Dâng hương tưởng niệm Liệt sĩ – bác sĩ Đặng Thuỳ Trâm

Trong tiết trời trong xanh của tháng 6, ở căn nhà nhỏ nơi ngõ 135 Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội có thờ một nữ Liệt sĩ - Bác sĩ mang tên Đặng Thuỳ Trâm - Người đã có cuốn nhật ký nói về những năm tháng chiến tranh hào hùng tại chiến trường miền Trung, Việt Nam.
17/06/2022 20:40

Sáng ngày 17/6/2022, đoàn cán bộ Ban Từ thiện Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, Viện Nghiên cứu sức khỏe Người cao tuổi và Y tế cộng đồng, Học viện Y dược học Cổ truyền Việt Nam, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội do ông Vũ Khanh – cư sỹ Chân Không Không, Ủy viên Phân ban Xuất bản, Ban Văn hóa TƯ Giáo hội Phật giáo Việt Nam - Trưởng Ban Từ thiện Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến viếng chân linh anh hùng Liệt sĩ – Bác sĩ Đặng Thùy Trâm tại gia đình ở ngõ 135 Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội.

Empty

Anh hùng liệt sĩ – Bác sĩ Đặng Thùy Trâm sinh ngày 26/11/1942 trong một gia đình trí thức có truyền thống y học. Bố làm Giám đốc bệnh viện, mẹ là giảng viên trường Đại học Dược Hà Nội. Tuổi thơ của bác sĩ Trâm đã trải qua trong gian lao của những năm kháng chiến. Bác sĩ là một người có nhân cách sống khá đặc biệt, tràn đầy tình yêu thương con người và thiên nhiên, yêu thích văn học, nghệ thuật nhiếp ảnh...

Empty

Năm 1961 nữ sinh Đặng Thùy Trâm nối nghiệp gia đình thi đỗ trường Đại học Y Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp bằng hạng ưu năm 1966,  bác sĩ không sợ hy sinh gian khổ, xung phong vào công tác tại chiến trường miền Trung, Việt Nam – nơi cuộc chiến đang diễn ra ác liệt nhất. Mặc cho bom đạn cày xéo, đói ăn thiếu mặc, bác sĩ vẫn làm việc không biết mệt mỏi, quên cả thời gian và tuổi thanh xuân của mình để làm việc cứu thương bệnh binh, bệnh nhân, người bị thương trong các trận càn ác liệt của quân địch. Bác sĩ đã viết những dòng tâm huyết lên cuốn nhật ký của mình nói về đạo lý làm người, tình yêu thương con người cũng như quý trọng thiên nhiên, về cái thiện cái ác và làm sao để mọi người có nhân tâm thanh tịnh để cho loài người được sống với nhau như anh em trong nhà.

Empty

Dòng tâm sự của bác sĩ như ngọn lửa yêu thương hóa giải cả kẻ thù. Người phiên dịch nói với tên chỉ huy Mỹ rằng đừng đốt cuốn nhật ký này vì trong đó có lửa. Đó là ngọn lửa nhân văn, ngọn lửa yêu thương muôn người và muôn loài, ngọn lửa từ, bi, hỷ, xả của bác sỹ đã thắp lên trong trái tim kẻ thù về bản thể Phật tính trong mỗi con người. Cuốn nhật ký nhờ thế không bị đốt và sau 30 năm lưu lạc đã trở về nơi đất mẹ. Cuốn sách như lời hiệu triệu con người hãy giữ lương tâm cho trong sạch, hãy biết ơn những anh hùng liệt sỹ đã anh dũng ngã xuống để những người đi sáu được hưởng sự an lành...

Empty

Ngày 22/6/1970, bác sĩ Đặng Thùy Trâm đã anh dũng hy sinh trong trận càn của địch tại Quảng Ngãi khi chưa tròn 28 tuổi. Sự ra đi của bác sĩ Đặng Thùy Trâm để lại một niềm tiếc thương vô hạn cho đồng đội, gia đình và bạn bè.

Sau 52 năm kể từ ngày hy sinh cao cả của bác sĩ Đặng Thùy Trâm, nhưng những tấm gương của bác sĩ để cho các thế hệ y bác sĩ đời sau chưa bao giờ mất.

Đến thăm và dâng hương tưởng niệm, làm lễ cầu siêu cho bác sĩ và các anh hùng liệt sĩ, đồng bào tử nạn, quan nhân 2 bên chiến tuyến, chúng ta bồi hồi thương cảm và biết ơn những giọt máu đào của các liệt sĩ đã ngã xuống để có cuộc sống hoà bình, hạnh phúc như ngày hôm nay. Chúng tôi tự hứa với lòng mình sẽ là những người tử tế, sống có trách nhiệm với chính mình và cộng đồng, xứng đáng với sự hy sinh cao cả của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm và biết bao tấm gương anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống cho đất nước được phồn vinh, hưng thịnh.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hùng

comment Bình luận

largeer