Bệnh đục thủy tinh thể có nguy hiểm không?

Bệnh đục thủy tinh thể có nguy hiểm không? Đục thủy tinh thể ở mắt là một trong những bệnh lí phổ biến hàng đầu khiến đôi mắt của nhiều người rơi vào tình trạng mờ hoặc mất hẳn khả năng nhìn nhận. Do đó, các thông tin về bệnh lí này luôn được rất nhiều người quan tâm.
31/03/2018 23:00

Cách phát hiện sớm bệnh đục thủy tinh thể ?

Thủy tinh thể ở mắt được cấu tạo chủ yếu là nước và protein có dạng mô phỏng như một thấu kính. Tại đây các Protein được sắp xếp theo một trật tự nhất định để cho ánh sáng xuyên qua và hội tụ trên võng mạc. Hiện tượng đục thủy tinh thể là do các protein tập trung thành đám, gây mờ đục những vùng nhỏ trong thủy tinh thể, khiến các nguồn ánh sáng đến võng mạc bị cản và dẫn đến tình trạng giảm thị lực

Triệu chứng sớm mà bạn có thể dựa vào để phát hiện đục thủy tinh thể:

Khi nhìn bạn có cảm giác mắt mờ, đôi khi là chói mắt khi nhìn các ánh sáng có cường độ mạnh như: đèn pha quá sáng ban đêm hoặc ánh sáng mặt trời mạnh. Các triệu chứng này cũng bao gồm việc phân tích màu sắc của ánh sáng không còn được chuẩn xác nữa. Tức là khi thấy quầng sáng quanh đèn; thấy màu có vẻ nhạt hơn; ban đêm thị giác kém hơn, nhìn mờ hơn và hay có hiện tượng nhìn một hình thành hai hoặc nhiều hình.

duc thuy tinh the co nguy hiem khong

Cần lưu ý rằng, khi đục thủy tinh thể ít các triệu chứng thường không rõ nét và trong một thời gian dài thị lực mới có sự giảm sút một cách từ từ. Do đó, đối với một số người đục thủy tinh thể đôi khi còn có đột nhiên thấy rõ hơn, nhưng đây chỉ là tình trạng tạm thời. Thị lực sẽ giảm khi đục thủy tinh thể nhiều hơn và sẽ khiến mắt mờ hơn khi để bệnh tự phát triển.

Phương pháp điều trị đục thủy tinh thể ?

Đối với đục thủy tinh thể mà thể trạng bệnh nhẹ, ít điểm đục thì bạn hoàn toàn có thể đeo kính, dùng kính lúp hoặc chiếu sáng tốt trong môi trường làm việc. Tuy nhiên khi bệnh đã quá nặng, nhìn rất mờ và không thể thấy rõ thì chỉ có phẫu thuật lấy thủy tinh thể đục và đặt kính thay thế thủy tinh thể là cách điều trị hiệu quả nhất.

Hiện nay, phẫu thuật được chỉ định khi tình trạng đục thủy tinh thể gây giảm thị lực khiến sinh hoạt hằng ngày bị cản trở nặng nề. Trong một số trường hợp, đục thủy tinh thể chưa gây giảm thị lực nhiều nhưng vẫn cần thiết phải tiến hành phẫu thuật là do các yêu cầu nhất định của công việc hoặc để tạo đà thuận lợi cho việc khám, điều trị các bệnh mắt khác như bệnh thoái hóa hoàng điểm tuổi già hoặc bệnh võng mạc tiểu đường. Điều này là hoàn toàn cần thiết và cần được khám kịp thời.

Phẫu thuật đục thủy tinh thể liệu có hoàn toàn thành công ?

Một câu hỏi được rất nhiều người đặt ra rằng sau khi phẫu thuật đục thủy tinh thể liệu mắt của bệnh nhân có thể lấy lại độ chính xác 10/10. Theo đó, các bác sĩ nhãn khoa cho rằng có đến 90% trường hợp sau phẫu thuật lấy thủy tinh thể cho thị lực tốt.

duc thuy tinh the co nguy hiem khong.jpg 1

Tuy nhiên, kết quả phẫu thuật không chỉ tùy thuộc trình độ tay nghề của bác sĩ hay trang thiết bị hiện đại, vật liệu đắt tiền mà còn tùy thuộc vào thể trạng mắt của mỗi bệnh nhân là hoàn toàn khác nhau sẽ cho chế độ hồi phục khác nhau.

Nếu quá trình mổ đục thủy tinh thể diễn ra tốt nhưng tình trạng võng mạc của chính bệnh nhân và thị thần kinh của bệnh nhân không tốt thì khả năng tiếp nhận và dẫn truyền ánh sáng cũng như phục hồi của mắt sau mổ không tốt, do đó khó thể đạt thị lực 10/10 sau mổ.

comment Bình luận

largeer