Dấu hiệu cho thấy bạn không dung nạp với một số loại thực phẩm

Hãy nhớ rằng không dung nạp thực phẩm và dị ứng thực phẩm không giống nhau. Nói chung, các triệu chứng không dung nạp thực phẩm không nguy hiểm đến tính mạng nhưng vẫn có thể khá khó chịu. Đôi khi các triệu chứng của chứng không dung nạp thực phẩm có thể nhẹ đến mức bạn thậm chí không nghĩ rằng mình mắc chứng không dung nạp.
05/09/2022 16:38

Có một số dấu hiệu phổ biến cho thấy bạn có thể đang mắc chứng không dung nạp thực phẩm: Đau bụng; Phình to; Bệnh tiêu chảy; Khí ga; Tim đập loạn nhịp; Sự lo ngại; Mất ngủ; Lo lắng; Bồn chồn; Nghẹt mũi và hơn thế nữa...

Điều quan trọng là phải tìm ra loại thực phẩm nào có nhiều khả năng khiến bạn khó chịu hơn, đó là lý do tại sao chúng tôi đưa ra lựa chọn này.

Sản phẩm từ sữa

Empty

Những người không dung nạp lactose không thể tiêu hóa lactose, đường trong các sản phẩm từ sữa.

Các triệu chứng thường gặp: Đau bụng; Phình to; Bệnh tiêu chảy; Khí ga

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể không dung nạp lactose, hãy tránh các sản phẩm từ sữa bao gồm bơ và kem. Nhưng thông thường, những người không dung nạp lactose không có vấn đề gì với một số loại pho mát lâu năm và các sản phẩm lên men như kefir.

Cà phê

Empty

Nếu bạn nghĩ rằng cà phê là sản phẩm duy nhất có chứa caffeine, hãy cố gắng ngừng uống cà phê và bạn sẽ nhận ra điều đó không thực sự đúng. Caffeine cũng có thể được tìm thấy trong trà, soda, nước tăng lực và sô cô la. Ngay cả trà xanh hoặc trà trắng cũng có một số caffeine.

Các triệu chứng thường gặp: Tim đập loạn nhịp; Sự lo ngại; Mất ngủ; Lo lắng; Bồn chồn.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể  không dung nạp caffein, hãy hạn chế uống bao nhiêu tách trà và cà phê, hoặc thay vào đó là đồ uống đã khử caffein.

Salicylat

Empty

Đừng lo lắng nếu từ “salicylat” nghe giống như thứ mà bạn đã thấy trong phòng thí nghiệm trong lớp khoa học của mình - salicylat thực sự là các hóa chất tự nhiên mà thực vật sản xuất để chống lại côn trùng và bệnh tật. Nó có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như trái cây, rau, trà, cà phê, gia vị, các loại hạt và mật ong.

Các triệu chứng thường gặp: Nghẹt mũi; Bệnh hen suyễn; Bệnh tiêu chảy; Viêm ruột (viêm đại tràng); Tổ ong.

Mặc dù không thể loại bỏ hoàn toàn salicylat khỏi chế độ ăn uống, nhưng tránh thực phẩm chứa nhiều salicylat như gia vị, cà phê, nho khô và cam có thể giúp giảm bớt các triệu chứng  không dung nạp salicylat.

Các amin

Empty

Một chất hóa học khác được gọi là amin là một  chất được hình thành tự nhiên trong quá trình bảo quản và lên men thực phẩm. Có rất nhiều loại amin khác nhau và nó có thể được tìm thấy trong trái cây họ cam quýt, sô cô la, cá hun khói, thịt đông lạnh, pho mát lâu năm, giấm, bia và rượu vang.

Các triệu chứng thường gặp: Đỏ bừng da; Nhức đầu; Tổ ong; Ngứa; Sự lo ngại; Co thăt dạ day; Bệnh tiêu chảy; Huyết áp thấp

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể bị chứng không dung nạp amin, hãy cố gắng loại bỏ thực phẩm có nhiều loại amin vi phạm. Dùng thuốc kháng histamine cũng có thể là một lựa chọn.

FODMAP

Empty

FODMAP là một nhóm carbohydrate chuỗi ngắn có trong nhiều loại thực phẩm và hệ tiêu hóa của chúng ta kém hấp thu. Vi khuẩn phân hủy FODMAP và tạo ra khí gây đầy hơi và khó chịu.

Các triệu chứng thường gặp: Hội chứng ruột kích thích; Phình to; Bệnh tiêu chảy; Khí ga; Đau bụng; Táo bón.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể không dung nạp FODMAPs, hãy cố gắng loại bỏ thực phẩm có nhiều thành phần này.

Gluten

Empty

Không dung nạp gluten phổ biến hơn chúng ta nghĩ. Nghiên cứu ước tính rằng không dung nạp gluten ảnh hưởng đến bất kỳ nơi nào từ 0,5 đến 13% toàn bộ dân số. Gluten là một loại protein được tìm thấy trong lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen và triticale.

Các triệu chứng thường gặp: Đau bụng; Phình to; Nhức đầu; Tổ ong.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể không dung nạp gluten, hãy tránh bánh mì, mì ống, ngũ cốc, bia, bánh quy giòn, nước thịt, nước xốt và nước sốt (đặc biệt là nước tương).

Fructose

Empty

Fructose là một loại đường có trong trái cây, rau và mật ong. Đối với một số người, đường fructose không được hấp thụ hiệu quả, gây khó chịu.

Các triệu chứng thường gặp: Hồi lưu; Khí ga; Buồn nôn; Phình to

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể  không dung nạp fructose , hãy tránh hoặc loại bỏ soda, mật ong, nước ép trái cây, xi-rô ngô và một số loại trái cây như táo, dưa hấu, anh đào và lê; và một số loại rau như đậu Hà Lan ngâm đường.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer