Dấu hiệu ẩn của sự thiếu hụt vitamin B12 mà chúng ta thường bỏ qua

Dấu hiệu ẩn liên quan đến sự thiếu hụt vitamin B12 là thờ ơ, bao gồm mệt mỏi và suy nhược cả về thể chất lẫn tinh thần.
16/06/2022 15:23

Vitamin B12 được tìm thấy nhiều trong các sản phẩm động vật

Vitamin B12 cần thiết để hình thành các tế bào hồng cầu và là một thành phần quan trọng giúp hoạt động bình thường của não và các tế bào thần kinh. Còn được gọi là Cobalamin, Vitamin B12 được tìm thấy tự nhiên trong thực phẩm động vật.

Một người nên có ít nhất 2,4 microgam vitamin B12 mỗi ngày. Trong thời kỳ mang thai và cho con bú, số lượng này nên được tăng lên lần lượt là 2,6 microgam và 2,8 microgam, theo một báo cáo từ Trường Y Harvard.

Vitamin B12 được tìm thấy nhiều trong cá, gan, thịt đỏ, trứng, thịt gia cầm, các sản phẩm từ sữa như sữa, men dinh dưỡng tăng cường và ngũ cốc ăn sáng bổ sung.

Ăn không đủ các sản phẩm động vật, thiếu yếu tố nội tại tạo điều kiện hấp thụ vitamin, ít axit trong dạ dày do bất kỳ lý do sinh học nào hoặc do bất kỳ loại thuốc nào khác và bất kỳ rối loạn tiêu hóa nào khác là một số lý do tại sao vitamin B12 thiếu hụt trong cơ thể.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, dấu hiệu tàng hình là gì?

Dấu hiệu ẩn liên quan đến sự thiếu hụt vitamin B12 là thờ ơ, bao gồm mệt mỏi và suy nhược cả về thể chất lẫn tinh thần.

Vitamin B12 có liên quan đến quá trình tổng hợp DNA và cần thiết cho sự phát triển của các tế bào hồng cầu. Sự thiếu hụt tế bào hồng cầu cản trở việc vận chuyển oxy trong cơ thể và sau đó sẽ làm giảm mức oxy trong cơ thể và khiến chúng ta mệt mỏi.

Thiếu vitamin B12 hôn mê trông như thế nào?

Tình trạng hôn mê liên quan đến vitamin B12 đi kèm với khó thở và cảm thấy ngất xỉu. Cá nhân có thể trông xanh xao nếu thiếu vitamin B12 trong cơ thể.

Mặc dù cảm thấy mệt mỏi có liên quan đến một số biến chứng sức khỏe, nhưng chắc chắn bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ mà không cho rằng nó có thể tự vượt qua.

Vitamin B12 hoạt động như thế nào trong cơ thể con người?

Vitamin B12 liên kết với protein trong thực phẩm. Khi thức ăn đến dạ dày, axit clohydric và các enzym sẽ giải phóng vitamin B12 thành dạng tự do. Sau đó, vitamin kết hợp với một protein được gọi là yếu tố nội tại và sau đó được hấp thụ xuống ruột non.

Làm thế nào để thiếu hụt nó ảnh hưởng đến cơ thể?

Sự thiếu hụt yếu tố thiết yếu này làm rối loạn một số chức năng cơ thể có thể được phát hiện bằng một số dấu hiệu và triệu chứng điển hình. Các dấu hiệu khác nhau liên quan đến sự thiếu hụt Vitamin B12 là suy nhược, mất trí nhớ, lú lẫn, sa sút trí tuệ, trầm cảm, co giật, thiếu máu ác tính và mệt mỏi.

Trong số các dấu hiệu khác có liên quan đến sự thiếu hụt vitamin B12 là tổn thương dây thần kinh dẫn đến tê, ngứa ran ở tay và chân.

Theo Times of India

comment Bình luận

largeer