Dấu hiệu cảnh báo sớm xơ vữa động mạch

Theo trang Eat this not that, nhận biết những dấu hiệu cảnh báo sớm xơ vữa động mạch giúp bảo vệ sức khỏe cũng như được điều trị kịp thời.
27/09/2022 10:24
tes

Ảnh minh họa

Xơ vữa động mạch là quá trình chất béo tích tụ hoặc mảng bám trong thành động mạch. Khi mảng bám tích tụ, động mạch cứng lại và thu hẹp, hạn chế khả năng cung cấp máu đến các cơ quan khác nhau. 

Hạn chế các yếu tố nguy cơ như cholesterol cao, huyết áp cao, hút thuốc và tiểu đường là cách tốt nhất để ngăn ngừa xơ vữa động mạch. 

Mức cholesterol tăng cao

Mức cholesterol tăng cao, đặc biệt là lipoprotein tỉ trọng thấp (LDL), triglyceride hoặc lipoprotein trực tiếp góp phần vào sự phát triển của chứng xơ vữa động mạch. Nhiều mảng bám chất béo sẽ tích tụ khi mức độ này tăng lên theo thời gian. Các triệu chứng này nên được kiểm tra thường xuyên và điều trị nếu tăng cao. 

Hội chứng chuyển hóa

Hội chứng chuyển hóa là yếu tố nguy cơ chính cho sự phát triển của xơ vữa động mạch. Cholesterol cao, bệnh tiểu đường, tích tụ mỡ bụng hoặc béo phì, tăng huyết áp tạo nên hội chứng chuyển hóa. Từ đó, xơ vữa động mạch phát triển nhanh hơn.

Tức ngực

Khi quá trình xơ vữa động mạch tiến triển và động mạch thu hẹp, cơ thể bắt đầu có các triệu chứng. Đau ngực, khó thở và mệt mỏi là những triệu chứng cho thấy động mạch vành đang bị thu hẹp đáng kể.

Đau tim

Xơ vữa động mạch không chỉ ảnh hưởng đến một số khu vực nhất định của cơ thể. Do đó, những người đã bị đột quỵ trước đó hoặc bị hẹp động mạch cảnh, bệnh động mạch ngoại vi sẽ có nhiều nguy cơ bị đau tim.

 (THEO EAT THIS NOT THAT) 

comment Bình luận

largeer