Dân Đài Loan sang đại lục tiêm vaccine COVID-19 vì sốt ruột

Khi Đài Loan và Bắc Kinh căng thẳng vì vaccine COVID-19, nhiều người dân hòn đảo quyết định sang đại lục tiêm chủng vì không muốn chờ đợi.
28/06/2021 17:19

 Đài Loan từng được coi là một trong những hình mẫu chống COVID-19, song ca nhiễm tăng đột biến từ tháng 4 cùng căng thẳng với Bắc Kinh đã khiến hòn đảo gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn cung vaccine cho 23,5 triệu cư dân.

Nhiều người Đài Loan vì sốt ruột, không muốn chờ đợi, đã chọn cách đi tới đại lục để tiêm vaccine COVID-19, phương pháp được cho là không quá tốn kém cho người dân hòn đảo nếu có họ hàng, người quen ở đại lục.

Emily Huang, 40 tuổi, là một trong số những người như vậy. Cô Huang đã sống ở Đài Loan hơn hai thập kỷ và kết hôn với một cư dân hòn đảo. Do mong muốn sớm được tiêm vaccine COVID-19, cô đã trở về quê nhà ở tỉnh Hải Nam, trải qua 21 ngày cách ly để sớm được tiêm chủng.

"Trong lúc Đài Loan và Bắc Kinh vẫn tranh cãi về vaccine COVID-19, tôi đã tiêm xong hai liều", Huang nói.

ah

Người lớn tuổi Đài Loan đi tiêm vaccine COVID-19 ngày 19/6. Ảnh: CNA.

Theo Văn phòng Các vấn đề Đài Loan, tính tới ngày 11/6, 62.000 cư dân hòn đảo đã sang Trung Quốc đại lục để tiêm vaccine COVID-19. Alice Yang, thuộc công ty du lịch Yen Lin International Travel Agency ở Đài Bắc, cho biết cư dân Đài Loan sang đại lục tiêm chủng chủ yếu đều có người quen ở đây.

"Hầu hết những người sẵn sàng tới Trung Quốc đại lục tiêm vaccine đều là người đại lục kết hôn với người Đài Loan. Vì vậy, họ vẫn còn người thân và bạn bè ở đó, có thể giúp họ giải quyết dễ dàng một số vấn đề và tiết kiệm chi phí bằng cách ở nhà người thân trong 7 ngày cách ly cuối", Alice Yang nói.

Alice Yang cho biết thêm nhiều doanh nhân Đài Loan cũng thuộc nhóm người sẵn sàng tới đại lục để tiêm vaccine COVID-19 do họ vẫn thường di chuyển tới đây để phục vụ công việc kinh doanh.

Tuy nhiên, với những cư dân hòn đảo không có người quen ở đại lục, họ sẽ gặp rào cản chi phí lớn nếu muốn tới đó tiêm vaccine COVID-19. Tung Chia-hui, đang sinh sống tại Đài Bắc, cho biết cô sẽ không đủ điều kiện tài chính sang đại lục tiêm vaccine trừ khi chi phí vé bay và phí cách ly khách sạn được miễn phí.

Bắc Kinh đã đề nghị gửi vaccine COVID-19 tới Đài Loan, song lãnh đạo Thái Anh Văn lại từ chối vì lo ngại về "tính an toàn và hiệu quả". Đài Loan đã nhận 2,5 triệu liều vaccine từ Mỹ.

Hòn đảo cũng nhận 1,2 triệu liều vaccine từ Nhật Bản, trong khi tỷ phú sáng lập công ty điện tử Foxconn Quách Đài Minh xin phép chính quyền được chi tiền túi để mua 5 triệu liều vaccine cho cư dân Đài Loan.

Phát ngôn viên Văn phòng Các vấn đề Đài Loan Ma Xiaoguang hôm 28/6 cáo buộc lãnh đạo Thái Anh Văn "phớt lờ thiện chí từ đại lục và chính trị hóa vấn đề thiếu nguồn cung vaccine".

Nhu cầu tiêm vaccine COVID-19 ở Đài Loan ngày một tăng, song hòn đảo không có đủ nguồn cung vaccine cho cư dân. Tính tới ngày 23/6, chỉ có khoảng 0,1% người dân Đài Loan được tiêm chủng đầy đủ. Đảo Đài Loan hiện ghi nhận hơn 14.000 ca nhiễm và hơn 500 ca tử vong vì COVID-19.

(Theo Vnexpress)

comment Bình luận

largeer