Dấu hiệu đáng trí, tư duy bất thường là bệnh gì

Với những người lớn tuổi, nỗi lo về đáng trí, tư duy không ổn định dường như rất lớn. Vậy đây là biểu hiện của thứ gì.
03/10/2018 05:06

Dấu hiệu đáng trí, tư duy bất thường là bệnh gì

Nếu như bạn hay người thân đang có các dấu hiệu đáng trí, hay quên thậm chí là tư duy bất thường thì rất có thể đây là căn bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là căn bệnh gây ra các chứng giảm trí nhớ ảnh hưởng đến bộ não của bệnh nhân. Họ sẽ gặp rất nhiều trở ngại trong sinh hoạt thường ngày. Chứng bệnh Alzheimer sẽ ảnh hưởng nhiều đến trí nhớ, ngôn ngữ thậm chí là cả tư duy.Căn bệnh phát triển chậm với chứng đãng trí nhẹ mà thôi. Thế nhưng khi đến cuối cùng của căn bệnh thì não sẽ bị tổn thương một cách nghiêm trọng.

Alzheimer-1

Dấu hiệu đáng trí, tư duy bất thường là bệnh Alzheimer

Người bệnh sẽ chỉ sống được khoảng 8 đến 10 năm kể từ khi mắc chứng Alzheimer. Tuy nhiên, tuổi thọ của người bệnh Alzheimer vẫn sẽ được nâng cao nếu như điều trị đúng cách. Mỗi người bệnh Alzheimer có thể diễn biến nhanh hoặc châm. Chúng cũng không do yếu tố di truyền thế nhưng khi có người nhà mắc bệnh thì chính bạn cũng có thể mắc chứng Alzheimer.

Triệu chứng và dấu hiệu của bệnh Alzheimer

Dấu hiệu bệnh Alzheimer ban đầu khá đơn giản, chúng thường là đãng trí. Họ có thể quên việc vừa làm, chỗ đồ đạc…. Sau một thời gian thì triệu chứng của Alzheimer bắt đầu phát triển, bệnh nhân sẽ bắt đầu có tư duy bất thường. Người bệnh Alzheimer  có thể quên những thành viên trong gia đình, một câu hỏi đã được trả lời nhưng vẫn hỏi lại nhiều lần. Bệnh nhân Alzheimer khó để ghi nhớ mọi thứ trong cuộc sống.

Khi bị chứng Alzheimer, người bệnh cần thiết được sự giúp đỡ của người thân xung quanh để có cuộc sống tốt hơn. Thế nhưng ở giai đoạn cuối của Alzheimer thì sự quan tâm hỗ trợ phải tăng lên vì họ có thể hoạt động không bình thường hoặc đi lạc và lang thang.

Nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer

Nói về nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer thì vẫn chưa có đáp án rõ ràng. Khi bị bệnh này, thì các tế bào não làm nhiệm vụ lưu trữ và xử lý thông tin bắt đầu suy yếu và có thể chết đi. Các chất protein được tạo ra một cách bất thường, chúng tạo ra mảng bám và sau đó tích tụ xung quanh và cả bên trong những tế bào cản trở truyền thông tin.

Nguyên nhân gây bệnh Alzheimer vẫn chưa được xác định rõ. Khi bị Alzheimer, các tế bào não lưu trữ và xử lý thông tin của bạn bắt đầu suy yếu và chết. Ngoài ra, các protein bất thường được tạo ra, tạo mảng bám và tích tụ xung quanh và bên trong các tế bào gây cản trở truyền thông tin.

Người mắc bệnh Alzheimer thường là người cao tuổi, thế nhưng chứng Alzheimer cũng không phải không xuất hiện ở người trẻ tuổi. Thế nên mọi người cần thiết quan tâm về căn bệnh Alzheimer này.

Alzheimer-2

Chưa có đáp án chính xác cho nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer 

Những yếu tố làm tăng nguy cơ bị bệnh Alzheimer

  • Những người cao tuổi nhất là sau tuổi sau 65. Đây là yếu tố cơ bản hình thành nên căn bệnh này.
  • Người trong gia đình từng mắc chứng bệnh
  • Những người bị suy giảm nhận thức nhẹ, tiền căn chấn thương ở đầu.
  • Những lối sống không lành mạnh như hút thuốc lá, ít vận động và ăn nhiều rau, trái cây…khiến tăng khả năng mắc bệnh Alzheimer.
  • Các bệnh về tim mạch, huyết áp, liên quan đến cholesterol trong máu cao… cũng khiến gia tăng mắc bệnh.
  • Một số nguyên do khác như ít tham gia hoạt động xã hội, giao tiếp…

Điều trị chứng bệnh Alzheimer như thế nào

Khi mắc các dấu hiệu kể trên, bệnh nhân nên tới thăm khám bác sĩ để có có phương pháp tổng quát xác định xem chính xác bệnh nhân bị Alzheimer hay không.

Tuy đây là căn bệnh không thể chữa khỏi, thế nhưng các bác sĩ có thể chỉ đinh một số loại thuốc để có làm chậm đi tiến triển của bệnh. Những loại thuốc bác sĩ có thể kê đó là thuốc ức chế cholinesterase và memantine, hay các loại thuốc an thần để giảm đi lo âu, trầm cảm, kích động…

Hãy cố gắng không thay đổi vị trí môi trường nói chung của những người mắc Alzheimer để họ có một cuộc sống dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó hãy tìm người hỗ trợ và chăm sóc người bị Alzheimer, không nên nghĩ tiêu cực về bệnh. Tích cực tham gia các hoạt động xã hội để nâng cao tinh thần và thể chất.

comment Bình luận

largeer