Đau lưng lan xuống chân là dấu hiệu bệnh gì?

Đau lưng lan xuống chân là dấu hiệu bệnh gì? Tỷ lệ người mắc các bệnh xương khớp tại Việt Nam đang có xu hướng tăng cao và dần trẻ hóa. Tuy nhiên đa số mọi người đều chưa có nhiều hiểu biết về các loại bệnh và chủ quan trong việc tìm ra nguyên nhân bệnh.
27/12/2017 11:38

Điểm hình như triệu chứng đau lưng lan xuống chân là dấu hiệu bệnh gì?

Triệu chứng đau lưng lan xuống chân là một dấu hiệu bệnh phổ biến nhưng lại bị đa số mọi người chủ quan cho rằng chỉ là dấu hiệu đau lưng và đau chân bình thường. Khi gặp phải các cơn đau lưng lan xuống chân, bệnh nhân sẽ chịu những cơn đau mạnh khi di chuyển hay hoạt động, chỉ khi nghỉ ngơi hoặc nằm thì cơn đau mới dịu đi.

dau lung lan xuong chan la dau hieu benh gi

Đau lưng lan xuống chân là dấu hiệu bệnh gì? Đau lưng lan xuống chân là dấu hiệu của bệnh về xương khớp cần được chú ý

Nhiều người khi mắc triệu chứng này thường chủ quan mà không đi khám bác sỹ để biết nguyên nhân ngay. Việc này ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe, bởi đó có thể là dấu hiệu của các bệnh về xương khớp.

Dấu hiệu bệnh thoát vị đĩa đệm

Khi bạn bị đau vùng lưng và lan xuống chân, hoặc đau lưng lan xuống mông, khi ấn vào vùng đau thì cơn đau sẽ giảm hoặc tăng nặng hơn thì đó là dấu hiệu của bệnh thoát vị đĩa đệm. Thoát vị đĩa dệm là một trong những bệnh lý nguy hiểm của xương khớp cần phải được chú ý.

Triệu chứng đau lưng lan xuống chấn và mông là những biểu hiện ban đầu của bệnh thoát vị đĩa đệm, cụ thể hơn thì nó là thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

Ban đầu các cơn đau ẩm ỉ sẽ xuất hiện từng đợt và tập chung ở vùng lưng và thắt lưng. Khi ho, hắt hơi hoặc vận động mạnh thì các cơn đau sẽ càng tăng. Sau đó cơn đau sẽ lan xuống chân và khiến chân có cảm giác tê, bước đi khó khăn, có cảm giác như đá bóng. Các cơn đau này sẽ tăng nhiều khi bạn vận động và giảm đi khi được nghỉ ngơi. Việc này ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống sinh hoạt của bệnh nhân.

Bệnh sẽ chuyển nặng hơn nếu để một thời gian dài không điều trị. Lúc này các cơn đau lưng lan xuống chân sẽ khiến cho các đầu ngón chân bị tê nhức, buồn buồn khiến người bệnh khó có thể cử động được các ngón chân. Việc đi tiểu cũng trở nên khó khăn hơn hoặc có thể là không kiểm soát được, cản trở việc đi đứng, di chuyển của bệnh nhân.

dau lung lan xuong chan la dau hieu benh gi 1

Đau lưng lan xuống chân là dấu hiệu bệnh gì? Đau lưng lan xuống chân phần lớn là dấu hiệu bệnh thoát vị đĩa đệm

Nguyên nhân gây ra những triệu chứng này là do nhân nhầy của sụn khớp bị thoát ra ngoài do áp lực chấn thương hoặc thoái hóa làm chèn ép lên các dây thần kinh làm cho các cơn đau lan xuống chân và mông gây ảnh hưởng nhiều tới sinh hoạt cho người bệnh.

Bệnh thoát vị đĩa đệm là căn bệnh không nguy hiểm đến cơ thể nhưng nếu bệnh không được điều trị kịp thời có thể gây tê liệt các chi và ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại của bệnh nhân. Thậm chí là người bệnh có thể không đi lại, vận động bình thường được.

Phòng ngừa thoát vị đĩa đệm

- Tránh các tư thế xấu: Trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày thì các tư thế hàng ngày tác động trực tiếp đến xương khớp. Do vậy mà khi vận động hoặc làm việc nhiều người vẫn thường làm sai tư thế. Việc này lâu ngày sẽ tác động lên cột sống và gây thoát vị đĩa đệm. Chính vì vậy mà để phòng chống căn bệnh thoát vị đĩa đệm thì thực hiện các tư thế đúng trong hoạt động là phương pháp hiệu quả nhất.

- Tránh mang vác các vật nặng: Khi công việc của bạn phải mang vác nặng thì bạn nên làm chuẩn tư thế. Những lúc nghỉ ngơi nên nằm thẳng và duỗi người hết cỡ để tránh đau lưng lan xuống chân kéo giãn các đốt xương, giảm lực chèn ép lên đĩa đệm, tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng cho cơ thể và nâng cao độ vững chắc và dẻo dai của đĩa đệm.

dau lung lan xuong chan la dau hieu benh gi 2

Đau lưng lan xuống chân là dấu hiệu bệnh gì? Thực hiện các động tác mang vác đúng tư thế để tránh thoát vị đĩa đệm

- Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Khi bạn có một cơ thể khỏe mạnh thì khả năng phòng chống các bệnh cũng sẽ tốt hơn. Do vậy trrong chế độ dinh dưỡng hàng ngày bạn nên bổ sung các chất tốt cho xương khớp, giúp chuyển hóa sụn khớp và xương. Nếu bạn biết kết hợp giữa ăn uống và nghỉ ngơi điều độ thì tình trạng bệnh sẽ thuyên giảm đáng kể.

- Tập luyện hợp lý: Hàng ngày nên dành chút thời gian để tập luyện các động tác nhẹ nhàng giúp xương giãn, các sụn khớp dễ tái tạo và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Hy vọng với những chia sẽ của chúng tôi sẽ giúp bạn có thêm kiếm thức để bảo vệ sức khỏe mình. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer