Dầu dừa không chỉ tốt cho da và tóc, công dụng của nó còn vượt xa mà bạn chưa biết

Dầu dừa là một siêu thực phẩm và có lợi cho sức khỏe của bạn theo nhiều cách. Bài viết dưới đây đã liệt kê 6 công dụng của dầu dừa mà bạn chưa biết.
17/10/2020 06:30

Dầu dừa có thành phần chủ yếu là chất béo lành mạnh được gọi là axit béo chuỗi trung bình, chẳng hạn như axit caprylic, lauric và capric. Dầu này cũng là một trong những nguồn chất béo bão hòa tốt nhất cho sức khỏe, với gần 90% axit béo trong nó là chất béo bão hòa. Nhiều chuyên gia tin rằng chất béo bão hòa tự nhiên giúp tăng mức cholesterol HDL (tốt) trong cơ thể bạn và thúc đẩy sức khỏe tim mạch.

Cải thiện chức năng tuyến giáp

Bạn có thể không tin điều này, nhưng dầu dừa có thể hỗ trợ chức năng tuyến giáp của bạn. Các axit béo trong dầu dừa có thể thúc đẩy sản xuất hormone tuyến giáp. Vì vậy, nó đặc biệt tốt cho những người bị suy giáp hay còn gọi là tuyến giáp hoạt động kém. Thêm vào đó, nó làm tăng sự trao đổi chất và hỗ trợ giảm cân, hai vấn đề phổ biến mà những người bị suy giáp phải đối mặt.

Đối với các vấn đề về tuyến giáp, các chuyên gia khuyên bạn nên tiêu thụ 2 hoặc 3 muỗng canh dầu dừa nguyên chất hoặc siêu nguyên chất mỗi ngày.

Tăng cường sức khỏe răng miệng

Sử dụng dầu dừa được coi là có hiệu quả cao trong việc cải thiện sức khỏe răng miệng. Các nghiên cứu cho thấy dầu dừa có thể tiêu diệt vi khuẩn trong miệng và giúp ngăn ngừa hôi miệng, sâu răng, sâu răng, viêm lợi và các bệnh về nướu.

Lấy 1 thìa dầu dừa nguyên chất và súc miệng trong 15 phút rồi nhổ ra. Làm điều này hàng ngày vào buổi sáng trước khi đánh răng. Bạn cũng có thể xoa bóp nhẹ nhàng vài giọt dầu dừa lên nướu răng hàng ngày.

dau-dua-co-tri-nam-da-khong-hieu-qua-tri-nam-da-nhu-the-nao-anh-1

Chống lại bệnh Alzheimer

Các chất béo trung tính chuỗi trung bình trong dầu dừa có thể tăng cường sức khỏe não bộ cũng như ngăn ngừa hoặc trì hoãn bệnh Alzheimer, một chứng rối loạn não tiến triển không thể đảo ngược gây suy giảm trí nhớ, hành vi và khả năng tinh thần.

Người ta nhận thấy rằng dầu dừa làm suy yếu tác dụng của peptide beta-amyloid, một trong những thành phần góp phần gây ra các bệnh thoái hóa thần kinh, bao gồm cả bệnh Alzheimer. Tiêu thụ 1 đến 2 muỗng canh dầu dừa nguyên chất, ép lạnh, hữu cơ hàng ngày có thể giúp ích cho bạn.

Điều trị bệnh chàm

Trong nhiều năm, dầu dừa đã được sử dụng để điều trị bệnh chàm hoặc viêm da dị ứng, một tình trạng da mãn tính đặc trưng bởi các mảng da khô bị viêm, ngứa, đỏ, nứt và đau. Dầu dừa có đặc tính kháng khuẩn và chống oxy hóa, giúp phục hồi sức khỏe làn da, chữa lành da bị tổn thương và ngăn ngừa sẹo.

Để điều trị bệnh chàm, thoa dầu dừa nguyên chất lên vùng da bị ảnh hưởng 3 hoặc 4 lần một ngày. Ngoài ra, bạn có thể dùng 1 đến 2 thìa dầu dừa nguyên chất bằng đường uống mỗi ngày một lần.

Chữa trĩ

Bệnh trĩ là tình trạng các tĩnh mạch sưng lên ở hậu môn và trực tràng dưới của bạn. Dầu dừa có tác dụng chống viêm giúp làm dịu các tĩnh mạch bị viêm và thúc đẩy quá trình chữa lành nhanh chóng. Thêm vào đó, dầu dừa là một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên có thể giúp bạn giảm táo bón, một trong những nguyên nhân chính gây ra chứng tè dầm.

Để điều hòa nhu động ruột của bạn, hãy tiêu thụ 1 đến 2 thìa cà phê dầu dừa nguyên chất hàng ngày và thoa dầu lên búi trĩ sau mỗi lần đi tiêu để giảm kích ứng và sưng tấy.

Giảm co giật

Các bác sĩ thường khuyến nghị chế độ ăn ketogenic (rất ít carbohydrate, rất nhiều chất béo) cho những người bị động kinh để kiểm soát các cơn co giật. Dầu dừa là một trong những thành phần chính của chế độ ăn ketogenic, chủ yếu là vì nó có chất béo trung tính chuỗi trung bình. Liều lượng khuyến nghị của dầu dừa nguyên chất để giảm co giật là 1 thìa cà phê 3 lần mỗi ngày, sau đó tăng dần lên 2 thìa một ngày.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer