Đau gót chân là dấu hiệu bệnh gì, có nguy hiểm không?

Đau gót chân là dấu hiệu bệnh gì, có nguy hiểm không? Trên thực tế thì đau nhức gót chân là hiện tượng thường gặp. Nó thường xảy ra khi chúng ta hoạt động nhiều hoặc bị chấn thương. Tuy nhiên thì bạn không nên chủ quan trước triệu chứng này, bởi nó có thể là nguyên nhân bệnh lý khác gây ra.
28/12/2017 15:44

Bàn chân luôn có mối liên hệ mật thiết với các cơ quan nội tạng. Do vậy mà khi đau gót chân nó rất có thể liên quan đến những vấn đề nghiêm trọng khác. Vậy đau gót chân là dấu hiệu bệnh gì, có nguy hiểm không?

Các triệu chứng khi bị đau gót chân

Gót chân là nơi chịu tác động trực tiếp từ cơ thể, gần như gót chân hoạt động cả ngày. Cứ hễ chúng ta đi lại thì gót chân phải làm việc nên khi gót chân bị tổn thương thì các triệu chứng bệnh thường rất rõ ràng.

Người bệnh sẽ thấy xuất hiện những cơn đau ở mặt dưới của gót chân ngay cả khi thả lỏng chân. Đặc biệt là khi bạn di chuyển, đi hoặc đứng thì cơn đau tăng nhiều hơn, khi bạn dùng tay ấn vào cũng có thể thấy cảm giác đau nhói.

dau got chan la dau hieu benh gi, co nguy hiem khong

Đau gót chân là dấu hiệu bệnh gì, có nguy hiểm không? Đau gót chân gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và hiệu quả công việc của bệnh nhân

Các cơn đau sẽ xuất hiện nhiều vào buổi sáng khi mới thức dậy khiến cho các hoạt động của bệnh nhân khó diễn ra như bình thường được.  Tuy nhiên thì sau khi hoạt động được vài giờ đồng hồ thì chân sẽ có xu hướng bớt đau đi nhưng cơn đau không chấm dứt.

Nhưng cơn đau gót chân trên sẽ lặp lại trong nhiều ngày,  và nếu không được điều trị thì bệnh sẽ ngày càng trầm trọng.

Đau gót chân là dấu hiệu bệnh gì?

Câu hỏi đặt ra là đau gót chân là dấu hiệu bệnh gì, có nguy hiểm không? Theo thống kê thì ngoài do những chấn thương trong hoạt động đi lại, té ngã... thì phần nhiều những ca đau gót chân là biểu hiện của bệnh lý.

- Dấu hiệu viêm cân gan bàn chân: Đây là bệnh thường xảy ra khi bệnh nhân gặp phải những chấn thương ở cơ bàn chân trong quá trình chạy nhảy hay chơi thể thao. Khi bị viêm gan bàn chân thì ngoài dấu hiệu đau nhức ở gót chân người bệnh còn bị sưng tím bàn chân.

dau got chan la dau hieu benh gi, co nguy hiem khong 1

Đau gót chân là dấu hiệu bệnh gì, có nguy hiểm không? Đa số đau gót chân là do bệnh lý gây ra

- Dấu hiệu viêm bao hoạt dịch gót chân: Đây là bệnh do viêm, sưng và đau túi hoạt dịch ở gót chân. Nguyên nhân gây ra bệnh là do sự lặp đi lặp lại một động tác làm tổn thương khớp và bao hoạt dịch. Bệnh sẽ tái phát nhiều lần nếu không được điều trị tận gốc gây phiền phức cho bệnh nhân.

- Do máu kém lưu thông: Nếu như trước đó bệnh nhân bị chấn thương từ vùng thắt lưng trở xuống mà không được điều trị triệt để thì sau này rất dễ gây ra tình trạng máu kém lưu thông. Khi đó, lượng máu và oxy đến những vị trí xa như gót chân không đủ, từ đó mới làm xuất hiện dấu hiệu đau gót chân.

- Dấu hiệu bệnh về thận: Trong đông y vẫn thường có quan niệm, nếu đau nhức gót bàn chân tức thận của bạn đang có vấn đề. Bởi chúng có cùng một mối liên hệ mật thiết. Các cơn đau do bệnh thân sẽ tăng khi vận động và giảm khi được nghỉ ngơi.

Đau gót chân là dấu hiệu viêm cân gan bàn chân

Bên cạnh các bệnh lý trên thì đau gót chân thường gặp nhất vẫn là dấu hiệu của bệnh viêm cân gan bàn chân.

Viêm cân gan bàn chân là hiện tượng cân mạc bị thoái hóa vì sử dụng quá nhiều hoặc do gặp chấn thương. Nếu như cân gan chân bị kéo quá mức và lặp đi lặp lại nhiều lần gây viêm và rách tại chỗ bám vào xương gót, lâu dài sẽ dẫn đến hình thành gai xương gót.

dau got chan la dau hieu benh gi, co nguy hiem khong 2

Đau gót chân là dấu hiệu bệnh gì, có nguy hiểm không? Đau gót chân đa số là do viên cân gan bàn chân gây ra

Khi bị viêm gan cân bàn chân người bệnh sẽ thấy đau ở vùng gót chân, đặc biệt là vào buổi sáng khi mới thức dậy. Qua các hoạt động trong ngày thì sau vài tiếng hoặc lúc nghỉ ngơi cơn đau cũng sẽ dịu đi. Tuy nhiên sau một thời gian không điều trị bệnh sẽ càng nặng và thường xuyên hơn.

Nguyên nhân gây ra viêm cân gan bàn chân có:

- do màng giày không phù hợp

- Thường xuyên đi chân không, nhất là nơi sàn cứng

- Không khởi động kỹ trước khi tập luyện

- Do cấu tạo chân bẹt bẩm sinh

- Phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh cũng dễ mắc viêm cân gan bàn chân hơn.

Viêm cân gan bàn chân nếu không được điều trị sớm sẽ trở thành mãn tính và kéo dài dai dẳng nhiều năm tháng gây ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đau gót chân có nguy hiểm không?

Với hội chứng đau gót chân nếu cứ để bệnh kéo dài sẽ gây ra các cơn đau không dứt cho người bệnh. Việc này ảnh hưởng rất nhiều đến sự vận động, sinh hoạt, hiệu quả công việc và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

dau got chan la dau hieu benh gi, co nguy hiem khong 3

Đau gót chân là dấu hiệu bệnh gì, có nguy hiểm không? Đau gót chân nếu không được điều trị dễ gây mãn tính và ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống người bệnh

Đối với những trường hợp đau gót chân do viêm bao hoạt dịch nếu để lâu ngày không chữa có thể dẫn đến đứt gân và phải tiến hành phẫu thuật vô cùng tốn kém.

Có nhiều trường hợp đau gót chân có điều trị nhưng không khỏi bệnh tận gốc có thể khiến cho bệnh tái phát sau đó không lâu. Thậm chí là các triệu chứng còn nặng nề hơn.

Hy vọng những chia sẽ trên của chúng tôi sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về đau gót chân là dấu hiệu bệnh gì. Bạn nên chủ động đi khám sớm để tìm được biện pháp khắc phục kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm. Chúc bạn luôn khỏe mạnh.

comment Bình luận

largeer