nhau xây dựng Chi hội ngày một vững mạnh. Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Ninh Cao Ánh, phóng viên Văn phòng đại diện Tạp chí Sức Khoẻ Cộng Đồng tại TP. HCM chia sẻ: "Trong 6 tháng đầu năm 2024, nhờ sự chỉ đạo sâu sát của đồng chí Tổng Biên tập Vương Văn Việt, Ban Biên tập, Tạp chí Sức Khoẻ Cộng Đồng đã có những thông tin, bài viết phản ánh một cách nhanh chóng và chính xác về những hoạt động của Đảng, các cơ quan Nhà nước, của Hội Giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng Việt Nam, các tin tức, thời sự nóng diễn ra trong ngày. Tạp chí Sức Khoẻ Cộng Đồng luôn bám sát với tôn chỉ mục đích hoạt động. Có nhiều tin, tuyến bài chất lượng, thu hút được bạn đọc, đạt lượng views cao.

Tạp chí Sức Khoẻ Cộng Đồng ngày càng khẳng định được vị thế trong làng báo và được nhiều bạn đọc biết đến; được các Sở, Ban, ngành tại các địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Bên cạnh đó, đồng chí Tổng Biên tập Vương Văn Việt và Ban Biên tập luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các phóng viên có thể tác nghiệp (cấp giấy giới thiệu, sản xuất tin bài nhanh chóng, kịp thời), hỗ trợ các phóng viên thực hiện những tuyến bài viết chuyên sâu, các bài cảnh báo về tình hình y tế, thực trạng y tế của Việt Nam.

Đặc biệt, nhờ sự chỉ đạo, hỗ trợ của đồng chí Tổng Biên tập Vương Văn Việt và đồng chí Trưởng văn phòng đại diện tạp chí tại TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Luân mà tôi và các phóng viên tại TP. Hồ Chí Minh có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Về hoạt động của Chi hội Nhà báo: Trong 6 tháng đầu năm 2024, Chi hội Nhà báo luôn có những thông báo nhanh chóng, kịp thời các thông tin của Hội Nhà báo, của Chi hội Nhà báo tới các hội viên, đặc biệt là các thành viên mới như tôi, để các hội viên nắm rõ những thông tin, các hoạt động của Chi hội. Bên cạnh đó, Chi hội Nhà báo cũng giúp các hội viên mới hiểu rõ hơn về nghĩa vụ, quyền lợi của những người làm báo. Qua đó, giúp các hội viên có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình".

Từ các nội dung và dự thảo phương hướng hoạt động của đồng chí Thư ký Chi hội Nhà báo đã nêu, đồng chí Lê Mạnh Linh, phóng viên thường trú Thanh Hoá chia sẻ: "Tuy là hội viên mới tham gia vào Chi hội, nhưng cá nhân tôi nhận thấy Chi hội chúng ta làm việc rất nghiêm túc, có trách nhiệm. Đặc biệt là chương trình thi đua khen thưởng “Bút sắc - Tâm sáng vì sức khoẻ cộng đồng” được phát động và thực hiện hàng năm. Đây là một chương trình hết sức ý nghĩa với người làm báo, không phải cơ quan báo chí nào cũng có. Năm nay vì là hội viên mới, và cảm thấy mình chưa đủ điều kiện để thi đua với các anh chị hội viên có năng lực và đã gắn bó lâu dài với toà soạn. Sang năm nay, chắc chắn tôi sẽ tham gia thi đua, cố gắng để đạt thành tích cao. Liên quan đến công tác đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, được biết, hàng năm, Hội Nhà báo vẫn có nhiều lớp tập huấn, đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ. Về vấn đề này thì tôi chưa tiếp cận được các thông tin cũng như các khoá học, vì vậy cũng đề nghị Chi hội tiếp cận với Hội nhà báo Việt Nam để các hội viên nói chung và cá nhân tôi nói riêng có cơ hội được tham gia các khoá học này, để nâng cao hơn nữa về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của bản thân mình tốt hơn, góp phần cùng anh chị em góp phần đưa toà soạn phát triển hơn".

