Dấu hiệu đầy hơi, buồn nôn và chua miệng là bệnh gì

Một số biểu hiện lạ sau khi ăn uống cũng là vấn đề chúng ta nên lưu tâm vì chúng có thể báo trước một bệnh lý không ngờ.
30/09/2018 10:11

Dấu hiệu đầy hơi, buồn nôn và chua miệng là bệnh gì

Các dấu hiện như đầy hơi, ợ hơi, nôn và buồn nôn, miệng có cảm giác chua… thì rất có thể bạn đã bị chứng khó tiêu.

Khó tiêu hay còn được gọi với tên khác là rối loạn tiêu hóa, chúng là tập hợp những triệu chứng của đường tiêu hóa và những bệnh liên quan. Chứng khó tiêu gồm các nhóm triệu chứng như đã nói ở trên… chúng có thể tự hết sau vài giờ. Thế nhưng nếu chứng khó tiêu kéo dài và gây ra những triệu chứng nghiêm trọng khác như sụt cân hay thiếu máu… thì bệnh nhân cần được đến thăm khác với bác sĩ để tránh những bệnh lý trầm trọng khác sau này.

kho-tieu-

Dấu hiệu đầy hơi, buồn nôn và chua miệng là biểu hiện chứng khó tiêu

Những dấu hiệu của chứng khó tiêu

Chứng khó tiêu có các dấu hiệu phổ biến và dễ nhận ra đó là cảm giác đầy hơi, ợ hơi; buồn nôn và muốn ói mửa; người bị khó tiêu có cảm giác bỏng rát tại dạ dày; khó tiêu có thể khiến bệnh nhân cảm thấy có vị chua trong miệng; đau bụng và cảm giác no sau khi ăn một bữa ăn dù là bình thường.

Khó tiêu xảy ra thường xuyên và gây ra một số triệu chứng nghiêm trọng như: Nôn mửa nghiêm trọng và có máu; khó nuốt; thường xuyên tức ngực; giảm cân mà không biết lý do; khó thở; ợ nóng; vàng da và vàng mắt… thì bệnh nhân nên tới các cơ sở y tế để có phương pháp điều trị thích hợp hơn.

Nguyên nhân gây ra chứng khó tiêu

  • Do chứng trào ngược dạ dày thực quản, khi đó axit dạ dày sẽ dội ngược lên thực quản. Chúng có thể gây kích ứng hoặc ảnh hưởng đến niêm mạc cổ họng của bệnh nhân.
  • Chứng khó tiêu dễ hình thành hơn khi bạn mắc bệnh béo phì.
  • Căng thẳng hay lo âu quá mức.
  • Các bệnh liên quan đến dạ dày như: ung thư dạ dày, loét dạ dày, viêm dạ dày…
  • Hội chứng ruột kích thích, có sự co thắt bất thường của đại tràng.
  • Một số thuốc giảm đau, tránh thai, kháng sinh hay thuốc tuyến giáp… có thể gây ra chứng khó tiêu.

Bạn sẽ gia tăng chứng khó tiêu nếu như uống nhiều rượu, hút nhiều thuốc, ăn nhiều và nhanh, thường xuyên căng thẳng mệt mỏi.

kho-tieu-1

Có nhiều nguyên nhân gây ra chứng khó tiêu

Điều trị chứng khó tiêu như thế nào

Nếu như bạn bị chứng khó tiêu dai dẳng nên đi khám bác sĩ. Ở đây họ sẽ hỏi bạn về một số triệu chứng, kiểm tra một số bộ phận như dạ dày và ngực, cũng như bắt đầu xét nghiệm để xác định xem bạn có bị khó tiêu hay các bệnh gây ra chứng khó tiêu hay không.

Một số phương pháp để xét nghiệm và kiểm tra bác sĩ có thể thực hiện đó là: Nội soi; Kiểm tra pylori H(s); Xét nghiệm chức năng gan; X-quang và siêu âm bụng …

Việc điều trị bệnh khó tiêu hầu hết là uống thuốc. Khi đã xác định được tình trạng của bệnh nhân về bệnh khó tiêu. Các bác sĩ sẽ kê toa thuốc phù hợp cho bạn cũng như dặn dò sinh hoạt hợp lý. Một số điều trị hỗ trợ khác được thực hiện phụ thuộc vào tình trạng của bạn.

Thay đổi thói quen để khắc phục chứng khó tiêu

  • Ăn chậm vừa phải và ăn lượng thực ăn vừa đủ, đừng cố gắng ăn quá nhiều.
  • Bỏ qua những thức ăn cay nóng, nhiều chất béo vì có thể kích thích ợ chua.
  • Giảm cân nếu cần thiết để cơ thể khỏe mạnh hơn.
  • Không nên ăn đêm, tránh ăn đêm quá muộn nhất là khi bạn bị khó tiêu ban đêm.
  • Bớt dùng các chất kích thích và đồ uống như café, nước ngọt có ga.
  • Giảm bớt căng thẳng lo âu hằng ngày.
comment Bình luận

largeer