Dấu hiệu chóng mặt, mất cân bằng, rối loạn thị giác là bệnh gì

Khi cơ thể có một hay bất cứ dấu hiệu bất thường nào bạn cũng nên chú ý và tìm ra nguyên nhân căn bệnh để có một cơ thể khỏe hơn.
06/10/2018 04:57

Dấu hiệu chóng mặt, mất cân bằng, rối loạn thị giác là bệnh gì

Nếu như cơ thể bạn xuất hiện các dấu hiệu như chóng mặt, cơ thể mất cân bằng cùng việc rối loạn thị giác thì rất có thể bạn đã bị rối loạn tiền đình.

Rối loạn tiền đình là căn bệnh nói về tình trạng tổn thương ở vùng tai trong và não, chúng khiến cơ thể mất đi khả năng kiểm soát một cách cân bằng. Dấu hiệu của bệnh tiền đình có thể là: choáng váng và chóng mặt, cơ thể mất cân bằng và trong không gian bị mất phương hướng; các giác quan như thị giác, thính giác bị rối loạn; tâm lý và triệu chứng thay đổi ít nhiều.... cùng nhiều triệu chứng khác.

roi-loan-tien-dinh

Dấu hiệu chóng mặt, mất cân bằng, rối loại thị giác là bệnh rối loạn tiền đình

Nguyên nhân gây ra bệnh rối loạn tiền đình

Tình trạng bệnh rối loạn tiền đình có thể sinh ra từ nguyên nhân bởi nhiễm virus hay vi khuẩn ở tai, do các chấn thương đầu hay rối loạn tuần hoàn máu gây ra ảnh hưởng đến tai trong hoặc não.

Một số trường hợp người lớn tuổi bị mất cân bằng, ngoài ra, việc mất cân bằng và chóng mặt có thể do các loại thuốc điều trị đau mãn tính gây ra.

Khoảng 35% người từ 40 tuổi trở lên mắc phải chứng tiền đình. Bạn hoàn toàn có thể kiểm soát và giảm thiểu nguy cơ bị bệnh rối loạn tiền đình một các tối đa.

Các yếu tố khiến cho con người gia tăng khả năng mắc bệnh tiền đình chính là yếu tố tuổi tác và tiền sử bị chóng mặt. Người lớn tuổi thường có nhiều khả năng bị các bệnh lý liên quan đến chóng mặt, mất cảm giác cân bằng.

Điều trị bệnh rối loạn tiền đình như thế nào

Khi cảm thấy mình có dấu hiệu bất thường về bệnh tiền đình. Bác sĩ sẽ thực hiện một số bước để kiểm tra ví dụ như ghi điện rung giật nhãn cầu, xét nghiệm xoay vòng, âm ốc tai, MRI để xác định việc bệnh nhân bị rối loạn tiền đình hay không.

Sau khi khám lâm sàng, bác sĩ sẽ sử dụng một số phương pháp để điều trị rối loạn tiền đình phù hợp với từng bệnh nhân ví dụ như:

Liệu pháp phục hồi chức năng tiền đình: Đây là phương pháp áp dụng các bài tập đầu, cơ thể và mắt được thiết kế nhằm rèn luyện bộ não con người nhận biết hay xử lý tín hiệu ở hệ tiền đình và phối hợp bằng các thông tin bắt nguồn bằng việc nhìn, sự nhận cảm trong cơ thể.

Thể dục tại nhà: Đây là phần quan trọng không thể thiếu mà bác sĩ hướng dẫn và chỉ định mỗi bệnh nhân. Các bài tập liệu pháp phục hồi chức năng tiền đình phù hợp cũng như chương trình thể dục tiến bộ giúp tăng năng lượng và giảm căng thẳng.

roi-loan-tien-dinh-1

Có thể kết hợp nhiều phương pháp điều trị rối loạn tiền đình

Chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống cũng có thể giúp cho người bị rối loạn tiền đình giảm triệu chứng. Bạn nên nghe theo lời khuyên của bác sĩ để có một chế độ ăn uống tố không.

Thuốc cho người bị tiền đình: Thuốc này phụ thuộc vào việc rối loạn chức năng hệ tiền đình là giai đoạn ban đầu, cấp tính (thường là kéo dài lên đến 5 ngày) hay mạn tính (thường là liên tục).

Phẫu thuật: Đây là phương pháp cuối nếu như các phương pháp nêu trên không hiệu quả, không kiểm soát được các triệu chứng do rối loạn tiền đình gây ra thì bác sĩ sẽ thực hiện phương pháp phẫu thuật.

comment Bình luận

largeer