Nghị quyết đại hội lần thứ II Chi hội Nhà báo Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng nhiệm kỳ 2024-2026

Ngày 21/6/2024 đã diễn ra Đại hội lần thứ II, Chi hội Nhà báo Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng. Đại hội có nhiệm vụ đánh giá, tổng kết các hoạt động của Chi hội Nhà báo Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng trong nhiệm kỳ qua; đồng thời chỉ ra những hạn chế trong hoạt động của Chi hội; Xác định phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động trong nhiệm kỳ tới 2024 - 2026.

Đại hội có nhiệm vụ lựa chọn những nhà báo xứng đáng vào Ban Thư ký Chi hội Nhà báo Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng khoá II, để nhận trách nhiệm kết nối đội ngũ những người làm báo thuộc Chi hội, hòa vào phong trào chung dưới sự chỉ đạo của Hội Nhà báo Việt Nam.

Tham dự Đại hội Chi hội Nhà báo Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng lần thứ II có 38 hội viên của Chi hội, và toàn thể cán bộ, biên tập viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng.

Đại hội nhận thấy: Hoạt động báo chí và hoạt động của Chi hội Nhà báo Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng nhiệm kỳ 2024-2026 trong khoảng thời gian có nhiều sự kiện mang ý nghĩa lịch sử quan trọng đối với đất nước và giới báo chí Việt Nam; Đồng thời cũng là giai đoạn mà tình hình trong nước và quốc tế có những diễn biến tác động không nhỏ đến kinh tế đất nước và hoạt động báo chí. Về hoạt động của Chi hội trong thời gian qua, nhìn chung đã cố gắng bám sát các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Hội Nhà báo Việt Nam về công tác báo chí và về hoạt động của các Chi hội. Tuy vậy, bên cạnh những thành tích nói trên, hoạt động báo chí và hoạt động của Chi hội vẫn còn những hạn chế cần phải khắc phục.

Xuất phát từ vị trí, vai trò và trách nhiệm của Chi hội, các nhiệm vụ công tác trọng tâm của Chi hội Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng trong nhiệm kỳ 2024 - 2026 là:

Tiếp tục bám sát thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng và Hội Nhà báo Việt Nam, các nhiệm vụ trọng tâm của Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Quán triệt thực hiện nghiêm túc Luật Báo chí năm 2016, 100% hội viên không vi phạm Luật Báo chí.

Quán triệt thực hiện tốt 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam.

100% hội viên đăng kí thi đua, thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh.

Tích cực đổi mới nhận thức, tăng cường các biện pháp, các hình thức mới trong công tác giáo dục, bồi dưỡng, nâng nâng cao bản lĩnh cách mạng, nhận thức chính trị - xã hội cho hội viên, cán bộ, phóng viên, nhân viên và cộng tác viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng.

Tăng cường công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp trong hoạt động báo chí cho hội viên, cho cán bộ và nhân viên của tạp chí.

Tích cực tham mưu cho Ban Biên tập nâng cao chất lượng cả về nội dung. Chủ động tham mưu Ban Biên tập xây dựng cơ chế, chính sách đối với cán bộ, hội viên, đội ngũ người làm báo cơ sở.

Chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên – nhà báo.

Tham gia có hiệu quả vào công tác quản lý, chỉ đạo báo chí dưới sự hướng dẫn và quy định của Hội Nhà báo Việt Nam.

Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu nói trên, Chi hội Nhà báo Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng tập trung vận dụng các giải pháp sau đây: Kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực công tác của Ban Thư ký Chi hội; Đa dạng hóa các hình thức giáo dục, bồi dưỡng về nhận thức chính trị - xã hội, đạo đức nghề nghiệp và kiến thức pháp luật cho hội viên.

Đại hội Chi hội Nhà báo Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đề nghị các nhà báo - hội viên đoàn kết, phát huy truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam, ý thức đầy đủ về trách nhiệm chính trị, nghĩa vụ công dân của báo chí và người làm báo, thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ công tác trọng tâm của Chi hội trong nhiệm kỳ mới 2024 – 2026.

Thu Trang - Nguyễn Trang. Ảnh: Hữu Nghĩa

comment Bình luận

largeer