TP. Hồ Chí Minh: Nội soi gắp thành công dị vật cuống xoài trong đường thở do trẻ bị hóc sặc trong lúc ăn dặm

Phổi một em bé 8 tháng bị xẹp hơn nửa dung tích nở ra ngoạn mục sau nội soi gắp thành công dị vật cuống xoài trong đường thở do trẻ bị hóc sặc trong lúc ăn dặm.
02/05/2024 08:38

Mẹ bệnh nhi khai bệnh: Bé ở nhà, trước nhập viện gần 24 tiếng, em ăn cơm và bí đỏ, miệng đang còn cơm, mẹ cho cầm trái xoài nhỏ cỡ 2 ngón tay, còn vỏ, cho cầm chơi. Sau đó em sặc, không tím, sau sặc ho liên tục và khóc, mẹ ẵm lên vai vỗ lưng bé khóc, nín dần và giảm nhợn ói. Sau đó bé không ho thêm, bé chơi bình thường. Sáng hôm nhập viện bé ngủ dậy, thở mệt, mẹ thấy tím tái nên ẵm lên Bệnh viện quận Bình Tân, đặt nội khí quản trợ thở và chuyển khẩn đến Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố.

438206210_978962510936502_6928013177957787013_n

Hình ảnh chụp phần lồng ngực của bệnh nhi

Nội soi ghi nhận dị vật ở phế quản gốc phải gây bít hoàn toàn phế quản gốc phải, quá trình nội soi dị vật mềm, nhiều đờm nhớt và rớt xuống phế quản thùy dưới phải. Dị vật nằm sâu và theo chiều ngang nên quá trình gắp cũng gặp khó khăn nhất định. Ekip Bệnh viện hội chẩn liên viện Bệnh viện Nhi Đồng 2 điều hỗ trợ ekip bội soi hô hấp - Tai mũi họng phối hợp cùng nhau gắp lần 2. Các y bác sĩ của hai Bệnh viện chuyên sâu lĩnh vực nội soi đã phối hợp lấy thành công dị vật đường thở ở bé trai 8 tháng tuổi bằng hệ thống ống soi mềm.

Với sự phối hợp nhịp nhàng, các y bác sĩ đã soi gắp thành công dị vật là phần cuống của trái xoài. Hiện tại tình trạng của bé tạm ổn, vẫn đang được điều trị viêm phổi và hồi sức sau thủ thuật.

Theo BSCKII. Võ Thành Nhân, quyền trưởng khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố chia sẻ: "Cháu bé rất may mắn vì đến khám và chuyển tuyến sớm, phối hợp liên viện, liên chuyên khoa kịp thời và dị vật chưa hoại tử nhiễm trùng, chưa tạo ổ mủ áp xe, hay rơi vào bít tắc đường thở kéo dài, nếu không có thể gây ngưng thở, thậm chí tử vong, hoại tử thùy phổi nếu cấp cứu không kịp".

Các thực phẩm có xương hoặc vỏ (cá, tôm, cua...) hay những thực phẩm dạng hạt (đậu phộng, bắp...), các loại trái cây ăn dặm tự chỉ huy, dù mềm mại nhưng trong quá trình chế biến và ray lọc xương, cắt nhỏ kích thước chưa phù hợp độ tuổi ăn của trẻ, phụ huynh hãy hết sức cẩn thận. Và chỉ một chút sơ xuất nhỏ, hay lơ là, cũng có thể gây nguy hiểm cho bé.

Ngoài ra, để bé được an toàn trong bữa ăn, phụ huynh không nên cho trẻ xem tivi, chơi điện thoại, máy tính hoặc đọc sách, trò chuyện, cười đùa giỡn hớt trong lúc ăn uống.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer