Dấu hiệu mờ mắt, chói mắt, thấy vầng hào quang xung quanh nguồn sáng là bệnh gì

Mắt là một bộ phận không thể không quan tâm vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Một khi bạn gặp các dấu hiệu khác thường về mắt nên quan tâm và tìm hiểu ra nguyên nhân của chúng.
05/10/2018 05:00

Dấu hiệu mờ mắt, chói mắt, thấy vầng hào quang xung quanh nguồn sáng là bệnh gì

Những dấu hiệu kể trên cho thấy rằng rất có thể bạn đã bị đục thể tinh thể. Đây là một căn bệnh lão hóa mắt.

Đục thủy tinh thể là hiện tượng của sự đục mời thủy tinh thể. Nếu như bình thường ánh sáng chiếu vào mắt thông qua các lớp giác mạc, thủy tinh thể, dịch thủy đến đáy mắt thì khi đến phần thủy tinh thể, ánh sáng bị đục và không thể xuyên vào đáy mắt, vậy nên người bệnh sẽ bị mờ mắt.

Thủy tinh thể như một thấu kính, chúng cấu tạo từ nước, protein và một số chất khác, theo tuổi tác thì protein sẽ cản trở đường đi của ánh sáng. Nếu đục tinh thể hoàn toàn thì sẽ gây ra mù lòa, chúng cũng là nguyên nhân hàng đầu thế giới gây ra mù lòa.

duc-thuy-tinh-the-1

Chứng bệnh đục thủy tinh thể khá phổ biến

Dấu hiệu  và nguyên nhân của đục thủy tinh thể

Dấu hiệu chính của đục thủy tinh thể chính là mờ mắt, nhìn xa sẽ mờ hơn nhìn gần hay ngược lại. Người bệnh đục thủy tinh thể không thể nhìn rõ dù là đeo kính, hình ảnh khá mờ, chói, thậm chí họ còn thấy  vầng hào quang xung quanh nguồn sáng.

Thủy tinh thể của mắt dần bị đục, dày, khô cứng và cuối cùng là đục hoàn toàn. Nguyên nhân của đục thủy tinh thể chưa được xác định rõ, hầu hết là do lão hóa. Một số trường hợp bị là do dùng steroid trong khoảng thời gian dài, mắt sưng đỏ, mắt bị nhiễm trùng hay một số bệnh khác.

Bạn có thể gia tăng khả năng bị đục thủy tinh thể do các yếu tố: tuổi tác, các phẫu thuật liên quan đến mắt, phơi nắng nhiều, hút thuốc, uống nhiều rượu, béo phì, huyết áp cao, tiểu đường, dùng costicosteriod trong thời gian dài, do các tia bức xạ ion hóa…

Điều trị đục thủy tinh thể như thế nào

Bệnh đục thủy tinh thể ở giai đoạn đầu có thể cải thiện bằng phương pháp đeo kính. Dần dà khi bệnh phát triển mạnh mẽ thì kính không thể giúp sức mà bệnh nhân thường lựa chọn phương pháp phẫu thuật.

Khi phẫu thuật bác sĩ sẽ thực hiện gây tê cho bệnh nhân. Loại bỏ phần thủy tinh thể bị đục và thay vào đó là thủy tinh thể nhân tạo, sau khi phẫu thuật phải hạn chế vận động tối đa. Phương pháp phẫu thuật không thể thực hiện song song cả 2 mắt, chỉ còn có cách thức chờ một mắt sau khi khỏe lại rồi tiếp tục phẫu thuật mắt kia.

duc-thuy-tinh-the

Hầu hết các trường hợp đều điều trị đục thủy tinh thể bằng phương pháp phẫu thuật

Những lưu ý khác để hạn chế diễn biến điđục thủy tinh thể

  • Đến gặp bác sĩ nếu có một vấn đề khác biệt về thị lực.
  • Bảo vệ mắt không bị tổn thương ví dụ như đeo kính râm khi trời nắng.
  • Nên giữ lượng đường trong máu ổn định, bệnh đục thủy tinh thể sẽ phát triển nhanh hơn khi bị tiểu đường.
  • Khi bị suy giảm thị lực không chỉ là yếu tố đục thủy tinh thể, bạn có thể tới khám tại các cơ sở y tế để xác định xem mình có gặp các vấn đề khác về thị lực nữa không.

Đục thủy tinh thể là chứng bệnh gây ảnh hưởng vô cùng nhiều đên đời sống hàng ngày thế nên bạn cần có phương pháp xử lý chúng đúng cách và càng nhanh càng tốt.

comment Bình luận

largeer