“Dẫn dắt dược sĩ đến thành công”- chương trình đào tạo miễn phí giải quyết khó khăn cho dược sĩ trẻ

Sáng 8/7, tại Hà Nội, chính thức ra mắt chương trình “Dẫn dắt dược sĩ đến thành công”. Đây là chương trình học trực tuyến miễn phí duy nhất, đào tạo trọn vẹn kiến thức cần thiết từ chuyên môn tới quản lý cho dược sĩ để phát triển chuyên môn, kỹ năng bán hàng giúp gia tăng thu nhập cá nhân như: quản trị nhân sự, kinh doanh, tư vấn bán hàng, kêu gọi vốn, quy định chính sách pháp luật.
09/07/2022 22:31

Tham dự chương trình có TS Nguyễn Văn Quân - Trưởng khoa Dược, Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam; bà Vương Kim Anh - Nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Học viện đào tạo thực hành bán thuốc PMP, Giám đốc công ty TNHH thương mại dược phẩm PMP cùng chủ một số chuỗi nhà thuốc trên địa bàn Hà Nội và cả nước.

Tại buổi ra mắt, các khách mời và nhiều dược sĩ được nghe bà Vương Kim Anh trình bày tham luận về hiện trạng thị trường và những vấn đề tồn đọng mà nghề Dược sĩ đang gặp phải.

Theo bà Vương Kim Anh, ngành y tế hiện đang thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực dược sĩ chất lượng cao. Theo một thống kê, hiện nay Thị trường việc làm ngày Y thiếu hụt khoảng 7.000 dược sĩ đang làm việc tại các nhà thuốc, 16.000 nhân sự tham gia sản xuất và phân phối thuốc. Tuy nhiên, chỉ 19% nhân lực ngành Dược có trình độ đại học trở lên; 81% có trình độ dưới đại học. Trong khi đó, thị trường Dược đang chuyển mình sôi động và có nhiều thay đổi mạnh mẽ như: gia tăng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, thay đổi hành vi của khách hàng, sự xuất hiện của những thương hiệu mới…

 Toàn cảnh chương trình đào tạo miễn phí “Dẫn dắt dược sĩ đến thành công”.

Toàn cảnh chương trình đào tạo miễn phí “Dẫn dắt dược sĩ đến thành công”.

Theo Diễn đàn đô thị - kinh tế - xã hội Việt Nam, dân số Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn già hóa. 95% người cao tuổi đều mắc bệnh mãn tính. Trung bình, một người cao tuổi Việt Nam mắc 3 bệnh và điều trị trong vòng 14 năm/ người; chi phí điều trị cho người cao tuổi cao gấp 7,9 lần so với người trẻ. Cùng với đó, môi trường sống ô nhiễm, dịch bệnh… cũng đang làm gia tăng các loại bệnh tật nguy hiểm.

Điều đó góp phần tạo nên sự bùng nổ và sôi động của thị trường ngành dược ở Việt Nam, đem lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức đối với các dược sĩ. Thống kê cho thấy, chỉ tiêu cho thuốc, thực phẩm chức năng của người dân tăng mạnh. Việt Nam là top 17 nước có mức tăng trưởng ngành Dược phẩm cao nhất thế giới với tỷ lệ 14%/năm. Đại dịch đang thúc đẩy hành vi mua hàng trực tuyến. Theo báo cáo của sàn TMDT Lazada về hành vi tiêu dùng, mỗi năm có thêm 8 triệu khách hàng mua hàng online mới. Tỷ lệ mua hàng trực tuyến từ 2019 tới nay tăng từ 55-72%, trong khi tỷ lệ khách hàng trực tiếp tới cửa hàng giảm từ 75%-50%.

Thị trường bán lẻ dược phẩm lần đầu xuất hiện sự gia tăng ồ ạt của chuỗi nhà thuốc, đứng đằng sau là hàng loạt tên tuổi lớn trong ngành bán lẻ, công nghệ như: Pharmacity, Long Châu, An Khang… Ngoài ra, còn có nhiều tập đoàn đang bắt đầu bước chân vào ngành như Viettel, Masan… Sự thay đổi này đang mở ra nhiều cơ hội cho dược sĩ. Đồng thời sự cạnh tranh và phát triển nhanh chóng của các chuỗi lớn cũng giúp mặt bằng lương được cải thiện; có cơ hội học hỏi và phát triển bản thân; tiếp cận khách hàng ở khắp mọi nơi nhờ mạng xã hội.

Nhưng một thị trường sôi động cũng sẽ luôn đào thải những thứ không phù hợp: Chuyên môn kém, không có kiến thức chuyên sâu; kỹ năng giao tiếp hạn chế; yếu kém trong sử dụng công nghệ thông tin, phần mềm, không có khả năng phát triển trong tổ chức; không nắm bắt xu hướng tiếp cận khách hàng và bán hàng kiểu mới.

Ông Vũ Thế Anh - CEO công ty CP Tập đoàn Y học 4 Clover trả lời các câu hỏi của dược sĩ.

Ông Vũ Thế Anh - CEO công ty CP Tập đoàn Y học 4 Clover trả lời các câu hỏi của dược sĩ.

“Chúng ta hiện tại đang thiếu một đội ngũ nhân lực ngành dược chất lượng cao. Thực trạng hiện nay, các dược sĩ tốt nghiệp các trường đào tạo khoa dược đều như nhau, ra trường không làm nghề được luôn mà phải học việc 6-9 tháng, vì trong trường chỉ học lý thuyết. Bên cạnh đó, nhiều dược sĩ biết hoạt chất này chữa bệnh này nhưng không biết tên thuốc đó, hãng sản xuất như thế nào, sử dụng ra sao… nên khi ra thực tế chỉ biết hoạt chất, khó để tư vấn cho khách hàng.” - Ông Vũ Thế Anh - CEO công ty CP Tập đoàn Y học 4 Clover cho biết

Như vậy, sinh viên dược sau khi tốt nghiệp dù được đào tạo kiến thức chuyên môn nhưng mức đáp ứng cho thị trường ở thời điểm hiện tại đang có nhiều thay đổi và biến động. Thiếu ở đây là thiếu tính thực tế tại nhà thuốc. Với một môi trường nhà thuốc đông khách hàng, nhiều bệnh lý khác nhau, không chỉ cần kiến thức chuyên môn mà cần kỹ năng mềm trong giao tiếp, xử lý khiếu nại, bán hàng… hay tiếp xúc công nghệ trong quản lý nhà thuốc, áp dụng vào công việc dược sĩ. Nhiều dược sĩ tốt nghiệp xong còn bối rối trong việc trở thành việc dược sĩ tại nhà thuốc” – bà Vương Kim Anh phân tích./.

Phần quan trọng nhất trong chương trình là mở cổng đăng ký chương trình “Dẫn dắt dược sĩ đến thành công”. Mong cùng sự đồng hành của Dr Tận Tâm, các dược sĩ trong tương lai sẽ ngày càng hoàn thiện mình hơn, đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

NAM NGUYÊN

comment Bình luận

largeer